“Sốc” với quy trình sản xuất thuốc chữa ung thư bằng bột than tre, nứa

10:35 18/04/2018

Thời gian qua, dư luận hết sức hoang mang khi Công an quận Kiến An bất ngờ đột nhập, phát hiện cơ sở sản xuất hóa mỹ phẩm và thực phẩm chức năng chữa ung thư ở phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, mang tên Vinaca, nguyên liệu chính làm từ bột than tre, nứa…

Vào thời điểm kiểm tra, có 10 công nhân đang làm các công đoạn: tạo viên nang, dán nhãn sản phẩm, đóng gói sản phẩm dưới sự quản lý của Đào Thị Chúc, sinh 1994, ở phường Ngọc Sơn, quận Kiến An. Tất các các công nhân đều trong tình trạng quần áo nhem nhuốc, mặt mày đen kịt do dính các bụi than.

Theo lời khai của chị Chúc tại cơ quan điều tra, thì việc sản xuất các loại thuốc giả do chồng là Nguyễn Xuân Thu, sinh 1981, ở xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, TP Hà Nội, là giám đốc Công ty TNHH Vinaca, cung cấp nguyên liệu đầu vào cho Chúc sản xuất.

Đào Thị Chúc cho biết, do Thu từng tốt nghiệp đại học y nên có hiểu biết về thuốc. Sau một thời gian Thu nghiên cứu chế tạo ra các sản phẩm là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm, mang thương hiệu Vinaca. Đào Thị Chúc cũng cho biết, tại Hải Phòng, Công ty TNHH Vinaca đã thành lập 2 cửa hàng phân phối giới thiệu sản phẩm: số 355 Nguyễn Lương Bằng, Kiến An và 1 cửa hàng ở đường Máng Nước, xã An Đồng, huyện An Dương. Khi mới hành nghề, vợ chồng Chúc sản xuất tại nhà mẹ đẻ của Chúc ở số 39/54/243 Hoàng Quốc Việt, Ngọc Sơn, Kiến An. Do Chúc rảnh nên cũng muốn thử tay nghề sản xuất thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.

Lực lượng chức năng đột nhập cơ sở sản xuất thuốc chữa ung thư được làm bằng than tre, nứa

Năm 2016, Đào Thị Chúc thuê nhà và thuê 3-4 công nhân để sản xuất viên nang nhộng, công dụng để chữa ung thư và nhiều bệnh khác. Thu chịu trách nhiệm đầu ra cho sản phẩm để đảm bảo trả lương cho công nhân và tái sản xuất. Đến tháng 9-2017, Chúc thuê thêm nhà mở rộng xưởng sản xuất và tuyển thêm 8 công nhân đóng nhãn sản phẩm và đóng viên nang.

Sau một thời gian ngắn sản xuất thuốc chữa ung thư và các sản phẩm khác, vợ chồng Chúc đã phất lên như diều gặp gió, mua được ô tô và nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền…

Tại cơ quan điều tra, Đào Thị Chúc còn cho biết, trong viên nang có những thành phần gì thì Chúc không biết. Chúc chỉ biết bột nén trong viên nang màu đen, nếu người không bị bệnh uống vào cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Các sản phẩm được Chúc sản xuất và cùng Thu bán ra thị trường như: Vinaca Carbon đa dụng; tẩy mùi hôi cơ thể; ung thư Vi3, tẩy mùi hôi cơ thể Vi4; baby Vi6; tỉnh táo Vi7 lái xe, học tập căng thẳng, mệt mỏi...

Trên nhãn mác của sản phẩm đều ghi Công ty TNHH Hồng An Phong, do ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong, ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, An Dương sản xuất và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

CAQ Kiến An tiến hành làm việc với ông Nguyễn Văn Tuấn, được biết ông Tuấn có thành lập Công ty TNHH Hồng An Phong, nhưng không hoạt động sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm. Qua mối quen biết xã hội, đầu năm 2016, ông Tuấn cho Nguyễn Xuân Thu, là chồng của Đào Thị Chúc mượn giấy tờ pháp nhân của công ty, còn Thu làm gì thì ông Tuấn không biết.

Sau đó, Thu nhờ Tuấn đốt các loại tre nứa để lấy tro và nghiền thành bột mịn và gửi cho Thu. Từ năm 2016-2017, ông Tuấn nhận của Thu trên 200 triệu đồng tiền công.

Sau khi cơ sở sản xuất thuốc chữa ung thư và thực phẩm chức năng bằng bột than tre, nứa của Đào Thị Chúc bị công an phát hiện, Sở Y tế đã tiếp hành kiểm tra tại xưởng sản xuất của ông Nguyễn Văn Tuấn, cho thấy ông Tuấn vẫn tiếp tục thuê công nhân đốt tre nứa thành than và cho vào máy tán mịn. Ông Tuấn cho biết, các thành phẩm bột than, ông bán cho Nguyễn Xuân Thu và Đào Thị Chúc…

Được biết, chiều 16-4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có cuộc họp với lãnh đạo hai Bộ Y tế và Công an để nghe báo cáo về việc sản phẩm Vinaca ung thư của Công ty TNHH Vinaca được phản ánh làm từ bột than tre.

Phó thủ tướng đưa ra quan điểm cần xử lý nghiêm và mạnh mẽ, bởi đó là hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, thuốc giả, thực phẩm chức năng giả, thực phẩm giả liên quan tới sức khỏe cong người, đặc biệt là bệnh nhân ung thư.

Tại cuộc họp chiều ngày 16-4, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật…

Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích