Sức chiến đấu ở một đơn vị anh hùng

16:30 05/12/2015

 

...
...

Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý (PC47) - CATP Hải Phòng vừa qua đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Với 6 chi bộ trực thuộc, 50 đảng viên, Đảng bộ cơ sở Phòng PC47 luôn khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng là nhân tố đảm bảo thành công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy…

Phát huy hiệu quả công tác từ chi bộ đảng

Định kỳ vào tuần cuối hàng tháng, cũng như các chi bộ khác của Phòng PC47, 7 đảng viên chi bộ Tham mưu Tổng hợp có mặt đầy đủ từ rất sớm. Kỳ sinh hoạt dịp cuối năm, Bí thư Chi bộ, thiếu tá Nguyễn Khắc Tuế - yêu cầu các đảng viên tập trung tuyên truyền phòng chống ma túy cho các tầng lớp nhân dân, trong đó đặc biệt phối hợp với ngành giáo dục tổ chức triển khai chương trình giáo dục kỹ năng, kiến thức phòng chống ma túy trong giáo viên, học sinh, sinh viên…

Nhiều ý kiến đảng viên trong chi bộ cho rằng, ngoài công tác đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, thì phải gắn công tác phòng chống  ma tuý và các TNXH với công tác giáo dục đạo đức, giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản và kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; lồng ghép giáo dục phòng, chống ma tuý và các TNXH trong nội dung các môn học tích hợp có liên quan, đặc biệt là môn giáo dục công dân, giáo dục hướng nghiệp… Đồng thời phải tích cực tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên ủng hộ và chăm sóc những người đã từng phạm tội và gia đình của họ; tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống tội phạm, góp phần làm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người từng mắc lỗi...

Kết thúc buổi sinh hoạt, chi bộ ra nghị quyết và giao nhiệm vụ cho từng đảng viên chịu trách nhiệm triển khai công việc đến các địa bàn được phân công phụ trách. Đến kỳ họp thường kỳ tháng sau, từng đảng viên được phân công nhiệm vụ báo cáo để chi bộ đánh giá, xem xét cụ thể kết quả nhiệm vụ được giao.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Khắc Tuế cho biết, trong các buổi sinh hoạt, chi bộ tập trung lãnh đạo có trọng điểm việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, như bàn các giải pháp đổi mới phương pháp công tác phòng chống tội phạm ma túy, đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng và phong trào thi đua… Chi bộ căn cứ vào tình hình thực tế, yêu cầu của công tác chuyên môn, xây dựng lực lượng, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong từng thời điểm để lựa chọn vấn đề cụ thể, thiết thực đưa vào nội dung sinh hoạt cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của chi bộ.

Họp bàn phương án tấn công trấn áp tội phạm
Họp bàn phương án tấn công trấn áp tội phạm

Trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, Bí thư Đảng ủy Phòng PC47, đại tá Phạm Văn Điềm - khẳng định, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể, tổ chức xã hội, công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại ma túy của đơn vị được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, nhất là trong các trường học. Qua đó đã xây dựng được nhiều mô hình, câu lạc bộ phòng chống tội phạm ma túy hiệu quả, đi từ chiều rộng đến chiều sâu, từ ít đến nhiều người tham gia. Đơn vị phối hợp với các đơn vị, địa phương xây dựng thế trận an ninh vững chắc, giành thế chủ động trong đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy từ tỉnh ngoài về Hải Phòng, cùng các loại thuốc tân dược gây nghiện, ma túy tổng hợp từ nước ngoài thẩm lậu vào nội địa.

Có dịp quay trở lại khu vực đường tàu hay tổ 57 phường Dư Hàng Kênh và bờ đê phường Nghĩa Xá (cùng quận Lê Chân), hoặc sang thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, là những tụ điểm ma túy vô cùng phức tạp, đã từng gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, mới thấy hiện hầu hết các khu vực này đều được lập lại trật tự an toàn, đảm bảo sự bình yên cho nhân dân. Đó là nhờ sự tham mưu có hiệu quả của lực lượng canh sát phòng chống ma túy để Đảng ủy, Giám đốc Công an thành phố triển khai, chỉ đạo nhiều kế hoạch, đề án, phương án đấu tranh xóa phá.

Đại tá Phạm Văn Điềm cho biết thêm, sau khi đã chủ động lập phương án triệt xóa, vô hiệu hóa các tụ điểm phức tạp về ma túy, đơn vị có kế hoạch ngăn chặn việc hình thành và tái hình thành các tụ điểm ma túy ngay tại cộng đồng dân cư, khu đô thị, khu du lịch, góp phần ổn định giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế xã hội địa phương. Cùng với đó đã tham mưu và phối hợp với các ngành tổ chức có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất là công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các trung tâm cai nghiện và thực hiện đề án cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

Nhân tố đảm bảo thành công…

Đó chính là sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, đại tá Phạm Văn Điềm một lần nữa khẳng định: Khi Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị có quyết tâm cao, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra được giải pháp đồng bộ, có cách làm phù hợp để huy động được sức mạnh của cán bộ, đảng viên thì khi đó hiệu quả công tác phòng, chống ma túy chuyển biến rõ rệt và đạt kết quả tốt.

Theo đó cấp ủy, lãnh đạo Phòng PC47 thường xuyên tổ chức tốt công tác nắm tình hình, thu nhận phân tích xử lý thông tin về tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn, triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, phối hợp với các lực lượng lập án đấu tranh triệt xóa nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, nhiều tụ điểm ma túy phức tạp, nhất là các quán bar, vũ trường, nơi tụ tập thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tổng hợp. Trong 5 năm qua, lực lượng cảnh sát ĐTTP về ma túy - Công an thành phố đã phát hiện, đấu tranh bắt giữ 1.936 vụ về ma túy, bắt 3.590 đối tượng, thu giữ hàng chục kg ma túy các loại cùng nhiều vũ khí, phương tiện gây án khác. Trong đó với vai trò nòng cốt, Phòng PC47 đã bắt giữ 288 vụ về ma túy với 788 đối tượng, thu hơn 50 kg ma túy các loại cùng nhiều vũ khí, phương tiện gây án và gần 5 tỷ đồng..

Tuy nhiên, tội phạm ma túy ngày càng hoạt động tinh vi, vì vậy đại tá Phạm Văn Điềm cho rằng, công tác phòng, chống tệ nạn ma túy là một quá trình bền bỉ, lâu dài, quyết liệt không thể chủ quan, nóng vội, không phiến diện, cần phối hợp với nhiều cấp ủy, chính quyền và các cấp để thực hiện. Trong đó cần tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ theo chức năng của đơn vị.

 Một kinh nghiệm nữa cũng được Bí thư Đảng bộ Phòng PC47 chia sẻ là trong công tác phòng, chống ma túy phải được hướng về cơ sở xã, phường, thị trấn, vì đây là nơi hình thành và phát sinh các tụ điểm phức tạp về ma túy, đồng thời cũng là nơi diễn ra các hoạt động phòng ngừa ma túy, tổ chức quản lý, giáo dục cho người nghiện ma túy. Nếu không quan tâm chỉ đạo, tập trung giải quyết triệt để từ cơ sở, sẽ không thể ngăn chặn, loại bỏ cơ bản yếu tố làm phát sinh, phát triển tệ nạn này.

Nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát ĐTTP về ma túy ngày càng nguy hiểm và khó khăn hơn; ranh giới giữa sự sống và cái chết rất mong manh. Bọn tội phạm ngày càng liều lĩnh và lúc nào cũng có vũ khí nóng trong người sẵn sàng chống trả. Trong quá trình điều tra, truy bắt tội phạm, không ít cán bộ chiến sĩ đã bị thương, bị phơi nhiễm HIV. Chưa kể tội phạm còn dùng các thủ đoạn xảo quyệt nhằm cám dỗ, mua chuộc cán bộ điều tra… Do đó, công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng được Đảng ủy Phòng PC47 hết sức chú trọng, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND cho CBCS. Duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đưa nội dung chỉ tiêu công tác trở thành một trong những nội dung của Nghị quyết của cấp ủy, chi bộ và được kiểm tra, giám sát; sơ, tổng kết theo chương trình, kế hoạch để ra.

“Cùng với đó phải biết quan tâm đến cơ sở vật chất, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, tạo điều kiện cho CBCS; quan tâm đến gia đình, người thân để cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, khắc phục khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Bí thư Đảng ủy Phạm Văn Điềm tâm sự.

TRẦN VĂN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông