Phường Hạ Lý (Hồng Bàng): Đón nhận di tích lịch sử cấp thành phố “Trận địa pháo phòng không 37 ly”

17:18 22/03/2023

Sáng 22-3, Phường Hạ Lý (Hồng Bàng) tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử cấp thành phố “Trận địa pháo phòng không 37 ly - Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng, phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng”. Dự buổi lễ có các đồng chí: Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam, Bí thư Quận uỷ Hồng Bàng Lê Ngọc Trữ; Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận Đỗ Việt Hưng; Chủ tịch UBND quận Phạm Văn Đoàn; Phó Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Đỗ Xuân Trung và các đồng chí lãnh đạo quận, phường Hạ Lý, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng.
“Trận địa pháo phòng không 37 ly” được xây dựng từ tháng 3-1965, trong khuôn viên Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng. Trong kháng chiến, nơi đây là địa chỉ đỏ cách mạng, góp phần quan trọng lập nên chiến công oanh liệt của quân dân thành phố Cảng anh hùng nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung.
Lịch sử Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng còn ghi lại những trang sử hào hùng diễn ra những trận chiến đấu anh dũng, quả cảm của lực lượng tự vệ trên các trận địa pháo, trong đó có trận địa pháo Cầu tàu.
Lãnh đạo quận tặng hoa chúc mừng

Ngoài giá trị lịch sử là trận địa pháo phòng không của lực lượng tự vệ nhà máy (Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng) chiến đấu bảo vệ vùng trời thành phố, bảo vệ nhà máy trong những năm chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, nơi đây còn là địa điểm thường xuyên tổ chức huấn luyện, luyện tập và là trận địa phòng không của thành phố khi có các tình huống bất ngờ xảy ra.

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng

Với những giá trị lịch sử đó, ngày 16-1-2023, “Trận địa pháo phòng không 37 ly” được UBND TP xếp hạng Di tích lịch sử cấp thành phố. Đây là vinh dự lớn cũng là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Hạ Lý trong việc bảo tồn và phát huy giá trị đặc biệt của di tích.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam và lãnh đạo quận Hồng Bàng trao Bằng xếp hạng di tích và tặng hoa chúc mừng phường Hạ Lý, Công ty TNHH MVT Đóng tàu Bạch Đằng

Ngày 10-3-2023, UBND phường đã thành lập Ban Quản lý di tích gồm 7 thành viên, trong đó có Phó Chủ tịch UBND phường làm Trưởng ban và đại diện 2 lãnh đạo Công ty TMHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng là Phó Trưởng ban thường trực.

Đồng thời ban hành Quy chế hoạt động của Ban quản lý nhằm phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di tích.

Qua đó, góp phần đưa di tích “Trận địa pháo phòng không 37 ly” thực sự trở thành địa chỉ có giá trị lịch sử, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, tự tôn dân tộc và hun đúc ý chí, khát vọng hoà bình cho các thế hệ hôm nay và mai sau…

Tại lễ đón nhận, sau phần phát biểu khai mạc của Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Ngọc Bích, các đại biểu lãnh đạo thành phố và quận đã tặng hoa chúc mừng địa phương và doanh nghiệp.

Tiếp đó, các đại biểu được nghe báo cáo giá trị di tích và Ban Tổ chức tiến hành công bố Quyết định và trao Bằng xếp hạng di tích cho đại diện lãnh đạo phường và Công ty TNHH MVT Đóng tàu Bạch Đằng đón nhận.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam và các đại biểu tham quan di tích lịch sử cấp thành phố “Trận địa pháo phòng không 37 ly - Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng”

Tiếp đó, các đại biểu đã tham quan thực địa, ôn lại những chiến công hào hùng với những tấm gương kiên cường, bất khuất, làm nên tên tuổi di tích lịch sử cấp thành phố “Trận địa pháo phòng không 37 ly - Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng”.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông