Tránh xa “chiêu” mời đầu tư tài chính online

21:40 23/01/2024

Thông tin từ tỉnh Đắk Lắk. Từ đầu năm 2023 đến nay, Công an tỉnh này đã tiếp nhận đơn của 44 người dân trên địa bàn tố cáo bị lừa đảo hơn 64 tỷ đồng từ thủ đoạn mời gọi “đầu tư tài chính online” trên các trang mạng xã hội: Facebook, Zalo, Telegram. Đáng nói, chiêu trò của bọn lừa đảo không mới, vẫn là tìm cách liên lạc với bị hại, dẫn dụ họ “thử” đầu tư số tiền nhỏ để được sinh lời, sau đó giăng bẫy để bị hại chuyển tiền nhiều hơn gấp bội lần thì chúng “cắt cầu”. Đơn giản chỉ có vậy song chính lòng tham và sự mất cảnh giác, nhẹ dạ đã khiến rất đông nạn nhân rơi vào bẫy từ học sinh, sinh viên đến người già, phụ nữ có thời gian nhàn rỗi. Nguy hiểm hơn, những hình ảnh giả tạo như nhà lầu, xe hơi được quân lừa đảo đưa ra để lòe bịp rằng tham gia “đầu tư” lợi nhuận cực cao khiến người chơi dù biết đó là trò lừa song vẫn đâm lao lấn sâu. Nhiều người sau đó không những tán gia bại sản mà còn trở thành đối tượng của những đường dây đánh bạc trực tuyến quy mô từ vài trăm tỷ đồng đến hàng nghìn tỷ đồng.

Một trong những vụ việc điển hình Công an tỉnh Đắk Lắk nêu rõ là vào đầu tháng 3/2023, trong khi dùng Facebook chị N.T.D. (trú tại TP Buôn Ma Thuột) bắt gặp một trang quảng cáo với nội dung “Không ai phá sản với 300.000 đồng nhưng với 300.000 đồng bạn có thể kiếm được vài trăm ngàn mỗi ngày”. Trước lời mời gọi đâỳ hấp dẫn này, chị D. đã để lại thông tin và ngay đó được một người lạ kết bạn Zalo mời gọi đầu tư. Chị D. làm theo hướng dẫn, nạp thử 300.000 đồng thì ngay đó nhận 500.000 đồng.

Thấy quá ngon ăn, chị D. tham gia luôn gói đầu tư lớn với kỳ vọng được nhận 4,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi nạp tổng cộng hơn 1,1 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn của bạn Zalo thì đã bị cắt đứt liên lạc.

Không chỉ riêng trên địa bàn Đắk Lắk, chiêu trò lừa đảo trên đang “nở rộ” khắp các địa phương trong cả nước, trong đó có Hải Phòng, nhất là vào những ngày giáp tết Nguyên đán.

Để phòng tránh, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, CATP Hải Phòng khuyến cáo: Người dân cần hết sức cảnh giác với các “quỹ đầu tư”, “sàn giao dịch quốc tế” được quảng cáo lãi suất cao trên mạng xã hội, bởi những chiêu trò này đều là lừa đảo. Khi gặp các trường hợp trên, mọi người tuyệt đối không chuyển tiền theo yêu cầu của bất cứ đối tượng nào. Trong trường hợp khẩn cấp, cần liên hệ Cơ quan công an  gần nhất.

VŨ DUYÊN

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích