Những chiến sĩ trị “giặc lửa” trên địa bàn trọng điểm

10:05 04/08/2022

Hẹn mãi rồi chúng tôi cũng gặp được Đại úy Nguyễn Anh Tuấn-Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ngô Quyền cùng những người đồng đội của anh. Mới cách đây chưa lâu, ngày 13-7-2022, người dân trên địa bàn đã chứng kiến họ lăn xả vào lửa bốc ngùn ngụt chữa cháy tại quán bar New MDM Club tại đường Lê Hồng Phong. Ngọn lửa quái ác gặp gió to càng thêm hung tàn, gieo họa suốt mấy tiếng đồng hồ mới bị những chiến sỹ cứu hỏa dập tắt...

Có mặt tại hiện trường lúc ấy, chúng tôi không khỏi thương mến, cảm phục những người đồng chí của mình quả cảm, can trường trước sức nóng thiêu đốt có lúc đã bị hụt hơi và kiệt sức buộc tạm phải rời “lăng” phun nước, nhường lại công việc cho người kế tiếp và cố lết ra bãi cỏ nằm vật xuống rã rời. Nghe tôi thuật lại, Đại úy Tuấn cùng BCH Đội ngồi tiếp chuyện đều cười. Rồi từ gan ruột, mọi người nói chuyện về nghề: “Là Công an ai chả muốn làm điều tra, hình sự. Long lanh lắm, đẹp lắm cái vai anh Cảnh sát đấu tranh trực diện với tội phạm. Chứ mấy ai “đánh trận” như lính cứu hỏa, vất vả, nhọ nhem. Về quê, bà con bảo Công an gì mà chỉ làm mỗi cái nghề… phun nước, nhiều lúc cũng cay mũi.

Nói vậy thôi chứ đa số anh em trong Đội đều đến với nghề chữa cháy bằng một niềm say mê, thậm chí như cơ duyên. Người thì muốn nối tiếp cha anh mình từng làm nên trang sử vàng truyền thống của Cảnh sát PCCC - CATP Cảng. Người lại được bố mẹ, bạn bè động viên “Công an làm bất cứ việc gì “vì cuộc sống bình yên, vì hạnh phúc nhân dân” là được”. Ai cũng tâm niệm sứ mệnh của người lính cứu hỏa là hết sức cao cả, nhất là thành phố Hải Phòng hiện nay là trung tâm phát triển của cả Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, đang phát triển nhanh với tốc độ đột phá. Trong đó, quận Ngô Quyền với quy mô lớn ngày càng được mở rộng bởi hàng loạt khu đô thị, các khu cụm công nghiệp tập trung; khu chung cư, nhà cao tầng là văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn. Đặc biệt, Cảng Hải Phòng với lượng hàng hóa tăng hàng triệu tấn mỗi năm khiến nguy cơ cháy nổ vì thế diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều bất ưng xảy ra ở bất cứ lúc nào.

Lực lượng Cảnh sát PCCC chữa cháy tại quán bar New MDM Club tại đường Lê Hồng Phong

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Tuấn cho biết là địa bàn trọng điểm, mỗi năm quận Ngô Quyền xảy ra trên dưới 30 vụ cháy lớn nhỏ. Đáng nói, để xử lý một vụ hỏa hoạn có rất nhiều phần việc với những phức tạp, vất vả, khó khăn riêng của từng công đoạn. Việc đầu tiên, quan trọng nhất là phải xác định ngay có người bị nạn mắc kẹt trong đám cháy hay không.

Sau đó, mới sơ tán tài sản, cách ly nguồn cháy, hạn chế tối đa cháy lan, hay nói cách khác làm giảm tới mức thấp nhất thiệt hại. Vì thế, phán đoán tình huống, “đọc” được trận chiến để sớm đưa ra quyết định sáng suốt là phẩm chất riêng vốn có, chỉ người lính cứu hỏa.

“Công việc rất gian khổ, nguy hiểm nhưng đây là nghề nghiệp, là nhiệm vụ mình đã chọn và được giao phó, dứt khoát phải toàn tâm. Chỉ cần xác định có người mắc kẹt thì dẫu có là biển lửa anh em cũng sẵn sàng lao vào.” – Thượng úy Phạm Mạnh Huy-Phó Đội trưởng chia sẻ và minh họa lại vụ cứu 5 người thoát chết trong vụ cháy lúc nửa đêm 21-10-2021, tại số nhà 1/150 Lê Thánh Tông, phường Máy Tơ.

Lúc ấy khoảng 23h10’, lửa bắt đầu bùng lên tại tầng lửng phòng khách trong ngôi nhà cao 4 tầng và 1 tum nằm trong ngõ hẹp. Đám cháy phát triển rất nhanh, khói, khí độc bao trùm 5 người trong gia đình vô cùng khó khăn, nguy hiểm.

Trực tiếp Đại úy Tuấn cùng 1 chiến sĩ, mỗi người 2 bình chữa cháy xách tay phun cật lực nhưng không thể ngăn lửa đang bao trùm và lan ra cầu thang bộ ngôi nhà. Dưới sức nóng, kính cường lực của phòng khách rạn nổ văng tung tóe nghe rất ghê rợn. Phía trên tầng, tiếng gào thét kêu cứu của người phụ nữ thật thảm thiết kinh hoàng.

Đại úy Tuấn và anh em trực tiếp đưa 2 cháu nhỏ thoát ra ngoài trước qua lan can nhà dân bên cạnh. Cũng khi ấy, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH kịp đến hiện trường, phối hợp, hỗ trợ Công an quận phun nước làm mát, ngăn chặn cháy lan, tạo điều kiện để anh em trong đội cứu nốt 3 nạn nhân lúc đó đã bị hôn mê. Ít phút sau, lửa được dập tắt hoàn toàn.

Trò chuyện với anh em chiến sĩ trong Đội, chúng tôi mới vỡ ra một điều khá đặc biệt với những người lính cứu hỏa. Ấy là căng thẳng nhất đối với họ chính là những ngày lễ, Tết khi mọi người dân đang náo nức niềm vui, nhất là đêm giao thừa. Thức suốt đêm để bảo vệ cho các điểm bắn pháo hoa và phòng chống cháy nổ ở các khu vui chơi giải trí, khi hoàn thành nhiệm vụ về đơn vị thì trời đã sáng.

Toàn Đội vẫn còn nhớ mãi sau Giao thừa Tết Tân Sửu 2021 đã phải “xông đất” đi dập lửa. Lúc ấy khoảng 3h30’ ngày 12-2, sau nhiều tiếng hô thất thanh: “Cháy, cháy…”, lửa từ ngôi nhà số 5 Máy Tơ, phường Máy Tơ bùng phát dữ dội. Các chiến sĩ PCCC và CNCH Công an quận được sự hỗ trợ của nhân dân đã khẩn trương, kịp thời giải cứu 2 mẹ con chủ nhà mắc kẹt trong lửa là bà Nguyễn Thị Tố Trinh, sinh 1977 và chị Đ.P.C, sinh 2003 thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Đến khoảng 4h cùng ngày, hỏa hoạn được dập tắt.

Quá trình điều tra, Công an Quận Ngô Quyền đã vạch mặt Vũ Thế Đăng, sinh 2003, ở số 2/313 Đông Khê là thủ phạm gây cháy. Đăng là bạn trai của C, do mâu thuẫn tình cảm nên đêm giao thừa đã lén đến nhà bạn gái đổ xăng phóng hỏa đốt nhà.

Rồi nữa là vụ chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn tại Sao Mai Plaza, ở số 54 Lạch Tray vào khoảng cuối tháng 3-2019.  Ngôi nhà cao 4 tầng bốc cháy ngùn ngụt, cột lửa cao hàng chục mét khói đen cuồn cuộn, bên trong có nhiều tiếng kêu thất thanh. Biết còn người chưa thoát được, kíp chiến đấu của Đội phối hợp với lực lượng chức năng phá chướng ngại, tìm đường vào cứu nạn nhân. Các bức tường nóng bỏng, anh em đã phải lần từng bậc cầu thang tìm người mắc kẹt...

Dũng cảm, quên mình trong chiến đấu, toàn Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an quận Ngô Quyền còn làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa hỏa hoạn. Do được học bài bản, cán bộ của Đội khi đến các doanh nghiệp, trường học, khu dân cư hướng dẫn phòng ngừa cháy nổ đều có thái độ nghiêm túc, thân thiện, cách truyền đạt gần gũi, dễ hiểu, chuyển tải được nhiều nội dung.

Bên cạnh đó, Đội còn điều tra cơ bản, rà soát phân loại, lập và đăng ký hồ sơ nghiệp vụ quản lý Nhà nước về PCCC đối với các cơ sở nguy cơ cao về cháy nổ theo địa bàn, ngành nghề, lĩnh vực đúng quy định. Từng là thành viên trong Đoàn công tác của Công an quận, khi kiểm tra công tác của Đội PCCC, chúng tôi rất tâm đắc với cách sắp xếp hồ sơ của mỗi CBCS. Tất cả đều bài bản, khoa học, nội dung chuẩn chỉ, khi cần bổ sung tài liệu rất dễ tìm và khi sự cố xảy ra cũng rất dễ dàng nắm chắc tiếp cận hiện trường.

Nhiều chiến sỹ trẻ trong Đội tâm sự rất thành thực: “Không hiểu có phải mắc bệnh nghề nghiệp không nhưng cứ nghe hiệu lệnh là chúng em như thất lửa đang đốt trong mình muốn lên đường ngay, bởi ở đâu đó có những người gặp nạn đang rất cần chúng em đến cứu giúp…”

Đáng nói, lúc tác chiến, những chiến sĩ ấy luôn là những cảnh sát dũng cảm, can trường. Nhưng cởi áo lính, họ cũng là những chàng trai, cô gái vui tươi, lạc quan yêu đời. Có người đã là mẹ, là cha, là những người vợ, người chồng mẫu mực, người con hiếu thảo. Và để giữ ngọn lửa ấm đó, BCH Đội hằng năm cứ lấy ngày 28-6 là ngày gặp mặt các gia đình CBCS đơn vị. Hò hát, đọc thơ, giao lưu, cuộc vui dào dạt những tâm sự sẻ chia để mỗi người cùng lắng lại nguyện ước dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ lửa chiến đấu, lửa yêu thương cùng lời hứa danh dự thiêng liêng cao quý: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”…

Thiếu tá Lý Thị Thùy Dương, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp-Công an quận Ngô Quyền

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông