Nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Tập đoàn LG (Hàn Quốc)

22:01 25/04/2024

Tiếp tục chuyến công tác tại Hàn Quốc, sáng 25-4, tại Thủ đô Xơ-un, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Tập đoàn LG tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp của LG.
Quang cảnh hội thảo

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Vũ Hồ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc; Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cùng ngài Baek Chan, Tổng Giám đốc Công TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng và 60 doanh nghiệp phụ trợ của Tập đoàn LG.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cảm ơn Tập đoàn LG đã tin tưởng đầu tư tại thành phố Hải Phòng và cùng xây dựng hệ sinh thái sản xuất của Tập đoàn LG trong 10 năm qua với khởi đầu là LG Electronics năm 2013 và sau đó là LG Display và LG Innotek năm 2016.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu cam kết tạo mọi thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn LG đầu tư tại Hải Phòng

Tập đoàn LG cùng các đơn vị phụ trợ đã triển khai dự án với kết quả sản xuất kinh doanh rất đáng khích lệ. Qua đó, đưa Hải Phòng trở thành trung tâm hội tụ các dự án FDI động lực, đóng góp quan trọng cho phát triển của Hải Phòng nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Thành công của Tập đoàn LG tại Hải Phòng là minh chứng rõ nét cho thấy, môi trường đầu tư của thành phố luôn hấp dẫn các nhà đầu tư Hàn Quốc và các nhà đầu tư lớn khác trên thế giới.

Các đại biểu dự hội thảo

Đáng chú ý, từ hội nghị xúc tiến đầu tư giữa thành phố Hải Phòng và Tập đoàn LG vào tháng 8-2022,  vốn đầu tư của Tập đoàn LG vào Hải Phòng  đã có những thay đổi rõ rệt. Chỉ tính riêng trong 2 năm vừa qua, Tập đoàn LG đã đầu tư thêm gần 3 tỷ USD vào Hải Phòng.

Các đại biểu và doanh nghiệp dự hội thảo

Như vậy, bắt đầu từ 1,5 tỷ USD vốn đầu tư năm 2013, đến nay, Tập đoàn LG cùng các vệ tinh đã đầu tư vào thành phố Hải Phòng với gần 10 tỷ USD chiếm 33% tổng số vốn đầu tư của toàn thành phố, tạo ra doanh thu bình quân hàng năm 12 tỷ USD, góp phần vào việc dịch chuyển cơ cấu kinh tế tạo thu nhập cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

            Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh, năm 2023, Hải Phòng tiếp tục đạt mức tăng trưởng GRDP hơn 10%, tăng trưởng sản xuất công nghiệp 15% và đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài với 3,6 tỷ USD. Những kết quả tích cực này có sự đóng góp không nhỏ từ các công ty của Tập đoàn LG.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc dự hội thảo

          Thông qua hội nghị xúc tiến đầu tư, lãnh đạo thành phố Hải Phòng mong muốn, các nhà đầu tư là doanh nghiệp, đối tác trong chuỗi cung ứng của Tập đoàn LG sẽ có những cái nhìn tích cực, mới mẻ về môi trường đầu tư của Hải Phòng. Từ đó đưa ra quyết định về chiến lược đầu tư, làm tiền đề cho các hoạt động nghiên cứu, triển khai đầu tư tại thành phố Hải Phòng nói chung và tại Khu Kinh tế phía Nam thành phố nói riêng, nơi mà các nhà đầu tư sẽ được thụ hưởng các chính sách ưu đãi hấp dẫn, vượt trội.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định, thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất cho các tập đoàn lớn.

Đó là, tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối trực tiếp đến các khu công nghiệp; khẩn trương đưa các bến cảng số 3,4,5,6 thuộc cụm cảng Lạch Huyện và đưa vào khai thác trong năm 2025; ưu tiên xây dựng, đầu tư các dự án năng lượng tái tạo, nâng cấp hệ thống truyền tải và phân phối điện, không để tình trạng mất điện xảy ra với nhà đầu tư; kết nối với các trường đại học với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo nguồn lao động chất lượng cao cho nhà đầu tư; phát triển các dự án nhà ở xã hội, ban hành khung chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội, triển khai các đề án về y tế và dạy nghề để thu hút và giữ chân người lao động.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các tiện ích xã hội chất lượng cao như sân golf, bệnh viện, khách sạn, trường học; triển khai thành lập một khu kinh tế mới phía Nam thành phố với định hướng khu kinh tế sinh thái…

Nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hải Phòng và Tập đoàn LG (Hàn Quốc)

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu mong muốn Tập đoàn LG tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh, tiếp tục coi Hải Phòng là ‘cứ điểm” của Tập đoàn LG tại Việt Nam về sản xuất các sản phẩm chủ lực của LG ra thị trường quốc tế. Hải Phòng  cam kết tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ Tập đoàn LG khi triển khai dự án tại thành phố một cách hiệu quả, phát triển bền vững.  

Hải Phòng đề nghị Tập đoàn LG kết nối với các doanh nghiệp Hải Phòng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn và kêu gọi các đối tác, nhà cung ứng phụ trợ của Tập đoàn LG nghiên cứu đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Hải Phòng.

Chúc mừng thành phố Hải Phòng phối hợp với tập đoàn LG tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ khẳng định, những năm qua, Việt Nam luôn là điểm đến của các nhà đầu tư Hàn Quốc, trong đó Hải Phòng là một trong những địa phương có tổng số dự án và tổng số vốn đầu tư lớn nhất cả nước. Điều này cho thấy chính sách và môi trường đầu tư của Hải Phòng thực sự thông thoáng, hấp dẫn nhà đầu tư Hàn Quốc.

 Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc luôn ủng hộ, tạo điều kiện và là cầu nối giúp các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc tiếp tục đầu tự tại Hải Phòng, góp phần thúc đẩy  quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Baek Chan, Tổng giám đốc điều hành Công ty LG Electronics Việt Nam chia sẻ: Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng và đặc biệt thành phố Hải Phòng là một trong những thành phố đang phát triển nhanh nhất với sự thu hút đầu tư doanh nghiệp nước ngoài. Đơn cử như LG Electronics, để đáp ứng sự hỗ trợ nhiệt tình của thành phố, đã không những phát triển những mảng đã và đang có mà còn chuẩn bị chiến lược mở rộng ngành sản phẩm như máy rửa bát và lò nướng trong nhà máy mới.

Ở Hải Phòng, không chỉ LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG Chem mà còn các doanh nghiệp như LS, LX đang đầu tư cùng nhiều doanh nghiệp đang khảo sát để đầu tư.  Điều này cho thấy Hải Phòng luôn tạo điều kiện tối đa trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại thành phố Cảng lớn nhất miền Bắc.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng Lê Trung Kiên chứng kiến lễ trao Ý định thư hợp tác của Tập đoàn LG cho thành phố Hải Phòng và Trường Đại học Hải Phòng.

Trong khuôn khổ hội nghị xúc tiến đầu tư, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chứng kiến lễ trao Ý định thư hợp tác của Tập đoàn LG cho thành phố Hải Phòng và Trường Đại học Hải Phòng.

 * Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp của của Tập đoàn LG, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thảnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng đã tham quan Showroom giới thiệu hệ sinh thái của LG. Cùng đi có đồng chí  Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và đoàn công tác thăm Showroom giới thiệu hệ sinh thái của LG

Tham quan Showroom hệ sinh thái của LG, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và các thành viên trong đoàn công tác thành phố được giới thiệu về những sản phẩm công nghệ hàng đầu mà LG dự kiến cho ra mắt năm nay.

Là tập đoàn đổi mới công nghệ hàng đầu thế giới chuyên sản xuất công nghệ điện tử dân dụng, truyền thông di động và thiết bị gia dụng, LG gồm có 5 đơn vị kinh doanh - giải trí gia đình, truyền thông di động, thiết bị gia dụng, điều hòa không khí và giải pháp kinh doanh.

LG là một trong những nhà sản xuất TV màn hình phẳng, các sản phẩm âm thanh và video, điện thoại di động, điều hòa không khí và máy giặt hàng đầu thế giới. LG tiếp tục nỗ lực tăng cường sự hiện diện thương hiệu LG trên toàn cầu và tối đa hóa tăng trưởng lợi nhuận.

Các sản phẩm của LG

Hiện nay, Hàn Quốc đã đầu tư 81,5 tỷ USD tại Việt Nam, tại Hải Phòng là gần 10 tỷ USD, chiếm 12% cả nước. Trong đó, LG đã thu hút đầu tư vào Hải Phòng 8,24 tỷ USD.  Trong đó, có 7 dự án của LG với vốn đầu tư 7,24 tỷ USD (LG Electronics, LG Display, LG Innotek, LG CNS, LG Chemical (2 dự án), LG International) và 50 doanh nghiệp vệ tinh với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu và đoàn công tác thăm Showroom giới thiệu hệ sinh thái của LG

Trong 10 năm, kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Tập đoàn LG là 50,6 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 72%/năm, bình quân mỗi năm tăng 1,71 tỷ USD. Tỷ trọng xuất khẩu của LG luôn chiếm khoảng 43% kim ngạch xuất khẩu của cả thành phố. Thời gian qua, Tập đoàn LG cùng các đơn vị phụ trợ đã triển khai dự án với các kết quả sản xuất kinh doanh hiệu quả. Thành công của LG đã đưa Hải Phòng trở thành trung tâm hội tụ các dự án FDI lớn, tác động rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng nói riêng và của Việt Nam nói chung.

*Chiều 25-4, với mong muốn lắng nghe những ý kiến của các nhà đầu tư thuộc Tập đoàn LG đang đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Hải Phòng, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn LG Innotek và LG Electronis. Cùng dự có đồng chí  Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng và lãnh đạo các sở, ngành thành phố.

Tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn LG Innotek, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực trong việc triển khai dự án của LG Innotek tại Hải Phòng. Thời gian tới, thành phố mong muốn LG Innotek tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư kinh doanh, coi thành phố Hải Phòng là cứ điểm của Tập đoàn LG tại Việt Nam về sản xuất các sản phẩm chủ lực của LG ra thị trường quốc tế.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu làm việc với các tập đoàn lớn thuộc LG

 Hải Phòng cam kết tiếp tục đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ LG Innotek triển khai dự án tại thành phố Hải Phòng một cách hiệu quả, phát triển bền vững. Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị LG Innotek kết nối với các doanh nghiệp Hải Phòng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của tập đoàn và kêu gọi các đối tác, nhà cung ứng phụ trợ của tập đoàn nghiên cứu đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại thành phố Hải Phòng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu làm việc với các tập đoàn lớn thuộc LG

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Thành ủy tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn LG Electronics. Nhấn mạnh LG Electronics đang đầu tư rất hiệu quả tại Hải Phòng, có nhiều đóng góp cho nguồn thu ngân sách và tạo nhiều việc làm, đồng chí đề nghị Tập đoàn tiếp tục quan tâm hơn nữa việc triển khai nghiên cứu, đầu tư, xây dựng một trung tâm nghiên cứu phát triển R&D, đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tại Hải Phòng; quan tâm, hỗ trợ thành phố triển khai nhiều dự án xây dựng ký túc xá, nhà ở xã hội cho người lao động.

Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học, cao đẳng của Hải Phòng trong đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ  Hải Phòng trong giảng dạy tiếng Hàn tại các trường tiểu học và trung học cơ sở; khuyến khích hỗ trợ lập khoa tiếng Hàn trong trường Đại học Hải Phòng.

Hai bên trao quà lưu niệm

Về hợp tác y tế, đồng chí đề nghị Tập đoàn LG Electronics hợp tác với Hải Phòng trong lĩnh vực y tế; đặc biệt là hợp tác nghiên cứu các công nghệ y tế, sản xuất vắc-xin, sản xuất dược và trang thiết bị y tế; tăng cường hoạt động đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực liên quan đến y tế và vac-xin nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa Hải Phòng với Tập đoàn LG nói chung và hai tập đoàn LG Innotek và LG Electronics nói riêng.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Thành ủy trân trọng mời lãnh đạo Tập đoàn LG Innotek và LG Electronics sớm thăm, làm việc tại Hải Phòng và tham dự Lễ hội Hoa Phượng Đỏ năm 2024 vào ngày 11 - 5 tới./.

                                                                                                                                   Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông