Phường Trại Chuối (Hồng Bàng): Hiệu quả từ mô hình “Toàn dân tham gia hiến đất, trả đất mở rộng đường, ngõ”

19:16 31/10/2013

Phường Trại Chuối (Hồng Bàng) có diện tích tự nhiên là 0,41km2, 2.550 hộ với gần 10.000 nhân khẩu. Dân cư chủ yếu là cán bộ, công nhân viêc chức, lao động tự do. Hệ thống giao thông trên địa bàn (với 9 đường phố và 100 ngõ ngách) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn về TTGT-TTCC và vệ sinh môi trường. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã thống nhất chủ trương phát động phong trào xây dựng mô hình “Toàn dân tham gia hiến đất, trả đất mở rộng đường, ngõ” trên địa bàn.

Một trong những con đường được mở rộng
Một trong những con đường được mở rộng

Mô hình chính thức đi vào hoạt động từ năm 2008. Ngay từ ngày đầu phát động, UBND phường đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ VN, các tổ chức, đoàn thể, các khu dân cư, tổ dân phố làm tốt công tác dân vận, đồng thời triển khai các hình thức tuyên truyền phong phú qua hệ thống loa truyền thanh, các hội nghị, tọa đàm… để nhân dân nắm vững chủ trương, tích cực tham gia, ủng hộ.

Kết quả, trong 5 năm thực hiện mô hình, toàn phường đã có trên 600 hộ tự nguyện phá dỡ  công trình nhà ở, tường bao để hiến đất, trả đất mở rộng đường, ngõ với tổng diện tích là 4.070m2 đất. Qua đó, phường đã mở rộng được 1 đường, 5 ngõ; cải tạo, nâng cấp 7 hệ thống thoát nước thải giữa 2 lô nhà tập thể, góp phần chỉnh trang đô thị, trật tự vệ sinh đường phố, ổn định ANTT.

Qua thực hiện, mô hình đã xuất hiện nhiều điển hình gương mẫu đi đầu trong việc tự tháo dỡ công trình của gia đình mình và vận động mọi người cùng thực hiện, tiêu biểu như: Tập thể nhân dân ngách 210 tổ dân phố 2B1 đã tự họp bàn, thống nhất và chủ động đóng góp kinh phí nâng cấp ngõ ngách sạch đẹp; liên tổ dân phố khu C đã vận động nhân dân, các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí tự san nền bãi đất trống giáp đường tàu làm khu vui chơi thể dục, thể thao cho nhân dân với diện tích gần 500m2; 99 hộ dân ở ngõ C170-172, C5-C7 đã tự tháo dỡ công trình nhà ở, tường bao trả lại 600m2 đất mở rộng ngõ từ 2m lên 4,5m...

                  

Đảng uỷ, UBND phường, CAP, tổ quản lý đô thị phường họp bàn giải pháp vận động quần chúng tham gia hiến, trả đất

Phấn khởi khi được đi trên con đường mới, sạch đẹp, trong đó có phần đóng góp của chính gia đình mình, cụ Hoàng Thị Xuân, 75 tuổi, ở ngõ 1, đường Đội Văn, tổ dân phố 3C (gia đình thuộc diện cận nghèo, đã tự nguyện tháo dỡ 20m2 nhà để hiến đất làm đường) vui mừng chia sẻ: “Năm 2008, ngay sau khi được chính quyền, đoàn thể vận động, gia đình tôi có 20m2 nhà đất thuộc diện tháo dỡ, tôi thực hiện luôn. Mặc dù gia cảnh khó khăn thật, nhưng tôi nghĩ mở rộng đường không chỉ mang lại lợi ích cho xã hội mà trước mắt là làm lợi cho chính gia đình tôi...

Trước đây, do việc đi lại khó khăn, chật chội nên nhiều vụ việc mâu thuẫn, va chạm trong nội bộ bà con xóm phố đã xảy ra, gây mất ANTT. Nhưng từ khi con đường được nâng cấp, mở rộng, tình xóm phố ngày một thắt chặt. Hiện tôi không cần đi thuê chỗ để bán hàng mà có thể ngồi ngay trước cửa nhà mình bán nước để sinh sống. Đặc biệt, vui sướng nhất là việc bà con, xóm phố ai nấy đều quan tâm, chia sẻ, phối hợp cùng chính quyền địa phương giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho con tôi cai nghiện ma túy. Nay con tôi đã “ngoan”, chịu khó đi làm kiếm thêm thu nhập phụ mẹ. Có được cuộc sống yên ấm như bây giờ, tôi cảm thấy biết ơn chính sách của Đảng, nhà nước lắm!...”.

Có thể nói, trước chủ trương sát thực tiễn, hợp lòng dân cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng uỷ, UBND phường, sự phối hợp chặt chẽ của UBMTTQ và các đoàn thể, sự vào cuộc tích cực của các ban ngành, lực lượng CAP, Ban bảo vệ dân phố cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, 5 năm qua, mô hình “Toàn dân tham gia hiến đất, trả đất mở rộng đường, ngõ” của phường Trại Chuối đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị phường, đem lại lợi ích thiết thực, giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Đây chính là điểm tựa để phường phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH, giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.   

Nhân dịp này, phát huy những kết quả đã đạt được trong thực hiện mô hình “Toàn dân tham gia hiến đất, trả đất mở rộng đường, ngõ”, tại hội nghị, UBND phường Trại Chuối cũng đã tổ chức triển khai mô hình mới “Toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội”, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và TNXH, giữ vững ANTT trên địa bàn.



KC


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông