Thổn thức làng hoa Hạ Lũng mùa xuân về

16:43 13/01/2023

Trong chuyến ra Trường Sa công tác đầu năm nay, tôi tình cờ gặp và quen biết với anh Đỗ Trường Xuân, nhân viên của Trạm Hải đăng Nam Yết. Anh Xuân là người đã có gần 20 năm làm nhiệm vụ gác đèn tại các Trạm hải đăng do Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam phụ trách. Anh chính là người con của làng hoa Hạ Lũng, một ngôi làng nổi tiếng bậc nhất đã tồn tại hàng trăm năm nay của thành phố Hải Phòng. Hạ Lũng được xếp vào top 10 làng hoa nổi tiếng của Việt Nam. Hiện giờ, gia đình anh vẫn đang gắn bó với mảnh đất của ông cha để lại. Giữa mênh mông biển cả, những câu chuyện anh kể về quê hương, về công việc trồng hoa mà cả đại gia đình anh đang lấy làm nghiệp mưu sinh đã có sức cuốn hút, dẫn dụ tôi ghê gớm. Và cho đến những ngày áp này, trong cái rét ngọt ngào mang âm hưởng của mùa Xuân, tôi mới có dịp về quê anh để chiêm ngưỡng những sắc hoa độc đáo đã mang lại niềm tự hào cho người dân đất Cảng…
Làng hoa Hạ Lũng

Làng hoa Hạ Lũng xưa thuộc xã Đằng Hải, huyện An Hải, nay thuộc phường Đằng Hải, quận Hải An, cách trung tâm thành phố Hải Phòng 6 km. Những con dân của làng khi sinh ra, ngoài câu hát ru ầu ơ của bà, của mẹ thì hương sắc của các loài hoa đã thấm nồng cả vào trong giấc ngủ của họ rồi. Người dân Hạ Lũng quanh năm suốt tháng “ăn cùng hoa, ngủ cùng hoa”. Hoa làng Hạ Lũng luôn khoe sắc suốt bốn mùa, nhưng vào dịp Tết, những sắc hoa đó lại càng thêm rực rỡ.

Đi trên con đường nhỏ xuyên qua những cánh đồng hoa của làng, cái cảm giác xốn xang, rạo rực như bừng lên trong tôi khi tận mắt được ngắm nhìn những loài hoa đủ màu sắc chạy dài ngút tầm mắt. Trên những cánh đồng đó, bà con nông dân làng Hạ Lũng đang tất bật chăm sóc hoa để sẵn sàng đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của người dân địa phương và các tỉnh lân cận. Tôi chợt hỏi, trong số bà con đang làm việc miệt mài trên cánh đồng hoa ở đây liệu có người thân của anh Xuân không nhỉ? Năm nay, anh lại lỗi hẹn với mùa Xuân quê nhà để cùng đồng đội giữ cho ngọn hải đăng sáng mãi giữa biển trời bao la của Tổ quốc. Tôi vẫn nhớ lời chia sẻ của anh hôm ở Trường Sa: “Mỗi khi nhìn ngọn hải đăng chớp sáng trên bầu trời đen kịt, ta lại cảm nhận đó chính là ánh sáng của Tổ quốc giữa trùng khơi. Nhịp đèn chớp nháy là nhịp thở của con tim không chỉ của lính thợ đèn mà là của cả dân tộc Việt Nam!”.

Ở làng Hạ Lũng, mỗi năm có ba vụ hoa chính. Bà con chủ yếu trồng các loại hoa cúc, lay ơn, hoa ly, thạch thảo, hoa hồng cổ, păng-xê, violet, thược dược… Trong số các loài hoa trồng ở làng, hoa cúc được coi là “đặc sản” mang thương hiệu Hạ Lũng và được định danh trên đất Bắc. Cúc Hạ Lũng cho bông to, nhiều cánh, màu sắc đẹp rực rỡ. Cho nên, cứ đến dịp Tết, thương lái từ các địa phương lại đổ về, đến tận từng vườn thu mua để mang đi tiêu thụ. Đây cũng là nơi đã từng trồng và gìn giữ những giống hoa quý để làm đẹp cho những nơi tiếp tân cao sang, những sự kiện trọng đại khắp cả một vùng duyên hải Bắc bộ.

Đến Hạ Lũng vào ban đêm, ta thấy cả làng hoa như một cánh đồng hoa điện lung linh trông thật đẹp mắt. Người dân của làng luôn thức ngủ cùng hoa, lo lắng, chăm chút và che chở cho những thân hoa hoa khỏi thời tiết giá lạnh và sương muối. Mỗi bông hoa tươi đến tay người thưởng lãm đều chứa đựng biết bao tâm huyết, công sức và nỗi niềm của người trồng hoa nơi đây.

Hạ Lũng không chỉ nổi tiếng với nghề trồng hoa mà nơi đây từ lâu cũng đã hình thành một chợ hoa đêm nổi tiếng. Đây là đầu mối lớn nhất cung cấp hoa tươi cho Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Chợ họp cạnh ngôi đình Lũng Bắc thâm nghiêm, cổ kính nên mang đậm dấu xưa, khó chợ hoa nào có được. Không gian nơi đây càng đẹp lung linh huyền ảo hơn dưới ánh đèn vàng và màn sương đêm mỏng manh. Dù cho trời mưa hay tạnh, trời lạnh hay nóng, chợ hoa Hạ Lũng vẫn họp từ nửa khuya tới tờ mờ sáng, chợ họp quanh năm suốt tháng. Chợ họp đêm nhưng rất nhộn nhịp, tấp nập người mua kẻ bán. Những ngày áp Tết, các ngả đường về chợ đâu đâu cũng thấy hoa đủ màu khoe sắc, ngào ngạt hương thơm. Bên sạp hàng của mình, các bà, các mẹ, các chị tất bật chuẩn bị hàng, trau chuốt từng bông, từng bó hoa để sẵn sàng giao cho khách mua. Cứ khoảng từ 2 đến 4 giờ sáng là thời điểm các xe tải nườm nượp nối đuôi nhau đến chợ “ăn” hoa, rồi lại tỏa đi những nơi xa nhất, sang các tỉnh, thành phố bạn như Quảng Ninh, Thái Bình để phục vụ nhu cầu chơi hoa Tết của nhân dân.

Ngoài những người sống bằng nghề hoa, thường xuyên đến lấy hoa để bán còn có nhiều du khách đến dạo chợ đêm Hạ Lũng để chơi, để ngắm. Bởi với họ, đi chợ hoa đêm là thú vui tao nhã, là nét độc đáo của mảnh đất này mà ai ai cũng muốn khám phá. Dù phải vất vả, tảo tần một nắng hai sương để làm nên hương sắc tô điểm cho đời nhưng dưới ánh đèn và dãy hoa mờ ảo trước thềm Xuân mới, gương mặt của những người dân Hạ Lũng vẫn tươi rói với nụ cười rạng rỡ trên môi như những đoá hoa lấp lánh. Khi trời sáng cũng là lúc chợ đã vãn bởi phần lớn số lượng hoa đã được tiêu thụ hết, chợ hoa đêm lúc này lại tiếp tục đón người đến mua hoa lẻ và các mặt hàng thương mại khác.

Với người dân làng Hạ Lũng, trồng hoa là cái nghiệp mà ông cha để lại. Hoa là nguồn sống, mang lại cho họ cuộc sống đủ đầy qua nhiều thế hệ. Do vậy, người dân nơi đây luôn biết cách gìn giữ và truyền nghề cho con cháu của mình.

Xuân đang đến thật gần. Một mùa Xuân mới với biết bao khát khao, hy vọng mới đang ấp ủ trong tim mỗi người để chờ giây phút trào dâng. Và tôi đang hy vọng, giữa biển trời mênh mang ngoài kia, anh Đỗ Trường Xuân sẽ đọc được những dòng này. Có thể sẽ phần nào tiếp thêm cho anh cùng đồng đội sức mạnh trước bão tố, hiểm nguy, giúp anh vơi đi nỗi nhớ quê hương, nơi đó có làng hoa Hạ Lũng thân thương…

Mạnh Thường

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích