Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao: Làm chủ không gian mạng, đấu tranh hiệu quả với tội phạm

15:35 11/08/2023

Tận dụng không gian mạng để tuyên truyền phòng chống tội phạm.

Là lực lượng mũi nhọn trong phòng ngừa, trấn áp tội phạm trên không gian mạng, với nỗ lực góp phần nâng cao cảnh giác cho người dân trước những thông tin xấu độc, xuyên tạc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân, từ đầu năm đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tham gia các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại 22 hội nghị, sự kiện; các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ các cấp, đặc biệt đã phối hợp với UBND, Công an quận, huyện tổ chức 13 cuộc diễn tập An ninh mạng cho các địa phương với hàng chục nghìn người tham gia.

24 hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay do Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo

Bên cạnh đó, đơn vị triển khai hiệu quả mô hình Dân vận khéo: “Tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao cảnh giác phòng ngừa, chủ động tố giác tội phạm sử dụng công nghệ cao và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng”, đồng thời tận dụng lợi thế không gian mạng để tập trung làm rõ các phương thức, thủ đoạn tinh vi của tội phạm, từ đó giúp người dân nhận biết, nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa. Cụ thể, Phòng đã xây dựng, quản trị 2 trang fanpage để thường xuyên tương tác, đưa tin, tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng. Các hình thức khuyến cáo, cảnh báo được thiết kế ngắn gọn, bắt mắt, dễ hiểu nhằm cập nhật kịp thời đến người dân. Hình thức tuyên truyền này trên thực tế đã được cộng đồng mạng chia sẻ rộng rãi, dễ tiếp cận, dễ lan tỏa…

Những chiến công thầm lặng

Cũng từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tấn công vô hiệu hóa 6 tài khoản vi phạm pháp luật trên mạng xã hội; phối hợp với các lực lượng chức năng ngăn chặn 1 vụ và xác minh, gọi hỏi răn đe 5 đối tượng đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật, buộc các đối tượng này cam kết không tái phạm. Bên cạnh đó, đơn vị còn thu thập dữ liệu tái hiện phục vụ các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ, xử lý các đối tượng chống phá Nhà nước hoặc liên quan tới các hành vi tham nhũng, tổ chức đánh bạc, mua bán trái phép chất ma túy; mua bán sim rác, bán tài khoản ngân hàng để sử dụng vào mục đích xấu.

Đáng nói, thời gian gần đây, tội phạm sử dụng công nghệ cao, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng diễn biến hết sức phức tạp với các thủ đoạn: giả mạo Công an, cơ quan tư pháp yêu cầu người dân chuyển tiền; mời tham gia cộng tác viên hoặc đầu tư qua ứng dụng kiếm tiền trên mạng; chiếm đoạt thông tin tài khoản Facebook để mạo danh vay tiền, nghiêm trọng hơn, một số đối tượng còn sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (deepfake) tái tạo các video giả mạo để lừa đảo.

Với quyết tâm cao và đồng bộ triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã làm rõ hàng loạt vụ việc. Điển hình vào ngày 30-1, đơn vị sau khi tiếp nhận đơn trình báo của anh H.N. ở quận Lê Chân bị lừa đảo 139 triệu đồng khi thực hiện giao dịch mua bán điện thoại qua mạng đã phối hợp với CATP Đà Nẵng bắt gọn Nguyễn Mạnh Tuấn (sinh năm 2003, trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) sử dụng thủ đoạn tinh vi: Thu thập thông tin, hình ảnh qua mạng, tạo tài khoản mạo danh các trang facebook để tương tác với những người làm nghề mua bán điện thoại trong phạm vi cả nước chiếm đoạt tài sản. Hiện, đối tượng đã bị cơ quan điều tra khởi tố, điều tra theo quy định.

Một trường hợp khác là Phạm Văn Chiến (cư trú tại xã An Đồng, huyện An Dương) đăng tải thông tin xuyên tạc, sai sự thật liên quan đến vụ việc cháy xảy ra tại chợ Tam Bạc cũng đã bị đơn vị nhanh chóng điều tra và làm rõ.

Tương tự là vụ Phạm Tuấn Việt, sinh năm 1986, trú tại phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân sử dụng Facebook cá nhân chia sẻ video xúc phạm uy tín của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước gây ảnh hưởng xấu đến an ninh tiền tệ…

Để phòng ngừa từ xa, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao còn phối hợp, hỗ trợ công an các đơn vị, địa phương phát hiện và xử lý nghiêm nhiều vụ án lừa đảo qua mạng khác...

Với những thành tích đã đạt được, 6 tháng đầu năm 2023, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - CATP đã vinh dự được tặng thưởng 5 Bằng khen, 16 Giấy khen của các cấp; 12 thư khen, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân.

LAN PHƯƠNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích