Mở đường bay Cát Bi-Đồng Hới: Thêm cơ hội mới cho du lịch Hải Phòng

21:17 01/03/2017

 

 

Hiện mọi điều kiện cho cơ sở vật chất đã được chuẩn bị, ngay trong tháng 3-2017 hãng sẽ tiến hành quảng bá và mở bán vé, dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành từ sân bay Cát Bi trước dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất 30-4...

Xứng đáng với tiềm năng

Theo Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành, với vị thế là thành phố nằm ở trung tâm vùng Duyên hải Bắc bộ, hội tụ đầy đủ lợi thế 5 dạng hình giao thông, đặc biệt có tới 470 di tích văn hóa lịch sử được xếp hạng, Hải Phòng xứng đáng là một trong những trọng điểm du lịch đa dạng hình của quốc gia.

Nổi bật nhất, trước hết phải nói đến Cát Bà, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu danh thắng đặc biệt cấp quốc gia, đồng thời cũng là vườn quốc gia, khu bảo tồn biển của Việt Nam. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, Cát Bà đang trên lộ trình đề cử công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Tiếp đó là khu du lịch Đồ Sơn, từ lâu vốn đã nổi tiếng về phong cảnh tự nhiên sơn thủy hữu tình, với hệ thống bãi tắm dài, rộng, những năm qua được đầu tư trở thành một trung tâm lớn với các dự án du lịch như sân golf, resort Hòn Dáu… mới đây nhất là khu du lịch và nghỉ dưỡng Hòn Dáu do tập đoàn Him Lam triển khai thực hiện.

Về văn hóa, khu di tích đền Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Bảo) đã được xếp hạng đặc biệt cấp quốc gia, cùng với 111 di tích cấp quốc gia khác làm giàu cho nguồn tài nguyên du lịch thành phố.

Về cơ sở hạ tầng, Hải Phòng có 434 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 8 khách sạn 4 sao, gắn kết với đó là 64 doanh nghiệp lữ hành (trong đó có 15 tổ chức lữ hành quốc tế). Năm 2016 vừa qua thành phố đón 5,96 triệu lượt khách bao gồm cả trong và ngoài nước, đạt tổng doanh thu khoảng 2.300 tỷ đồng.

Tính trong giai đoạn 2010-2016, Hải Phòng thu hút được 57 dự án đầu tư vào các lĩnh vực du lịch, ngoài dự án của tập đoàn Him Lam kể trên, đáng chú ý là dự án khu vui chơi giải trí, công viên sinh thái cao cấp tại đảo Vũ Yên, do tập đoàn VinGroup đầu tư với tổng vốn gần 20.000 tỷ đồng, giai đoạn 1 sẽ được đưa vào sử dụng trong tháng 3-2017. Cũng với hàng chục nghìn tỷ đồng, tới đây quần thể dự án xây dựng dự án quần thể du lịch, điểm nhấn là hệ thống cáp treo xuyên đảo Cát Bà sẽ được tập đoàn SunGroup khởi công.

Với việc tái lập Sở Du lịch, Hải Phòng đã xác định việc khai thác du lịch là một trong những mũi nhọn phát triển kinh tế xã hội, khẳng định vị thế trung tâm của vùng Duyên hải Bắc bộ, là cực tăng trưởng trong tam giác kinh tế đồng bằng sông Hồng. Theo lãnh đạo Sở Du lịch, thành phố đang tập trung nâng cấp, mở rộng không gian các tuyến du lịch sẵn có và nghiên cứu mở các tuyến, điểm mới nhằm đa dạng hóa dạng hình du lịch. Đồng thời, mở rộng quảng bá thế mạnh về văn hóa ẩm thực mang tính đặc thù như bánh đa cua, bún tôm cá, lẩu bề bề - cua đồng, bánh mỳ cay, giá bể, nộm sứa…

Kết nối Hải Phòng và Trung bộ

Theo lãnh đạo Cảng hàng không Cát Bi, sân bay quốc tế Cát Bi đủ điều kiện bảo đảm 10 vị trí đỗ các loại máy bay A321, A320 vào giờ cao điểm, đáp ứng khoảng 1.500 hành khách đi và đến. Hiện sân bay đã khai thác 7 đường bay nội địa đến các địa phương TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt; 3 đường bay quốc tế đến Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan) và Quảng Châu (Trung Quốc). Năm 2016 vừa qua số lượng cất hạ cánh tại sân bay Cát Bi đạt 12.224 lượt chuyến, tần suất khai thác bình quân đạt 44 lượt chuyến/ngày, lượng hành khách tăng 42% so với năm 2015.

Như đã nói ở trên, Hải Phòng xứng đáng là vùng du lịch trọng điểm, tuyến bay Cát Bi - Đồng Hới sẽ rút ngắn khoảng cách về thời gian cũng như tăng thêm nhiều tiệc ích cho nhu cầu khách du lịch miền Trung. Tỉnh Quảng Bình cũng có rất nhiều địa danh thu hút khách, nhất là du lịch hang động với di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng, và đặc biệt khu tưởng niệm đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hơn thế, không chỉ du khách Hải Phòng mà còn cả vùng Duyên hải Bắc bộ, khi đến Quảng Bình có thể di chuyển ngược ra Hà Tĩnh thăm các di tích Ngã ba Đồng Lộc, Cầu Nhe… hoặc xuôi vào Quảng Trị thăm các khu Thành cổ, Nghĩa trang Trường Sơn, đường 9… đều tiện lợi. Ngược lại, du khách miền Trung khi đến Hải Phòng cũng có thể tiếp lộ trình đến Hạ Long, Yên Tử (Quảng Ninh), Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội)…

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific Airways, đơn vị thực hiện mở đường bay Cát Bi - Đồng Hới cho biết, thời gian qua hãng đã khảo sát, nghiên cứu kỹ tiềm năng khai thác tuyến bay này. Hiện mọi điều kiện cho cơ sở vật chất đã được chuẩn bị, ngay trong tháng 3-2017 hãng sẽ tiến hành quảng bá và mở bán vé, dự kiến chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành từ sân bay Cát Bi trước dịp kỷ niệm ngày đất nước thống nhất 30-4.

Một trong những điều kiện hết sức thuận lợi cho hãng, chính là cơ chế mà Hải Phòng đang áp dụng, đó là việc hỗ trợ cho các hãng hàng không đã được cụ thể hóa trong Quyết định số 2025/2016/QĐ-UBND của UBND TP Hải Phòng. Theo đó mỗi hãng khi mở đường bay mới sẽ được hỗ trợ 5 tỷ đồng, phục vụ cho đầu tư cơ sở hạ tầng, tuyên truyền, quảng bá…

Đánh giá về sự kiện này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khẳng định, đây là một việc làm thiết thực, không chỉ là động lực quan trọng để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của thành phố, mà còn kết nối không gian du lịch Hải Phòng với các vùng miền khác. Đồng thời, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, phấn đấu đưa Hải Phong trở thành thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại, là trung tâm cấp vùng trước năm 2020.


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích