Nhận diện và phản bác: Sinh viên nêu cao ý thức, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái

21:50 14/04/2017

Lực lượng công an thường xuyên phối hợp với các trường Đại học tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Hải Phòng hiện có 143 cơ quan, trường học của trung ương và địa phương, với 27 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, 63 trường THPT cùng trên 16 vạn học sinh, sinh viên. Trong đó, lực lượng sinh viên đông đảo nổi bật lên với vai trò vừa là bộ phận xung kích của thanh niên Việt Nam, vừa là đại diện cho nguồn trí tuệ tương lai của thành phố, đất nước. Tuy nhiên hiện nay, trong bối cảnh các thế lực thù địch âm mưu “diễn biến hòa bình” nhằm chống phá cách mạng, sinh viên chính là mục tiêu hàng đầu chúng nhắm tới để thay đổi, chuyển hóa, lôi kéo.

Những tác động tiêu cực khó lường

Cần nhắc lại rằng, sinh viên là lực lượng vô cùng năng động, có trình độ nhất định, nắm bắt thông tin nhanh và rất nhạy cảm trước các vấn đề chính trị xã hội. Tại chương trình chuyên đề phối hợp giữa Phòng PA81-CATP Hải Phòng và Trường đại học Hàng hải Việt Nam vừa qua, đại diện cơ quan chức năng đã chỉ ra rằng: Nhanh nhạy trong việc tiếp thu những luồng tư tưởng mới của xã hội, song khả năng phân tích, chọn lọc thông tin của một bộ phận sinh viên vẫn có những hạn chế nhất định. Trên thực tế, do độ tuổi còn trẻ, kinh nghiệm ít, nhận thức chưa sâu sắc, lập trường tư tưởng chưa vững vàng nên sinh viên dễ bị tác động, bị lôi kéo vào những luồng tư tưởng sai trái, lệch lạc.

Bên cạnh đó, một vấn đề đáng lo ngại hơn nữa là sự phát triển như vũ bão của thời đại công nghệ số internet, khi phần lớn người sử dụng ở nước ta hiện nay chính là sinh viên. Những luồng thông tin xấu, sai lệch sẽ khiến cho họ có thể có cái nhìn lệch lạc. Rồi nữa, lợi dụng nhu cầu tìm hiểu thông tin ngày càng cao của sinh viên, thanh niên, các thế lực thù địch đã tìm mọi cách chống phá Đảng và Nhà nước ta bằng cách tạo ra các website giả mạo với thiết kế giao diện, các chuyên mục thông tin, đăng kí với những tên miền gần như website thật.

Thậm chí lấy thẳng tên miền, tên website y như một tờ báo điện tử thật và đăng những tin tức xuyên tạc, lợi dụng những vấn đề chính trị, thời sự trong nước để tung tin thất thiệt, tạo dư luận xấu, gây ngộ nhận trong lớp trẻ. Cũng từ đây, có thể thấy rất rõ tác động nguy hiểm của các quan điểm thù địch, sai trái thông qua internet. Nó đang làm gia tăng nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, ảnh hưởng trực tiếp tới nhãn quan chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của sinh viên.

Ngoài những vấn đề liên quan đến ANCT thì hiện tại, các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm... cũng đang diễn biến hết sức phức tạp, đã và đang gây ảnh hưởng đến đời sống của một phận không nhỏ sinh viên. Đặc biệt, nạn cờ bạc, lô đề, cá độ bóng đá… luôn được các cơ quan chức năng nhận định là hiện tượng khá phổ biến trong giới sinh viên. Cùng với những mặt trái của sự phát triển internet như web đen, game bạo lực…, hiện tình trạng sinh viên bị lôi kéo, sa đà vào các tệ nạn xã hội ngày càng phức tạp hơn bao giờ hết.

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho sinh viên

Những ngày cuối tháng 3 vừa qua, Đoàn Thanh niên Phòng PA81-CATP và Đoàn Thanh niên Trường đại học Hàng hải Việt Nam đã kí giao ước thi đua về công tác bảo đảm ANCT nội bộ, an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH trên địa bàn trường. Đây là sự khởi đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp tuổi trẻ 2 đơn vị ngày càng gắn bó chặt chẽ, từ đó cùng nhau đề ra những biện pháp, cách làm phù hợp để nắm bắt tư tưởng chính trị cũng như tuyên truyền giáo dục, định hướng, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng cho hơn 11.000 sinh viên của Đại học Hàng hải Việt Nam.

Trao đổi với PV, đồng chí Nguyễn Vương Thịnh, Bí thư Đoàn Trường đại học Hàng hải Việt Nam cho biết: Ít nhất mỗi quý một lần hoặc đều đặn hằng tháng, Đoàn Thanh niên Phòng PA81 và Đoàn Thanh niên nhà trường đã chủ động phối hợp xây dựng các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền cho sinh viên trong lĩnh vực bảo đảm ANCT, TTATXH, chia thành 3 nhóm nội dung chính.

Một là, các kỹ năng phòng chống tệ nạn xã hội trong sinh viên, đặc biệt là nạn cờ bạc, cá độ bóng đá, học hộ thi hộ, gây rối trật tự công cộng, vi phạm quy chế thi, sử dụng bằng giả…

Hai là, phổ biến đến sinh viên những vấn đề liên quan tới công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, trong đó trọng tâm là tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch để sinh viên nâng cao cảnh giác, phòng ngừa.

Ba là, CBCS Phòng PA81 thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các sinh viên Đại học Hàng hải một số kĩ năng ứng phó kịp thời khi gặp tình huống nguy hiểm… để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Đáng chú ý, vừa qua Phòng PA81 và Trường đại học Hàng hải còn cho ra mắt “Hộp thư tố giác tội phạm trực tuyến”. Đây là kênh thông tin đặc biệt hữu ích giúp Đoàn thanh niên nắm rõ tình hình liên quan đến ANCT nội bộ, ANQG, TTATXH trên địa bàn trường để kịp thời phối hợp, xử lý.

Cùng với Trường đại học Hàng hải Việt Nam, hiện rất nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố cũng đẩy mạnh nhiệm vụ bảo đảm ANCT, TTATXH, mà trọng tâm là tuyên truyền với sinh viên, đoàn viên. Ở Trường đại học Hải Phòng, những năm qua, nhà trường phối hợp với các Phòng PA83, PV28 CATP đã xây dựng và duy trì tốt hoạt động của mô hình “Câu lạc bộ Tuổi trẻ sinh viên” nhằm định hướng cho sinh viên tham gia vào môi trường học tập lành mạnh, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội xâm nhập trường học. Trường Đại học Hải Phòng cũng phấn đấu năm 2017 sẽ tổ chức xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình “Quản lý sinh viên trên các mạng xã hội” - một trong những vấn đề “nóng” hiện nay.

Hoặc như tại Trường đại học Y Dược Hải Phòng, với trên 6.500 sinh viên, học viên nên công tác bảo đảm ANTT luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu và duy trì đều đặn. Hàng năm, Trường đại học Y Dược Hải Phòng thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị đầu khóa cho cán bộ viên chức và sinh viên, lồng ghép các buổi sinh hoạt chính trị của đảng viên, các buổi sinh hoạt tập thể… để nói chuyện về tình hình ANTT, tình hình công tác bảo vệ ANTQ, thông tin thời sự trong nước, thế giới và tình hình an ninh, chính trị thành phố…

Như đã đề cập, bảo đảm ANTT tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đang là nhiệm vụ hết sức cấp bách đặt ra. Những cách làm hay, việc làm tốt nêu trên rất cần được nhân rộng tại tất cả các cơ quan, trường học trên địa bàn thành phố đang được giao trọng trách quản lý, giáo dục các tầng lớp sinh viên hiện nay. “Hàng rào chắn” những luồng gió độc cho những “chủ nhân tương lai” của thành phố và đất nước vững chắc chính là sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, các đơn vị chức năng và cả cộng đồng.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông