Lỗ hổng quản lý trong nghề xe ôm, taxi công nghệ

20:34 01/02/2018

Cướp và bị cướp xảy ra khá nhiều đối với những người hành nghề xe ôm, taxi công nghệ trong thời gian qua. Người dân đang quen dần với loại hình xe ôm, taxi này. Nhưng việc tuyển chọn của những nhà điều hành khi đầu vào không tường tận lai lịch của các bác tài nên xảy ra tình trạng các đối tượng tội phạm khoác áo tài xế.

Một số tài xế "đàng hoàng" được "khách" trả giá cao hơn so với đặt cước trong ứng dụng đã chấp nhận ngã giá như xe ôm "truyền thống", tự biến mình thành con mồi của kẻ cướp. Khách hàng đặt tin tưởng vào cuốc xe đặt qua ứng dụng, tin tưởng vào bộ đồng phục mà các bác tài mặc trên người, nhưng không thể biết được bản tính hay suy nghĩ hành động của họ.

Tài xế xe công nghệ thì chỉ vì chút lợi trước mắt mà sẵn sàng "cắt kèo" chở khách rồi tự biến mình thành nạn nhân. Đó là hai thực trạng trái chiều đang diễn ra đối với dịch vụ xe ôm, taxi công nghệ…

Tài xế  P.V.H. 22 tuổi, quê Hà Tĩnh, tạm trú ở Thủ Đức. Khoảng 3h sáng, anh H. ngồi chờ khách tại khu vực cầu vượt Linh Xuân (quận Thủ Đức) thì được một nam thanh niên khoảng 25 tuổi đến yêu cầu chở về quận 9.

Người này không đặt cước qua ứng dụng mà thỏa thuận trực tiếp với anh H. giá 50 ngàn đồng. Trong lúc di chuyển, đối tượng liên tục thay đổi điểm đến. Đáng lẽ phải sinh nghi, nhưng anh H. vẫn làm theo yêu cầu của khách.

Đến trước trường Cao đẳng Xây dựng số 2 (phường Long Bình, quận 9) đối tượng yêu cầu anh H. dừng xe để đi vệ sinh, rồi bất ngờ xuống xe rút dao tấn công anh H. Vùng cổ trúng dao, máu chảy đầm đìa, anh H. hoảng sợ bỏ chạy truy hô.

Đối tượng nhanh chóng lấy xe anh H. rời khỏi hiện trường. Mất cần câu cơm, vết thương vùng cổ phải khâu nhiều mũi, tốn tiền viện phí, anh H. chỉ còn biết tự nhủ lòng mình sẽ không bao giờ bắt khách theo kiểu này nữa. Nhiều bác tài xe ôm công nghệ do tự "cắt kèo" với khách nên khi bị cướp không có thông tin gì về đối tượng đã gây khó cho công tác điều tra của Công an.

Đối tượng Sơn bị CSGT đội Bến Thành bắt giữ sau khi cướp tài sản của du khách Thái Lan.

Mai Văn Sơn 56 tuổi, quê Tiền Giang, hành nghề xe ôm công nghệ đột nhiên nảy sinh ý định cướp tài sản. Thấy chị Nipathorn Sangtuptim (quốc tịch Thái Lan) đi bộ cùng nhóm bạn trên đường Lê Thành Tôn, quận 1, tay cầm điện thoại xịn, Sơn tiếp cận giả bộ mời chào đi xe rồi giật tài sản bỏ chạy. Tổ CSGT đội Bến Thành đang tuần tra phát hiện, truy đuổi và bắt Sơn tại trận.

Đối tượng Trung bị bắt sau khi cướp tài sản của nữ khách hàng (ảnh trái) và tang vật.

Khách thường đặt trọn niềm tin khi đặt taxi công nghệ. Nếu có chuyện gì xảy ra thì vẫn còn có số điện thoại, thời gian đặt cước đi, biển số xe của tài xế chở mình lưu trữ trên điện thoại. Họ không ngờ đến việc mình vẫn là "con mồi" của các đối tượng khoác áo tài xế. 

Nếu như Công an quận Tân Bình không khám phá nhanh vụ án thì có lẽ nhiều khách đặt xe taxi công nghệ đi vào ban đêm sẽ trở thành nạn nhân của Nguyễn Thiện Trung (ngụ quận 10), bởi Trung rất ma mãnh trong việc qua mặt cơ quan điều tra.

Chị N.T.T. (30 tuổi, quê Vũng Tàu, ngụ Tân Bình) đặt cuốc đi từ Nguyễn Biểu (quận 5) về Lạc Long Quân (Tân Bình). Trung đã nhận cuốc. Khi xe đến đón chị T. đã ngờ ngợ vì biển số xe đến đón và hiệu xe không đúng với ứng dụng thông báo. Tuy nhiên vì trời đã khuya, chị T. nghĩ phía hãng có sự thay đổi nên không nghi ngờ, vẫn lên xe.

Khi đến cách chung cư nơi chị T. ở khoảng 100m, Trung chốt cửa xe dùng dao khống chế chị T. cướp đi điện thoại Iphone 7 Plus, 8 triệu đồng, 200 USD, giỏ xách hàng hiệu. Nghiện bài bạc, Trung đã bán chiếc xe có biển số đăng ký chạy xe taxi công nghệ và thuê một chiếc xe khác tiếp tục hành nghề. Trung không đăng ký thay đổi biển số xe mới với phía hãng nên phía hãng vẫn sử dụng biển số xe này để khách đặt cuốc đi. Khi bị bắt Trung không ngờ Công an lại lần ra mình nhanh như vậy.

Cũng là nạn nhân, chị H.T. còn đau đớn hơn khi bị Nguyễn Dương Khánh (25 tuổi, ngụ Cần Giờ) làm nhục. Khánh khai trên đường thấy chị H.T. xinh đẹp nên nổi máu tà dâm, ép chị H.T. vào bãi đất trống rồi giở trò. Vì sợ lộ danh tính Khánh đã cướp luôn chiếc điện thoại để xóa thông tin đặt cuốc đi của chị H.T. Tuy nhiên chị H.T. sau khi trấn tĩnh đã tương kế tựu kế đưa Khánh vào tròng bắt giao cho Công an.

Những vụ án liên tiếp xảy ra liên quan đến giới xe ôm, tài xế taxi công nghệ trong thời gian qua ghi nhận một điều, những tài xế xe công nghệ vừa có thể là nạn nhân, vừa có thể là kẻ phạm tội. Điều này cho thấy việc lựa chọn đối tác trong kinh doanh xe ôm, taxi công nghệ còn nhiều kẽ hở. Những đối tượng có ý đồ phạm tội dễ dàng lọt vào, khoác lên mình chiếc áo định danh "uy tín, chất lượng" để chờ cơ hội ra tay cướp tài sản của khách. Quy trình, do đó cần phải được xem lại.

Theo Hàn Phi - M.H/CAND

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích