Lạm phát ở Nga thấp nhất châu Âu

10:18 24/05/2023

Phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 23/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói rằng lạm phát ở Nga tiếp tục chậm lại trong suốt tháng 5 và lưu ý rằng chỉ số này đang ở mức thấp nhất ở châu Âu.

Đài RT dẫn lời ông Mishustin: “Tính đến đầu tháng 5, lạm phát đã giảm xuống 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thấp nhất trong số tất cả các nước châu Âu”.

Chỉ số này tiếp tục giảm sau khi giảm mạnh xuống 3,51% trong tháng 3 từ mức 10,99% trong tháng 2. Lạm phát ở Nga đang thấp hơn nhiều so với mục tiêu của chính phủ là 5% trong năm.

Trong khi đó, Thụy Sĩ hiện ghi nhận mức lạm phát 2,6% trong tháng 4, mức thấp thứ hai sau Nga. Nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức có giá cả tăng với tốc độ 7,2%, Pháp là 5,9%, Italy là 8,2%. Lạm phát hàng năm của khu vực sử dụng đồng euro là Eurozone ở mức 7%.

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở thủ đô Moskva.

Trước đó, Cơ quan thống kê Liên bang Nga (Rosstat) ngày 8/4/2022 cho biết tỷ lệ lạm phát tại nước này đã lên đến 16,7% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 2015, trong khi giá thực phẩm thậm chí còn tăng mạnh hơn. Theo Rosstat, giá cả trong tháng 3/2022, một tháng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã tăng 7,5% so với tháng trước đó.

Tại sự kiện trên, Thủ tướng Mishustin cũng thông báo tỷ lệ thất nghiệp của Nga đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 3,5%. Ông tuyên bố rằng nền kinh tế Nga nói chung đang phát triển mạnh bất chấp áp lực từ các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Các tổ chức tín dụng, ngoại hối và thị trường chứng khoán Nga hoạt động bình thường nhờ cơ sở hạ tầng thanh toán quốc gia phát triển tốt.

Ông cũng cho biết chính phủ Nga đã và đang thực hiện các chương trình quy mô lớn nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng ở các khu vực để hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương.

Các thông tin trên được ông Mishustin đưa ra tại phiên họp toàn thể diễn đàn doanh nghiệp Nga – Trung trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc kéo dài 2 ngày. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo các công ty hàng của Nga và Trung Quốc.

Cũng tại sự kiện này, Thủ tướng Mishustin nêu rõ Nga đang hướng tới các thị trường phát triển năng động và đã mở rộng quan hệ thương mại với các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng trên thế giới, trong đó có Trung Quốc. Ông nêu rõ kim ngạch thương mại của Nga đã tăng hơn 8% lên 850 tỷ USD vào năm ngoái, với xuất khẩu tăng khoảng 20%. Ông nhấn mạnh Moskva sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ với các quốc gia thân thiện, đây là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vạch ra trong năm nay.

Thủ tướng Mishustin nhận định kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc trong năm 2023 có thể đạt 200 tỷ USD như lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra. Trong quí I năm nay, kim ngạch thương mại song phương tăng khoảng 25%, đạt gần 52 tỷ USD. Thanh toán giữa hai nước bằng nội tệ liên tục tăng, trong đó tỷ lệ này đạt 25% trong năm 2021, tăng lên gần 75% vào năm 2022 và sẽ còn tiếp tục tăng.

Ông Mishustin khẳng định Nga mở ra cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, hoan nghênh đối tác từ các nước thân thiện, trước hết là Trung Quốc để khởi động các dự án triển vọng, dài hạn. Theo ông, hai nước có thể trao đổi các công nghệ tiên tiến và hợp tác trong lĩnh vực sản xuất thiết bị bay không người lái dân dụng, thiết bị hóa dầu và các dự án công nghệ cao khác như đóng tàu và chế tạo máy.

Thủ tướng Mishustin đã đến Thượng Hải ngày 22/5 trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 2 ngày. Theo kế hoạch, ông sẽ đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và hội đàm với Thủ tướng Lý Cường về tăng cường quan hệ kinh tế thương mại song phương. Sau đó, hai bên dự kiến sẽ ký các thỏa thuận song phương.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông