Phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân: Điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc

14:19 17/09/2023

Phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhiều năm qua luôn là điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc của quận Lê Chân, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững, ổn định góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Tuyên truyền PCCC và CNCH cho bà con nhân dân trên địa bàn

Phường Dư Hàng Kênh là địa bàn cửa ngõ tiếp giáp với nhiều phường của quận Lê Chân như Đông Hải, Hàng Kênh, Kênh Dương, Vĩnh Niệm, Nghĩa Xá, Hồ Nam, Dư Hàng và Trần Nguyên Hãn. Trên địa bàn có nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; nhiều cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; có Chợ Hàng họp một phiên vào buổi sáng chủ Nhật hàng tuần, thu hút hàng nghìn người dân từ khắp nơi đến tham quan, du lịch, mua sắm…

Trong những năm qua, cùng với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Dư Hàng Kênh cũng có nhiều diễn biến phức tạp...Trung tá Đoàn Văn Hải, Trưởng Công an phường Dư Hàng Kênh thông tin: “Trên cơ sở nhận diện tình hình thực tế, được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Công an quận Lê Chân, Công an phường đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, UBND phường xây dựng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như: mô hình “CLB nhà trọ, nhà cho thuê liên kết với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự”, mô hình “xóa quảng cáo, rao vặt bẩn”; mô hình “Tổ liên gia phòng cháy chữa cháy” và “tổ chữa cháy cộng đồng”.

Lực lượng CAP tuần tra đảm bảo ANTT tại Chợ Hàng

Bên cạnh đó, các mô hình của các tổ chức đoàn thể đã có trước đây vẫn tiếp tục được duy trì, nhân rộng và phát huy hiệu quả như mô hình “hội viên không có con, em vi phạm pháp luật và mắc nghiện ma túy”, “Ông, bà gương mẫu, con cháu thảo hiền”, câu lạc bộ “Ông-cháu”, mô hình “1+2, 1+3”…Đặc biệt, các mô hình “Tổ cựu quân nhân xung kích phòng chống ma túy” của Hội Cựu chiến binh; mô hình “phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật và mắc nghiện ma túy”, với các câu lạc bộ “vòng tay nhân ái”, “đồng cảm”, “địa chỉ tin cậy ở cộng đồng” thu hút hơn 2.500 hội viên tham gia.

Cùng với đó, UBND phường đã xây dựng 21 tổ, nhóm tự quản, 22 tổ hòa giải, 22 tổ xung kích...kiện toàn, củng cố lực lượng bảo vệ dân phố với 76 thành viên theo Nghị định 38/NĐ-CP của Chính phủ và Kế hoạch 256/KH của UBND thành phố, đồng thời tạo điều kiện cho lực lượng bảo vệ dân phố tham gia tập huấn nghiệp vụ và trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ để lực lượng này đi vào hoạt động có hiệu quả, phát huy tác dụng vai trò nòng cốt của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Đồng chí Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Ủy viên BTV Thành ủy, Giám đốc CATP tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Từ thực tiễn hoạt động, các mô hình trên đều nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía người dân, phát huy hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Cũng qua các mô hình mà nhận thức của nhân dân, ý thức trách nhiệm của các đoàn thể xã hội đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự được nâng cao; qua đó đã huy động các cấp, các ngành, lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an; cung cấp nhiều tin có liên quan đến an ninh, trật tự, trong đó có rất nhiều tin có giá trị phục vụ tố giác, đấu tranh với tội phạm, giải quyết có kết quả nhiều vụ việc phức tạp về an ninh trật tự ngay tại cơ sở, xây dựng phường không có tội phạm, tệ nạn xã hội...

Chỉ tính riêng trong 6 tháng năm 2023, Công an phường đã bắt, truy tố 2 vụ ma túy; lập hồ sơ đưa 4 người đi cai nghiện bắt buộc; tổ chức tuần tra liên tục trong khu vực Chợ Hàng. Đặc biệt, Công an phường đã tập trung làm tốt công tác tham mưu, duy trì, phát huy hiệu quả 5 mô hình, xây dựng mới 1 mô hình phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”; nhân rộng 2 mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” và “Tổ liên gia an toàn PCCC” đến 22/22 tổ dân phố, đạt 100%…

Ông Phạm Văn Điệp, ở đường Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh cho biết: “Trước đây, mỗi khi trời tối, tôi và các thành viên trong gia đình hạn chế ra khỏi nhà vì đường tối, vắng vẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cướp giật tài sản. Nhưng từ khi địa phương phát động các mô hình liên kết phòng chống tội phạm, cộng thêm việc có lực lượng công an và bảo vệ dân phố đi tuần tra hàng đêm thì tình hình ANTT nhờ đó được giữ vững, bà con trong tổ dân phố ai cũng phấn khởi”. Bà Nguyễn Thị Nhớn, ở đường Chợ Hàng, phường Dư Hàng Kênh chia sẻ: “Tôi thấy kể từ khi phát động triển khai các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt. Hồi trước, lâu lâu cũng có xảy ra trộm cắp lặt vặt nhưng giờ hầu như không có. Bà con cũng đồng lòng, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, nếu có vấn đề gì thông tin kịp thời cho cơ quan công an qua đường dây nóng, hoặc Tổ nhân dân tự quản, người dân cũng an tâm hơn”.

Nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò nòng cốt đi đầu của lực lượng công an nên phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn phường Dư Hàng Kênh thời gian gần đây đã phát huy hiệu quả thiết thực, tạo chuyển biến sâu rộng trong nhận thức của người dân về ý thức tự giác trong phòng, chống tội phạm. Số vụ vi phạm hình sự được kiềm chế, nhiều hành vi vi phạm pháp luật được phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Thời gian tới, lực lượng công an phường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình. Bên cạnh đó, Công an phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, qua đó, giúp kiềm chế tội phạm, tệ nạn xã hội, không để hình thành điểm “nóng” phức tạp về ANTT trên địa bàn.

Ghi nhận những kết quả, thành tích trên, phường Dư Hàng Kênh vinh dự được đón nhận rất nhiều những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước. Năm 2015, nhân dân và cán bộ phường Dư Hàng Kênh được đón nhận danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống pháp, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, Đảng bộ đạt tiêu chuẩn tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, Công an phường và Ban Bảo vệ dân phố 10 năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, có 62 bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp được Bộ Công an tặng kỷ niệm chương, trên 200 tập thể và 250 lượt cá nhân được Bộ công an, Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Công an thành phố, Chủ tịch UBND quận Lê Chân tặng bằng khen và giấy khen.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông