Siết chặt công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo

19:50 21/12/2023

Năm 2023, ngoài tích cực tham mưu cho CATP, UBND TP chỉ đạo, siết chặt công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo trên toàn địa bàn, Công an các đơn vị, địa phương đã trực tiếp tiến hành các mặt công tác vận động, quản lý nhằm chủ động phòng ngừa ngăn chặn với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

 Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc CATP kiểm tra VK, VLN, CCHT Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các địa phương vận động thu hồi (Ảnh tư liệu)

Theo đó, cùng với tập trung rà soát, xác định các tuyến, địa bàn, khu vực, tụ điểm phức tạp về VK, VLN, CCHT và pháo, toàn CATP đã chú trọng tuyên truyền, vận động cá biệt để người dân tự nguyện giao nộp và phát hiện, tố giác tội phạm.

Nhờ đó, từ 15/12/2022 đến 4/12/2023, quần chúng đã giao cho lực lượng Công an gần 80 khẩu súng, trên 2.000 viên đạn các loại; 5 lựu đạn, 2 đầu đạn, 1 quả bom, 2 băng đạn AK; gần 17kg thuốc nổ, 18 kíp nổ, 110 CCHT, 1.150 vũ khí thô sơ, 450 kg pháo, 2,6kg thuốc pháo và 96 quả pháo.

Riêng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phát huy hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” với chủ đề “Chung tay tuyên truyền, vận động cơ quan, tổ chức và Nhân dân giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo đã vận động người dân tự giác nộp 1 khẩu súng quân dụng, 6 súng CCHT, 4 súng tự chế, 86 CCHT; 2 hộp pháo hoa nổ, 16 kg pháo nổ. Cũng trong năm, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với 77 lượt kho chứa vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác đá, kiểm tra định kỳ 9 cơ sở kinh doanh vật liệu nổ…

              Đội 3, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, CATP, tiếp nhận VK, CCHT do doanh nghiệp tự nguyện giao nộp

Cũng từ 15/12/2022 đến 4/12/2023, toàn lực lượng CATP qua công tác TTKS còn phát hiện, bắt giữ 21 đối tượng trong 15 vụ vi phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT; tang vật thu giữ gồm: 10 khẩu súng tự chế, 1 khẩu súng quân dụng, 95 viên đạn, 5 vũ khí thô sơ. Trong đó, Cơ quan CSĐT Công an các quận, huyện đã tiến hành xử lý hình sự đối với 5 đối tượng trong 4 vụ; xử phạt vi phạm hành chính 9 đối tượng trong 6 vụ; đang tập trung điều tra, làm rõ 5 vụ đối với 7 đối tượng.

Liên quan đến pháo nổ, các đơn vị tới thời điểm này đã bắt, xử lý hình sự 17/61 đối tượng trong 11/50 vụ vi phạm; thu giữ trên 280kg pháo, hơn 5kg thuốc pháo; xử phạt vi phạm hành chính 40/61 đối tượng trong 35/50 vụ đồng thời đang tập trung điều tra, làm rõ vi phạm của 4/61 đối tượng trong 4/50 vụ còn lại.

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc quyết liệt, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo trên địa bàn thành phố đã có bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, khó lường, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề.

Phát huy những kết quả đã đạt được, bên cạnh tiếp tục tập trung làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương, định hướng của Bộ Công an, Giám đốc CATP trong quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT và pháo, Công an các đơn vị, địa phương đang nỗ lực cao nhất cho đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (bắt đầu từ 15/12/2023 đến hết 29/2/2024). Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tổ chức TTKS cửa khẩu, cảng biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối với hành vi mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT và pháo từ nước ngoài vào Việt Nam. 

Đối tượng Nguyễn Văn Minh bị CAQ Kiến An bắt quả tang trong quá trình vận chuyển pháo nổ trái phép mang đi bán kiếm lời

Đồng thời, toàn lực lượng CATP cùng chung tay phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, vi phạm gắn với vận động quần chúng tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo còn tồn đọng ngoài xã hội; tự nguyện cam đoan, cam kết chấp hành nghiêm các quy định, không sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích