Tăng cường xử lý vi phạm sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên

14:59 29/09/2014

 

 

Ngày 23-9-2014, Giám đốc Công an thành phố đã ra Kế hoạch số 1204/KH-CAHP-PC67 nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 109/NĐ-CP ngày 1-12-2009 của Chính phủ.

Theo đó, công an các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm chuyên đề về lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên; xe biển xanh vi phạm TTATGT và lỗi vi phạm không nhường đường cho xe được quyền ưu tiên. Cụ thể, các lỗi vi phạm bị xử lý như: Xe không được quyền ưu tiên nhưng lắp đặt, sử dụng tín hiệu còi, cờ, đèn của xe ưu tiên; xe được quyền ưu tiên khi làm nhiệm vụ không có tín hiệu còi, cờ, đèn theo đúng quy định; không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ; xe biển xanh không chấp hành biển báo, đèn tín hiệu giao thông, đỗ dừng sai quy định, đi sai phần đường, làn đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.

Để đạt hiệu quả cao, Giám đốc Công an thành phố yêu cầu Phòng CSGT bộ-sắt (kiểm tra, rà soát, lập danh sách các xe ô tô, mô tô được quyền ưu tiên nhưng chưa có giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu xe được quyền ưu tiên.

Có văn bản gửi các đơn vị, cơ quan trong và ngoài ngành trên địa bàn thành phố có xe lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu được quyền ưu tiên nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh đối với các trường hợp đã lắp đặt còi, cờ, đèn ưu tiên không đúng và yêu cầu thanh thế theo đúng với quy định cho từng loại xe tại Nghị định 109/NĐ-CP; hoặc hướng dẫn việc xin cấp đổi lại giấy phép, thu hồi giấy phép đối với trường hợp đã lắp đặt thiết bị phát tín hiệu ưu tiên nhưng bị hư hỏng, cũ nát, hết niên hạn sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng, xe đã thanh lý…

Đồng thời yêu cầu các cơ quan sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên phải thực hiện đúng các quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phối hợp với các Phòng PC64B, PC65 và các Đội CSGT-TT công an các địa phương tổ chức tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các lỗi vi phạm theo chuyên đề.

Công an các địa phương chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan khi sử dụng xe được quyền ưu tiên, xe biển xanh tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm túc các quy định Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cho đội ngũ lái xe biển xanh, xe được quyền phát tín hiệu ưu tiên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở; tổ chức TTKS, xử lý vi phạm đối với lái xe được quyền ưu tiên, xe biển xanh vi phạm TTATGT.

Công tác chuẩn bị được thực hiện từ ngày 25-9 đến hết ngày 5-10-2014. Sau đó, từ ngày 6-10-2014, các lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm theo chuyên đề. Đối với các trường hợp vi phạm sau khi bị xử lý vi phạm hành chính, cơ quan Cảnh sát giao thông hoặc Công an các địa phương sẽ gửi thông báo vi phạm về cơ quan, địa phương, đơn vị nơi có xe được quyền ưu tiên, xe biển xanh vi phạm.

Đoàn Lanh  


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông