Nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn của tội phạm cướp, cướp giật tài sản và biện pháp phòng ngừa

18:40 13/11/2017

Thời gian qua, tình hình tội phạm cướp, cướp giật tài sản trên địa bàn tỉnh Hà Nam đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại các địa phương.
Các đối tượng trong vụ án gây ra gần 80 vụ cướp, cướp giật tài sản và trộm cắp xe máy trên địa bàn Hà Nam và các tỉnh lân cận

Ngày 29/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nam vừa khởi tố 4 đối tượng gồm: Nguyễn Tiến Định, sinh năm 1987; Vũ Tiến Duy, sinh năm 2001; Bùi Văn Tài, sinh năm 1992; Vũ Văn Biển, sinh năm 1989 (đều trú tại huyện Lý Nhân, Hà Nam) về tội cướp giật, trộm cắp tài sản.

Đây là nhóm đối tượng nguy hiểm đã gây ra gần 80 vụ cướp, cướp giật tài sản và trộm cắp xe máy ở nhiều tỉnh. Trước đó, ngày 14/10, Công an huyện Duy Tiên (Hà Nam) nhận được đơn trình báo của người dân về việc bị 2 đối tượng lạ mặt đi xe phân khối lớn áp sát, giật túi xách bên trong có 1 chiếc điện thoại iphone 6S và một số giấy tờ.

Để nhanh chóng làm rõ thủ phạm gây án, Công an huyện Duy Tiên đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự tập trung điều tra, truy bắt các đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 20/10, đã bắt giữ 2 đối tượng gồm: Nguyễn Tiến Định và Vũ Tiến Duy; thu giữ 1 xe máy Honda Winner 150 phân khối do 2 đối tượng sử dụng đi gây án và một số tang vật có liên quan.

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận chúng thường sử dụng xe mô tô di chuyển trên các tuyến giao thông để theo dõi, quan sát, lựa chọn “mục tiêu” (những người có tài sản và lơ là trong việc quản lý tài sản) để cướp giật tài sản.

Trung tá Đỗ Hoài Nam- Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Thông thường các đối tượng cướp giật tài sản thường lựa chọn “mục tiêu” là chị em phụ nữ có mang theo các tài sản gọn, nhẹ, có giá trị, dễ giằng, giật, dễ tiêu thụ như đồ trang sức, túi sách, ví cầm tay, điện thoại…Khi đã xác định được “mục tiêu”, đối tượng cầm lái điều khiển xe máy cùng chiều, đi gần tới bị hại (đang đi xe máy hoặc đi bộ). Khi đi đến đoạn đường vắng người qua lại, đối tượng cầm lái điều khiển xe sát với xe máy của bị hại để đối tượng ngồi sau giật tài sản của bị hại rồi nhanh chóng tăng ga xe máy tẩu thoát.

Đối với trường hợp người bị hại đi bộ hoặc đã dừng xe để nghe điện thoại, tìm đồ dùng,…thì 2 đối tượng dừng xe gần bị hại. Một đối tượng xuống xe đi bộ tiến đến từ phía sau, sát bị hại, bất ngờ giật tài sản rồi bỏ chạy lên xe máy với đối tượng kia cùng tẩu thoát. Cá biệt có trường hợp đối tượng cướp giật tài sản nhằm vào bị hại là trẻ em. Khi phát hiện trẻ em đang cầm ĐTDĐ hoặc tài sản khác mà không có người lớn ở gần, đối tượng vào nhà người bị hại, giả vờ mua hàng (đối với nhà có bán hàng) hoặc hỏi chuyện, bất ngờ giật tài sản rồi bỏ chạy.

Nhằm phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, thời gian qua, các lực lượng Công an Hà Nam đã tập trung làm tốt công tác nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn nhất là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản; kịp thời phân tích, đánh giá những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm; chủ động chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Từ đầu năm 2017 đến nay lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã đấu tranh làm rõ 48 ổ nhóm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản.   

Để chủ động phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo nhân dân thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau:

 Không dựng, đậu xe nơi tối, vắng người qua lại, nếu phải đi qua những nơi này thì nên đi từ 2 người trở lên, cảnh giác khi phát hiện có người nghi vấn đi phía sau; Không sử dụng điện thoại khi đi đường, trường hợp cần dùng thì phải dừng xe vào lề đường, quan sát xung quanh; Khi đi đường, người đeo đồ trang sức (dây chuyền, vòng vàng,...) cần cài kín nút cổ áo, không để lộ trang sức ra ngoài.

Nếu mang túi sách, ví tiền không nên cầm ở tay hoặc treo trên xe, để giỏ xe mà nên bỏ vào cốp xe hoặc ràng buộc kỹ vào xe; Khi đi bộ cần chú ý quan sát xung quanh, không đi dưới lề đường, nếu có túi xách không nên cầm hoặc treo bên vai trái (phía lòng đường); Các cửa hàng kinh doanh hàng hóa có giá trị như vàng, bạc, điện thoại di động, đồng hồ,…cần lắp đặt thiệt bị bảo vệ, cảnh giác với đối tượng giả vờ xem hàng, mua hàng rồi ra tay cướp giật; trường hợp phát hiện có đối tượng nghi vấn bám theo thì chạy xe chậm, sát lề đường hoặc tấp vào nơi có đông người. Khi bị cướp giật tài sản phải tri hô, ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại xe, biển số…và đến cơ quan Công an gần nhất trình báo sự việc để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lan Anh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông