Luật sư của bạn

15:54 27/04/2016

 

...
...

Hỏi: Tôi xây nhà muốn trổ cửa sổ sang nhà bên cạnh. Nhà bên cạnh nhà tôi có chiều ngang là 6m nhưng người ta xây 4m, còn lại 2m làm lối đi riêng. Vậy tôi được trổ cửa sổ không và được trổ từ tầng nào, có cần xin ý kiến của nhà bên cạnh không?

Đức Hùng (Kiến An, Hải Phòng)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 271 Bộ luật Dân sự  về hạn chế quyền trổ cửa thì: “Chủ sở hữu nhà chỉ được trổ cửa ra vào, cửa sổ quay sang nhà bên cạnh, nhà đối diện và đường đi chung theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Theo điểm 1, khoản 7.12.2, Điều 7.12 quy chuẩn xây dựng Việt Nam, phần quy định về kiến trúc đô thị (ban hành kèm theo  Quyết định 682/BXD-CSXD ngày 14-12-1996 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, quy định về quan hệ với các công trình bên cạnh thì: “Từ tầng hai trở lên, trên các bức tường cách ranh giới đất với công trình bên cạnh không được mở cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi (chỉ được mở các cửa đi, cửa sổ, lỗ thông hơi trên các bức tường cách ranh giới đất với nhà bên cạnh ít nhất 2 m. Khi mở cửa cần có biện pháp tránh tia nhìn trực tiếp vào nội thất nhà bên cạnh”.

Điểm 3, khoản 7.12.2, Điều 7.12 còn nêu: “Nếu trường hợp có thỏa thuận được mở cửa thì trên bức tường xây cách ranh giới đất dưới 2m có thể được mở các lỗ cửa… Các lỗ cửa này phải là cửa cố định (chớp lật hoặc lắp chết kính) có mép dươi cao hơn mặt sàn ít nhất 2m. Khi thỏa thuận bị hủy bỏ, việc bít các lỗ cửa này là mặc nhiên, không phải thương lượng, xét xử”.

Như vậy, do bạn không để khoảng cách giữa ranh giới đất của hai nhà với bức tường định trổ cửa sổ nên bạn không được phép tự ý trổ cửa sổ. Nếu muốn được trổ của sổ, bạn phải có sự đồng ý của nhà bên cạnh.

Để biết thêm chi tiết, bạn đọc vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT DRAGON

Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: 1900 599 979

Website: www.vanphongluatsu.com.vn

Email: dragonlawfirm@gmail.com

Facebook: https://www.facebook.com/vanphongluatsudragon

Văn phòng Luật sư tại Hà Nội: phòng 14.6, tầng 14, tòa nhà Vimeco, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Văn phòng Luật sư tại Hải Phòng: Phòng 4.6 tòa nhà Khánh Hội, lô 2/3C đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích