Quận đoàn Hải An: Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

08:17 02/09/2022

Công cuộc chuyển đổi số quốc gia hiện đã từng bước mang lại nhiều lợi ích, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở các cấp, ngành trên phạm vi toàn quốc, trong đó có sự khởi động mạnh mẽ ở các cấp bộ Đoàn từ TW tới cơ sở. Quán triệt sâu sắc quan điểm tập hợp, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong thanh niên thường xuyên là nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu, thời gian qua, Quận đoàn Hải An đã nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số nhằm tiếp tục mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia xây dựng, phát triển thành phố.
Tuổi trẻ quận Hải An đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017-2022

Tận dụng các tiện ích, ưu thế của Internet, mạng xã hội

Bí thư Quận đoàn Hải An - Nguyễn Thị Vân chia sẻ: Trên cơ sở có nhiều lợi thế từ sự vào cuộc mạnh mẽ của địa phương trong chuyển đổi số đã tạo cơ hội, thúc đẩy Đoàn Thanh niên quận chủ động tận dụng tối đa các tiện ích, ưu thế của Internet, mạng xã hội trong việc tổ chức triển khai các mặt công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi với nhiều hình thức. Từ đó, góp phần tạo ra bước tiến mới trong hình thức tổ chức các hoạt động Đoàn.

Công tác tuyên truyền, giáo dục trực tuyến của tuổi trẻ quận được triển khai mạnh mẽ qua các trang facebook, zalo, tiktok cấp quận và 23 cơ sở Đoàn, 15 Liên đội trực thuộc mang nhiều màu sắc khác nhau. Đáng chú ý, thời gian qua, Ban Chấp hành Quận đoàn đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, đề xuất với Quận ủy chỉ đạo các cơ sở kết nối cộng đồng dân cư thông qua 1.123 nhóm zalo cộng đồng; xây dựng các nhóm zalo chỉ đạo, điều hành, thông tin nhanh tới đoàn viên để thực hiện nhiệm vụ được nhanh chóng, thuận tiện. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhờ đó được các cấp Hội kịp thời tháo gỡ, giúp cho hoạt động Đoàn được triển khai thông suốt.

Kết quả hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi quận cũng được cập nhật nhanh chóng, kịp thời trên môi trường mạng xã hội. Qua đó, tiếp tục khẳng định vị thế của tổ chức Đoàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực tham gia hoạt động Đoàn thông qua mạng xã hội. Nâng cao tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên, giúp Quận đoàn luôn quy tụ, kết nối được đông đảo đội ngũ cán bộ, ĐVTN tham gia hoạt động cao nhất trong các cơ sở Đoàn toàn thành phố.

Bí thư Thành đoàn Vương Toàn Thu Thuỷ cùng tuổi trẻ quận Hải An thăm hỏi, tặng quà, tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng

Có những thời điểm, đơn vị tổ chức được trên 2.000 ĐVTN đồng loạt tham gia hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19. Quận đoàn Hải An cũng là đơn vị Đoàn đứng đầu trong việc vận động được số lượng người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid, trang bị mã QR-code tại 100% hệ thống cơ quan, cửa hàng dịch vụ, địa điểm công cộng trên toàn quận.

Đơn vị cũng xây dựng, triển khai hiệu quả kênh thông tin kết nối với người dân, tiếp nhận thông tin, tư vấn ban đầu, đồng thời phối hợp với lực lượng Y tế kịp thời hỗ trợ người dân điều trị Covid-19 tại nhà 24/24h thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Xây dựng ứng dụng kiểm soát người và phương tiện ra vào bãi xe, bến cảng trên địa bàn quận; xung phong đảm nhận số hóa thông tin dân cư để phục vụ công tác tiêm vắc xin nói riêng, phòng chống dịch nói chung.

Cùng với đó, Quận đoàn đã triển khai tới 100% cơ sở Đoàn cài đặt và sử dụng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”. Thông qua ứng dụng này, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các mặt công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi. Việc quản lý, đánh giá đoàn viên và kết quả hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn quận cũng nhờ đó trở nên khoa học, chính xác hơn.

Tuổi trẻ quận Hải An chung tay phòng chống dịch Covid-19

Ứng dụng chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Tuy nhiên, thực tế cho thấy để làm tốt công tác củng cố, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trong thời gian tới đòi hỏi hoạt động của tổ chức Đoàn phải thực sự hấp dẫn, phù hợp hơn nữa đối với thanh niên. Làm cho người trẻ tuổi đến với Đoàn một cách tự nguyện; trong đó, ứng dụng chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay nên bài toán đặt ra cho tổ chức Đoàn là phải kịp thời đổi mới, thích ứng trong thời đại số.

Trao học bổng “Cùng em đến trường” và “Nâng bước em đến trường” tặng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó

Và để ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, theo chia sẻ của Bí thư Quận đoàn Hải An - Nguyễn Thị Vân, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quận sẽ nỗ lực đẩy mạnh triển khai một số nội dung sau: Phát huy thế mạnh của ứng dụng “Thanh niên Việt Nam”, tiếp tục có các sản phẩm chuyển đổi số để đơn giản hoá quy trình giải quyết thủ tục hành chính, hỗ trợ giải quyết các vấn đề, nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên nói riêng và người dân nói chung trên mọi lĩnh vực đảm bảo tính “tiện ích, thích ứng, thời gian, bảo mật, minh bạch và chi phí”.

Từ đó, góp phần mang lại giá trị, nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong hoạt động của tổ chức Đoàn, khơi dậy tinh thần xung kích, chia sẻ tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào, hành động cách mạng của Đoàn.

 Trao quyết định thành lập các đội hình tình nguyện “Hành quân xanh”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng Đỏ”, “Mùa hè xanh” cấp quận trong chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè 2022”

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn toàn quận cần lựa chọn phương thức truyền thông đúng hướng để giúp mỗi ĐVTN nhận thức đúng, hiểu rõ về chuyển đổi số, sử dụng và phát huy tiềm năng, thế mạnh trong việc nắm bắt, làm chủ khoa học. Luôn coi trọng vai trò của thanh niên, tạo môi trường để thanh niên thảo luận, tham gia ý kiến thông qua tổ chức các diễn đàn trên nền tảng ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” và các trang mạng xã hội; mời gọi thanh niên trực tiếp tham gia xây dựng các sản phẩm chuyển đổi số phù hợp với nhu cầu của chính mỗi thanh niên. Các cấp bộ Đoàn cần tổ chức các nhóm nòng cốt tham gia vào các diễn đàn mạng để nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và truyền tải các thông điệp tuyên truyền của Đoàn đến đông đảo đoàn viên thanh thiếu niên...

KC 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích