Sau một tháng thí điểm không thu tiền gửi xe tại BV Việt – Tiệp

09:46 29/12/2017

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP về thực hiện cơ chế tự chủ và thí điểm không thu tiền gửi xe tại bệnh viện, từ ngày 1-12-2017, Bệnh viện Hữu nghị Việt – Tiệp (viết tắt là BV Việt – Tiệp) triển khai đồng bộ và hiệu quả. Việc miễn phí gửi xe đã góp phần giảm chi phí cho bệnh nhân và người nhà bênh nhân khi đến khám và điều trị tại BV, được người dân đồng thuận và đánh giá cao…

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hoạt, Trưởng phòng quản trị BV Việt – Tiệp cho biết: “Để triển khai hiệu quả việc miễn phí gửi xe, BV đã áp dụng liên kết thông tin giữa phần mềm quản lý bệnh nhân và phần mềm quản lý gửi xe, dựa trên hệ thống camera nhận diện. Đây là hệ thống thông minh, quản lý phương tiện tốt, đáp ứng được chủ trương của Thành ủy, UBND TP; đồng thời phân loại được những đối tượng được miễn phí gửi xe khi đến khám, điều trị bệnh tại BV”.

Các đối tượng được miễn phí gửi xe bao gồm: bệnh nhân khám bệnh hàng ngày được miễn phí  1 xe và kiểm soát bằng phiếu khám bệnh hoặc phiếu chỉ định hoặc phiếu thuốc. Đối với bệnh nhân điều trị nội trú: bệnh viện cấp thẻ gửi xe miễn phí mỗi bệnh nhân 1 xe/ 1 người chăm nuôi và kiểm soát bằng thẻ (người chăm nuôi có thể thay đổi, nhưng tại một thời điểm chỉ có 1 người chăm nuôi được miễn phí); xe cứu thương vận chuyển bệnh nhân, xe công vụ, xe taxi (đã ký hợp đồng tháng) cũng được miễn phí gửi xe. Ngoài các đối tượng trên, bệnh viện được phép thu tiền trông coi xe, theo giá quy định của UBND TP và hướng dẫn của Sở Y tế thành phố.

Người dân được miễn phí gửi xe khi khám và điều trị bệnh tại BV Viêt- Tiệp (Ảnh Hồng Hải)

Qua đó, người được miễn phí gửi xe phải xuất trình phiếu khám bệnh hoặc hóa đơn thu tiền viện phí (bệnh nhân khám bệnh hàng ngày). Nếu người lấy xe không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào trong quy trình khám chữa bệnh, người trông xe sẽ thu phí gửi xe theo quy định của BV.  Nhân viên trong xe hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ra khu vực cấp thẻ gửi xe nội trú, nộp tiền ký quỹ thẻ là 50.000 đồng/thẻ và lấy thẻ khi đóng tiền tạm ứng viện phí lần đầu. Nếu bệnh nhân đang điều trị nội trú, thì người nhà trông bệnh nhân trình thẻ và xe ra khỏi cổng. Khi quay lại bệnh viện, chủ xe dùng thẻ để gửi xe. Nếu bệnh nhân ra viện, bệnh nhân ra khu vực cấp thẻ ban đầu, người trông xe thu lại thẻ, thực hiện hoàn lại 50.000 đồng ban đầu ký quỹ khi thanh toán viện phí. Những qui định, nội qui, hướng dẫn về việc miễn phí gửi xe, được bệnh viện niêm yết công khai để người dân biết…

Anh Đào Văn Trung, sinh 1980, ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An, hiện có bố đẻ bị tai biến mạch máu não, hiện đang điều trị dài ngày tại BV Việt – Tiệp, cho biết: “Mỗi ngày tôi phải ra, vào viện 4-5 lần và nhiều hôm phải trông bố cả ngày lẫn đêm. Nếu như trước kia, chưa được miễn phí gửi xe, mỗi ngày tôi phải chi phí từ 20-30 nghìn đồng/ngày/xe. Đến nay, được miễn phí gửi xe cho người trông coi, tôi và rất phấn khởi, bởi thủ tục rất nhanh gọn, thuận tiện, lại đảm bảo an toàn về tài sản cho người dân. Bớt được khoản chi phí gửi xe, gia đình tôi sẽ tiết kiệm chi tiêu để chuyên tâm vào điều trị và chăm nuôi bố tại BV được tốt hơn…”.

Chị Nguyễn Thị Hoa, sinh 1969, ở xã Hồng Thái, huyện An Dương, có chồng đang phải điều trị bệnh tại BV Việt – Tiệp, cũng phấn khởi khi được miễn phí gửi xe. Nhẩm tính mỗi ngày chị ra, vào viện để chăm nuôi chồng, cũng mất từ 20-25 nghìn đồng. Không phải mất phí gửi xe, cũng đồng nghĩa chi phí điều trị bệnh cho chồng cũng giảm bớt một phần.

Có thể khẳng định, qua một tháng áp dụng thí điểm thành công miễn phí gửi xe tại VB Việt – Tiệp đã thành công và đem lại hiệu quả cao. Đã có nhiều BV trong và ngoài thành phố đến thăm quan và học tập việc áp dụng áp dụng liên kết thông tin giữa phần mềm quản lý bệnh nhân và phần mềm quản lý gửi xe, dựa trên hệ thống camera nhận diện của BV Việt – Tiệp. Đây cũng là tiền tốt để thành phố chỉ đạo các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố thực hiện miễn phí gửi xe. Qua đó, giảm bớt một phần chi phí, khó khăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện thí điểm thành công việc miễn phí gủi xe, Hải Phòng sẽ là địa phương đầu tiên ở miền Bắc xóa bỏ phí gửi xe tại các cơ sở y tế công lập sau TP.Đà Nẵng.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông