Lại chuyện các “yêng hùng” gây náo loạn đường phố

08:59 29/08/2022

KỲ I - TỪ NHỮNG MÂU THUẪN… LÃNG XẸT

Thời gian gần đây, nhất là vào khoảng trung tuần tháng 8-2022, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ gây rối TTCC, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ. Đáng nói nguyên nhân của những vụ việc này chỉ từ những va chạm nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày, những mâu thuẫn rất trẻ con đã có thể dẫn đến việc các nhóm choai choai tụ tập đua xe, lạng lách đánh võng, rồi sử dụng hung khí lao vào nhau “tử chiến”…

Vụ đua xe, gây rối TTCC ngày 13-8

Hồi 22 giờ ngày 13-8, Tổ công tác HP22 của CATP Hải Phòng và Công an quận Kiến An nhận được tin báo của người dân việc một nhóm thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô mang theo nhiều loại hung khí giáo mác, chai thủy tinh đang “diễu võ dương oai” trên địa bàn quận. Tổ công tác ngay đó đã tiến hành chốt chặn tại khu vực ngã 5 Kiến An thuộc địa bàn phường Trần Thành Ngọ vây ráp, bắt giữ một số đối tượng.

Ảnh minh họa

Đáng nói, đám thanh niên bất trị này đã có hành vi chống trả, ném chai thủy tinh, thậm chí có tên còn lao thẳng xe vào Tổ công tác và cắn vào tay một chiến sĩ cảnh sát nhằm tẩu thoát. Tuy nhiên với tinh thần kiên quyết, lực lượng công an đã đưa toàn bộ những kẻ “yêng hùng” trên về trụ sở làm rõ. Tang vật thu giữ gồm 3 xe mô tô, 1 két bên trong có 10 vỏ chai nhãn hiệu Sting. Tiến hành đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận thuộc hai nhóm nam thanh niên có địa chỉ cư trú trên địa bàn các huyện: Kiến Thụy, An Lão.

Quá trình điều tra mở rộng, Cơ quan CSĐT-CATP đã xác định: Nhóm đối tượng Kiến Thụy tham gia vụ việc phát sinh từ mâu thuẫn của Nguyễn Đăng Đạt, sinh 2006, trú quán: Thôn Nghi Dương, xã Ngũ Phúc với Bùi Xuân Lộc, sinh 2004, trú quán: Xã Minh Tân, cùng huyện Kiến Thụy.

Các đối tượng hẹn tối 13-8 tập trung để “sống mái” ở bờ hồ trung tâm huyện Kiến Thụy. Khoảng 20 giờ cùng ngày, nhóm của Đạt kéo theo 30 đối tượng đến điểm hẹn. Trong đó, Lê Đức Thiện, sinh 2005, ở thôn Kim Đới 1, xã Hữu Bằng chuẩn bị 1 ba-lô chứa các vỏ chai thủy tinh và phân phát cho các chiến hữu trong nhóm. Phạm Vân Long, sinh 2005, ở thị trấn Núi Đối cầm theo 1 ống tuýp sắt có gắn dao bầu.

Cả đám sau đó điều khiển xe đi lòng vòng. Đến địa phận xã Minh Tân, chúng gặp nhóm của Lộc và cả hai bên ném chai về phía nhau. Cuộc chiến tạm dừng ở đây, nhóm Nguyễn Đăng Đạt phóng xe về hướng quận Kiến An với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng. Tới ngã 5 Kiến An, chúng bị Tổ công tác HP22 dừng xe kiểm tra. Nguyễn Đức Toàn, sinh 2006, trú quán: Thôn Đại Trà, xã Đông Phương đã lao thẳng xe vào Tổ công tác. Khi bị khống chế, hắn còn cắn vào tay người đang thi hành công vụ…

Còn nhóm đối tượng An Lão lên đường gây rối là do tối 13-8 nghe theo lời rủ của Nguyễn Văn Mạnh, sinh 2003, ở số 23 Ngô Quyền, TDP Trung Dũng, thị trấn An Lão, chỉ với mục đích duy nhất là gặp nhóm nam thanh niên nào trên đường thì đánh nhóm đấy. Tới khoảng 20 giờ cùng ngày, bọn Mạnh với hơn 10 đối tượng chuẩn bị dao mèo và vỏ chai thủy tinh phóng xe theo các tuyến đường huyện An Lão - Kiến An.

Khi đi đến ngã ba Đa Phúc, chúng gặp một nhóm khác có khoảng 30 xe. Các vỏ chai thủy tinh  lập tức bay như mưa về phía hai bên. Không đạt được kết cục gì, Mạnh và đám ong ve bỏ chạy về hướng ngã 5 Kiến An thì gặp Tổ công tác HP22. Xe của Tăng Xuân Bắc điều khiển chở Phạm Anh Quân, cùng sinh 2004, ở khu Hoàng Xá, thị trấn An Lão cũng đã lao thẳng làm hư hỏng một xe máy của Tổ công tác.

Cơ quan CSĐT – CATP hiện đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 17 đối tượng của cả hai nhóm về tội Gây rối TTCC, quy định tại khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự. Trong đó, tạm giam 4 đối tượng Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Văn Mạnh, Trần Văn Lượng, Lê Đức Thiện.

Vụ Cố ý gây thương tích ngày 15-8       

Tiếp sau vụ việc trên, vào hồi 1 giờ ngày 15-8, vẫn Tổ công tác HP22 của CATP trong khi tuần tra kiểm soát trên địa bàn quận Kiến An đã phát hiện  tại phường Lãm Hà một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô mang theo nhiều giáo chọc và vỏ chai chứa chất đốt (bom xăng) nên đã tạm giữ để làm rõ. Tiến hành khai thác mở rộng, Phòng Cảnh sát hình sự - CATP đã bắt 7 đối tượng, gồm: Nguyễn Đức Anh, sinh 2003, ở số 24/265 Trần Nhân Tông, phường Quán Trữ; Nguyễn Hoàng Sơn, sinh 2005, ở số 171 đường Hoàng Công Khanh, phường Lãm Hà và Nguyễn Xuân Thịnh, sinh 2007, ở số 28/140 Tây Sơn, phường Trần Thành Ngọ, cùng quận Kiến An; Bùi Đức Lâm, sinh 2006, ở thôn Đại Hoàng 1, xã Tân Dân, huyện An Lão; Nguyễn Xuân Đức, sinh 2005, ở số 51 đường Phạm Tử Nghi; Phạm Dũng Thiệp, sinh 2005, ở Tổ 37 phường Vĩnh Niệm và Trần Chí Đạt, sinh 2005, ở số 35/63/48 đường Tôn Đức Thắng, phường Trần Nguyên Hãn, cùng quận Lê Chân về hành vi Cố ý gây thương tích. Tang vật thu giữ  gồm: 1 xe mô tô, 5 tuýp sắt nhọn đầu được hàn đinh ba, dao bầu; 1 kiếm tự chế; 1 vỏ két nước chứa các vỏ chai thủy tinh, trong đó có 4 chai bom xăng.

Tang vật bị thu giữ

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT-CATP xác định: Tối 13-8, Nguyễn Đức Anh điều khiển xe mô tô chở bạn gái đi chơi ở đường Tô Hiệu thì phát sinh mâu thuẫn với Trần Chí Đạt (bạn gái Anh là người yêu cũ của Đạt). Nguyễn Đức Anh  sau đó nói lại chuyện này với bạn là Nguyễn Xuân Đức. Đức nổi máu “yêng hùng”  liền liên lạc hẹn nhóm Đạt đánh nhau tại khu vực chân cầu Niệm rồi rủ thêm Bùi Đức Lâm, Nguyễn Xuân Thịnh, Phạm Dũng Thiệp cùng tham gia. Anh gọi điện rủ thêm Nguyễn Hoàng Sơn, Nguyễn Bá Hiếu, sinh 2003, ở phường Lãm Hà, quận Kiến An. Sơn đồng ý nhưng yêu cầu Anh đi giúp hắn đánh nhóm Dương Trần có mâu thuẫn với Sơn trước, sau đó mới giúp Anh đi đánh nhóm Đạt.

Tang vật bị thu giữ

Đến tối hôm sau (14-8), các đối tượng tập trung tại quán Internet ở số 110 Bến xe Miền Tây. Đức sai Nguyễn Đức Anh chở Hiếu đi mua xăng (mua 100.000 đồng được 2 chai nhựa). sau đó, chính Đức đưa Anh đến đường Bùi Viện lấy 4 chai thuỷ tinh đựng trong bao tải có sẵn giẻ rồi một mình làm bom xăng.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Đức Anh đi đón Sơn đến quán Internet trên. Sơn đón thêm bạn tên Khánh (chưa rõ căn cước lai lịch) và mang đến 1 cây đinh ba rồi cả nhóm di chuyển đến phường Đồng Hòa đón hai người bạn nữa của Sơn (chưa rõ căn cước lai lịch) và lấy thêm 2 giáo chọc, 1 phóng lợn, 1 ống tuýp hàn đầu dao 1 gậy sắt. Cả đám trên tức tối lùng sục đi tìm nhóm có mâu thuẫn nhưng không thấy nên đành phải quay về quán Internet thì bị phát hiện, bắt giữ cùng tang vật.

Trần Chí Đạt sau đó khai nhận, khi nhóm Nguyễn Đức Anh hẹn để đánh nhau, Đạt đã nhắn tin vào nhóm chung trên Mesenger “Đàn em của lắp” hô hào cả nhóm này cùng đi giúp mình. Có khoảng chục “đầu gấu” nhà ở các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Thủy Nguyên hưởng ứng và có mặt. Các đối tượng chuẩn bị vũ khí gồm: dao, kiếm, phóng lợn, vỏ chai thủy tinh nhưng khi đến điểm hẹn là quán Internet thì thấy có lực lượng công an nên vội bỏ về.

Tuy xô xát chưa xảy ra, chưa gây hậu quả song hành vi của nhóm Nguyễn Đức Anh chuẩn bị vũ khí, hung khí nguy hiểm đi đánh nhau với nhóm của Trần Chí Đạt đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Cơ quan CSĐT-CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Đức Anh, Nguyễn Hoàng Sơn, Nguyễn Xuân Đức, Phạm Dũng Thiệp về tội Cố ý gây thương tích, quy định tại khoản 6 Điều 134 BLHS.

Có thể thấy, hầu như tất cả các vụ án, vụ việc do thanh, thiếu niên xấu gây ra đều được lực lượng Công an các cấp thành phố nhanh chóng ngăn chặn, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Trao đổi với phóng viên, các trinh sát giải quyết các vụ án trên của Phòng Cảnh sát hình sự CATP đều chung tâm trạng hết sức đau lòng khi các bị can đều ở tuổi vị thành niên như con cháu mình. Vẫn biết, tất cả là để răn đe giáo dục hướng thiện cho các cháu, song không áp dụng biện pháp cứng rắn không được.

(còn nữa)

XUÂN NGỌC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông