Núp bóng doanh nghiệp phạm tội

09:27 23/12/2022

Theo thống kê, trong 2 năm 2021-2022, trên địa bàn 2 KCN Tràng Duệ và An Dương xảy ra tới 41 vụ phạm pháp hình sự, chủ yếu trong đó là đánh nhau, cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản. Các vụ việc này đã được lực lượng Công an xử lý triệt để theo đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh các vấn đề phức tạp dẫn tới đình công và khiếu kiện đông người.
Nhóm đối tượng của Công ty HLC bị khởi tố về tội Cưỡng đoạt tài sản

Tuy nhiên gần đây, tại các công trường xây dựng của các doanh nghiệp vốn nước ngoài đang đầu tư cơ sở hạ tầng, lắp đặt máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất - kinh doanh có sự hiện diện của nhiều nhà thầu phụ đến từ các địa phương khác thực hiện các gói thầu đã xảy ra một số phức tạp. Đó là việc xuất hiện một số đối tượng núp bóng danh nghĩa các công ty, mặc trang phục công trường xộc thẳng vào gặp nhóm trưởng công nhân hoặc đại diện của các nhà thầu, yêu cầu họ phải “nộp tiền bảo kê” cho các hoạt động xây dựng, lắp đặt.. Chúng còn trắng trợn đe dọa, nếu không nộp tiền mọi hoạt động thi công sẽ bị dừng lại. Ngay cả đến nơi ở trọ của công nhân cũng sẽ bị đập phá đồ đạc. Người bị hại thường do lo sợ bị trả thù, mất việc làm nên không dám trình báo với cơ quan chức năng. Một số vụ việc điển hình:

Khoảng 15h ngày 8-2-2022, tại công trường thi công P3 của Công ty TNHH LG Electronic Việt Nam (KCN Tràng Duệ), anh Nguyễn Văn Kiên, sinh 1986 cùng một số công nhân của Công ty CP môi trường Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) tổ chức thu mua phế liệu (gỗ) theo hợp đồng giữa 2 Công ty. Ngay lúc đó, một nhóm đối tượng đến ngăn cản, đe dọa anh Kiên cùng số công nhân của Công ty Thuận Thành buộc mọi người phải ra về. Đến 8h sáng 9-2, anh Kiên cùng nhóm công nhân của Công ty Thuận Thành tiếp tục đến thu mua phế liệu gỗ thì lại bị nhóm đối tượng trên do Giám đốc Công ty Bắc Hải là Lương Văn Năm, sinh 1986, ở 420 Đằng Hải, quận Hải An cầm đầu cùng đám nhân viên của mình là: Nguyễn Văn Hào, sinh 1991, ở 1/82 Cam Lộ, phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng; Nguyễn Văn Thùy, sinh 1992, ở thôn Trại Kênh, xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên và Nguyễn Trọng Nghĩa, sinh 1987, ở thôn 3, Do Nha, xã Tân Tiến, huyện An Dương (nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tâm Phát Đạt)  đến dọa nạt ngăn cản không cho lấy. Các đối tượng trắng trợn tự ý bốc xếp gỗ lên xe ô-tô của chúng sau đó rời đi.

 9h30’ ngày 22-9-2022, tại Văn phòng Công ty TNHH HanYang Eng Vina (KCN Tràng Duệ) xảy ra vụ xô xát giữa hai nhóm công nhân của Công ty TNHH 3070 do Phan Văn Hãn, sinh 1984, ở Khu chung cư TCS Bộ Tư lệnh Thủ đô, phường Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội và nhóm của Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và Dịch vụ xây dựng Quang Minh do Phùng Quang Minh, sinh 1984, ở thôn Câu Thượng, xã Quang Hưng, huyện An Lão cầm đầu. Nguyên do, Công ty TNHH 3070 tranh giành, chèn ép đối tác phải mua vật tư, thiết bị của mình. Vụ việc đã được lực lượng Công an giải tán song liên tiếp trong các ngày 28, 29 và 30-9-2022, nhóm của Công ty TNHH 3070 gồm: Ngô Việt Anh, sinh 1991, ở Quỳnh Hoàng, xã Nam Sơn, huyện An Dương và Phạm Đức Kiên, sinh 1980, trú tại A9, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng cấu kết với Bùi Văn Năng, sinh 1982, ở thôn Đại Trang, xã Bát Trang, huyện An Lão và một số đối tượng khác đã tổ chức ngăn chặn không cho nhân viên Công ty Quang Minh chở khí ga đến giao cho Công ty HanYang nhằm gây sức ép buộc Công ty này phải mua khí ga của Công ty TNHH 3070 và Công ty Tiến Đạt

Ngay khi tiếp nhận thông tin những vụ việc nêu trên, Công an huyện An Dương đã đề xuất Giám đốc CATP lập án đấu tranh, tập trung làm rõ vi phạm của các đối tượng. Căn cứ tài liệu điều tra, với vụ việc xảy ra tại Công ty LG Electronic, Cơ quan CSĐT - Công an huyện An Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án Cưỡng đoạt tài sản và chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT-CATP để điều tra theo thẩm quyền. Về vụ việc xảy ra tại Văn phòng Công ty TNHH HanYang Eng Vina, Cơ quan CSĐT - Công an huyện An Dương cũng đã ra Quyết định khởi tố vụ án Gây rối TTCC và hiện tại đang tiếp tục củng cố tài liệu chứng cứ để khởi tố bị can theo quy định của pháp luật.

Riêng vụ một nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự là nhân viên của Công ty CP Đầu tư - Thương mại - Dịch vụ HLC (trụ sở xóm Máy Chai, thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương) có biểu hiện núp bóng doanh nghiệp hoạt động phạm tội Cưỡng đoạt tài sản xảy ra mới đây được thể hiện khá rõ. Nhóm này do Phó Giám đốc Công ty - Đồng Xuân Hùng, sinh 1990, trú tại đường Quán Nam, phường Kênh Dương, quận Lê Chân cầm đầu. Trước những hoạt động  mang nặng “mùi” của đám giang hồ đeo mác doanh nghiệp đòi bảo kê cho các hoạt động sản xuất kinh doanh ở 2 KCN Tràng Duệ và An Dương, Công an huyện An Dương đã báo cáo Giám đốc CATP chỉ đạo xác lập Chuyên án mang bí số 1222C.

Qua thu thập chứng cứ, tài liệu, trinh sát phát hiện ngày 29-11-2022, Đồng Xuân Hùng và Hoàng Văn Hòa, sinh 1990, trú tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương cùng một số đối tượng đến công trường xây dựng của Công ty TNHH Đầu tư thành phố tại KCN An Dương, gặp anh Nguyễn Sỹ Thái, trú tại TDP Đông Cảng cá 2, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn đặt vấn đề “bảo kê” cho việc xây dựng ở công trường. Hùng, Hòa yêu cầu anh Thái phải nộp 50 triệu đồng/tháng. Nếu không nộp, bọn chúng sẽ không cho công nhân đến làm việc. Anh Thái xin nộp 10 triệu đồng/tháng nhưng Hùng không nghe mà đòi 30 triệu đồng. Do anh Thái không đồng ý nên ngày 1-12-2022, Hùng và Hòa tiếp tục đi xe máy vào công trường đe dọa, không cho nhóm công nhân của anh Thái thực hiện đo đạc, xây tường bao tại công trường. Tình hình căng thẳng, anh Thái buộc phải xuống nước hứa sẽ giao trước 20 triệu đồng tiền bảo kê cho bọn chúng.

Nhận được báo cáo, Giám đốc CATP đã chỉ đạo Ban Chuyên án tổ chức lực lượng mật phục, quyết bắt quả tang bọn Hùng. Trưa ngày 2-12-2022, đúng lúc hai tên Hùng, Hòa đang nhận 20 triệu đồng của anh Thái tại quán Blueriver Farm ở thôn Tỉnh Thủy 2, xã An Hòa, huyện An Dương, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào bắt giữ. Cơ quan CSĐT - Công an huyện An Dương sau đó đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Đồng Xuân Hùng thu giữ một số sổ sách, giấy tờ có nội dung: Công ty HLC ký kết hợp đồng với nhiều nhà thầu để cung cấp dịch vụ bảo vệ, trông coi hàng hóa, nhân công và môi giới cung cấp phương tiện, vật tư; một số giấy tờ ghi chép việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Mở rộng điều tra vụ án, Công an huyện An Dương xác định ngoài việc cưỡng đoạt tài sản của anh Thái, cũng bằng thủ đoạn trên, vào các tháng 9, 10 và 11-2022, Hùng và một đồng bọn là Nguyễn Văn Dư, sinh 1979, trú tại TDP số 4, thị trấn An Dương, huyện An Dương đã đe dọa và chiếm đoạt của chị V.N., sinh 1991, trú tại phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền là Giám đốc Công ty J. - đơn vị chuyên thi công tấm vách thạch cao cho tòa nhà H3, Công ty LG. Từ tháng 8 đến tháng 11-2022, cũng hai tên này đã chiếm đoạt của anh T.V.H., sinh 1978, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, thành phố Hà Nội, là Giám đốc một công ty đang thi công của nhôm kính cho tòa nhà H3, Công ty LG Display với số tiền mỗi tháng 15 triệu đồng. Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 6-12-2022, Công an huyện An Dương đã bắt Nguyễn Văn Dư về hành vi Cưỡng đoạt tài sản…

Các vụ án trên đang tiếp tục được điều tra mở rộng trên tinh thần kiên quyết, xử lý nghiêm, triệt để vấn nạn núp bóng doanh nghiệp phạm tội, để các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà thầu yên tâm hoạt động sản xuất - kinh doanh.

XUÂN NGỌC  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông