KỶ NIỆM 50 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG LỰC LƯỢNG THANH TRA CAND (28-5-1967 * 28-5-2017): Thanh tra CATP góp phần XDLL trong sạch, vững mạnh

08:42 23/05/2017

Thanh tra CATP họp bàn triển khai các chuyên đề 

Cách đây vừa tròn nửa thế kỷ, vào năm 1967, lực lượng Thanh tra CAND được thành lập và trở thành một bộ phận không thể tách rời của toàn lực lượng CAND. Năm 1975, sau khi miền Nam được giải phóng, thống nhất đất nước, ngày 15-7-1975, Giám đốc Sở Công an Hải Phòng ra quyết định thành lập Ban Thanh tra Sở Công an, ban đầu với 4 cán bộ được điều động ở các đơn vị. Những ngày mới thành lập, với kinh nghiệm công tác mới mẻ, phương tiện hoạt động thiếu thốn song CBCS làm công tác thanh tra đã tự nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, hoàn thành tốt mọi mặt công tác được giao.

Từ đó đến nay, trải qua 42 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Giám đốc CATP, sự hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Bộ Công an và Thanh tra TP Hải Phòng, đồng thời được sự tin cậy, giúp đỡ của các cấp, các ngành và công an các đơn vị, lực lượng Thanh tra CAHP đã lập nhiều thành tích trên các mặt công tác, góp phần xây dựng lực lượng CAHP trong sạch, vững mạnh.

Các thế hệ cán bộ Thanh tra CATP đã viết lên truyền thống vẻ vang của lực lượng bằng bề dày kinh nghiệm, bản lĩnh kiên định, lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo bài bản qua thực tiễn công tác và chiến đấu; nắm vững biện pháp nghiệp vụ cơ bản; có kiến thức về quản lý nhà nước, am hiểu tình hình ANTT; yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác, trên cơ sở đó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tô thắm và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của Thanh tra CAND nói chung và Thanh tra CAHP nói riêng.

Từ ngày thành lập đến nay, Thanh tra CAHP đã tiếp nhận và giải quyết trên 13.700 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tổ chức 162 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được quan tâm chú trọng, kịp thời xử lý những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp cũng như đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp. Với tinh thần nghiêm túc, khách quan, toàn diện, các kết luận của Thanh tra CATP luôn thể hiện đúng sai rõ ràng, làm căn cứ để xử lý nghiêm người sai phạm và làm sáng tỏ nhiều vụ việc CBCS công an bị khiếu tố sai sự thật. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã góp phần XDLL Công an Hải Phòng trong sạch, vững mạnh, củng cố và làm tăng niềm tin của nhân dân đối với lực lượng công an.

Ghi nhận, biểu dương những thành tích to lớn đó, 42 năm qua, Thanh tra CAHP đã vinh dự nhận được Đảng, Nhà nước, ngành Công an tặng thưởng nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý: Huân chương Chiến công hạng Nhì (năm 1995); 23 năm đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; nhiều tập thể, cá nhân được Chính phủ, Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP, Giám đốc CATP khen thưởng.

Trong những năm đầu của thế kỷ 21, đất nước và thành phố bước vào giai đoạn đổi mới, hội nhập sâu rộng, lực lượng Thanh tra CATP tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Giám đốc CATP, của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hải Phòng và Thanh tra Bộ Công an nỗ lực thực hiện các mặt công tác chuyên môn, trong đó tập trung thanh tra vào những lĩnh vực công tác trọng tâm, địa bàn trọng điểm, những khâu dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, những lĩnh vực dư luận quan tâm.

Thanh tra CATP cũng tập trung xác minh, giải quyết kịp thời, kết luận khách quan, chính xác, đúng pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đồng thời tích cực tham mưu, đề xuất với các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống những hiện tượng tiêu cực trong CAND; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm sai phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của ngành.

Cùng với đó, Thanh tra CATP không ngừng kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, gắn với việc thực hiện các phong trào thi đua, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; siết chặt kỷ luật, điều lệnh CAND; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các mặt công tác thanh tra…

Thế Khoa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông