Ngân hàng Chính sách xã hội quận Ngô Quyền: Đẩy mạnh tuyên truyền tín dụng chính sách xã hội đến mọi tầng lớn nhân dân

10:27 12/07/2023

Chiều ngày 11-7, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) quận Ngô Quyền tổ chức họp sơ kết công tác quý II và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2023. Đồng chí Đặng Văn Khởi - Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH quận dự và chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Đặng Văn Khởi - Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH quận phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ban đại diện HĐQT NHCSXH quận Ngô Quyền, tính đến ngày 30/6/2023, tổng nguồn vốn đạt 207.400 triệu đồng, tăng 28.535 triệu đồng (+15,95%) so với cùng kỳ; tổng số vốn huy động tiền gửi tiết kiệm đạt 26.406 triệu đồng, tăng 524 triệu đồng, hoàn thành 91% so với kế hoạch; tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 202.179 triệu đồng, với 3.873 khách hàng, tăng 23.380 triệu đồng (+13%) so với năm 2022.

Trong đó, cho vay Hộ nghèo chiếm 0,11%, Hộ cận nghèo chiếm 42,94%, Hộ mới thoát nghèo chiếm 4,88%, Học sinh sinh viên (HSSV) chiếm 2,16%, Giải quyết việc làm (GQVL) chiếm 46,94%, Nhà ở xã hội (NOXH) chiếm 2,44%, Nhà ở theo Nghị quyết 52 chiếm 0,15%, cho vay cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm 0,38%.

Đồng chí Nguyễn Quang Huy – Giám đốc NHCSXH quận Ngô Quyền báo cáo tại hội nghị.

Đặc biệt, trong quý II vừa qua, hiệu quả sử dụng vốn trên địa bàn quận đạt 97,48%; có 8/15 phường không có nợ quá hạn gồm: Vạn Mỹ, Lê Lợi, Máy Chai, Lạc Viên, Lạch Tray, Cầu Đất, Gia Viên và Đằng Giang.

Nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã được truyền tải tới các tổ dân phố trên địa bàn các phường, dư nợ bình quân trên 1 hộ gia đình là 52,17 triệu đồng/hộ gia đình; Giúp cho 2.587 hộ gia đình là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn; tạo việc làm cho 2.062 lao động có việc làm và có thu nhập ổn định; giải quyết cho 125 học sinh, sinh viên vay vốn để đóng học phí và chi phí học tập tại các trường đại học, cao đẳng, học nghề; hỗ trợ cho 14 hộ nghèo trên địa bàn 6 phường vay vốn để xây mới và xửa chữa nhà để ở theo Nghị quyết 52 của Hội đồng nhân dân thành phố; giải quyết cho 14 hộ gia đình vay vốn để mua nhà ở xã hội, xây mới nhà để ở; hỗ trợ cho 10 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vay vốn để phục hồi sản suất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo UBND phường Vạn Mỹ phát biểu ý kiến

Bên cạnh đó, thời gian qua, Phòng giao dịch NHCSXH quận Ngô Quyền đã làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; thực hiện giao dịch đầy đủ theo lịch cố định kể cả những ngày giao dịch trùng vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, đã tạo điều kiện cho công tác vay vốn, trả nợ của các hộ vay thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại các phường được dễ dàng, thuận lợi. Về chất lượng hoạt động của các tổ chức hội, đoàn thể; các Tổ tiết kiệm và vay vốn được duy trì tốt, trong đó loại tốt 100 tổ, chiếm 96,15%; Khá 3 tổ chiếm 2,88%; Trung bình 1 tổ chiếm 0,96%; không có tổ yếu.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác triển khai tín dụng chính sách trên địa bàn gặp 1 số khó khăn đó là việc giải ngân cho vay Nhà ở xã hội còn hạn chế, công tác huy động gửi tiết kiệm trong dân cư chưa được như kỳ vọng, một số hộ vay vốn đã quá hạn nhưng không có mặt tại địa phương nên rất khó khăn trong việc thu hồi nợ. 

Qua nghe các ý kiến, kiến nghị của đại diện NHCSXH quận Ngô Quyền và các hội đoàn thể, lãnh đạo chính quyền địa phương, đồng chí Đặng Văn Khởi - Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH quận đề nghị NHCSXH quận Ngô Quyền; các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các phường cần đẩy mạnh hơn nữa trong việc phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Việc tổ chức tuyên truyền nên triển khai thành từng đợt, từng nhóm đối tượng để người dân được tiếp cận với nguồn thông tin chính thống, đầy đủ và chính xác.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền đề nghị NHCSXH quận và các tổ tiết kiệm, vay vốn cần tạo điều kiện tối đa cho người có thu nhập thấp, người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với  nguồn vốn tín dụng chính sách; lãnh đạo UBND các phường tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách cho vay ưu đãi đối với học sinh sinh viên và nhà ở xã hội trên địa bàn; huy động tiền gửi tiết kiệm trong dân; tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng, hiệu quả...

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông