Trốn đâu cho thoát

14:05 05/04/2024

Hết Sài Gòn, Nha Trang, Đà Nẵng, lên Lâm Đồng ra Quảng Ngãi… đến đâu cũng rực màu đỏ vùng dịch Covid-19. Thời điểm đó, mặc dù việc di chuyển đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Ban Chuyên án 320.T vẫn khắc phục được và tổ chức lực lượng trinh sát nhiều chuyến công tác vào Nam để truy bắt thành công Nguyễn Thanh Việt - chủ quán karaoke Sao 188 có Quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Hồi 0h30’ ngày 11/12/2016, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP. Hải Phòng phối hợp với Công an quận Lê Chân tổ chức triệt phá “động lắc” tại quán karaoke Sao 188, địa chỉ 188 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân. Tại thời điểm kiểm tra, Công an phát hiện tại quán có 3 phòng hát tổng số 36 người (gồm khách hát và nhân viên) có hành vi sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý. Tại các phòng hát đều thu giữ được các chất ma túy và công cụ phương tiện dùng vào việc sử dụng ma túy.

Tiến hành xét nghiệm nước tiểu của 36 người có mặt tại quán, phát hiện có 18 đối tượng dương tính với chất ma tuý; Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã đưa 13 đối tượng đến Trung tâm cai nghiện Gia Minh để xác định tình trạng nghiện, phân loại, xác minh và xử lý theo quy định.

Cùng thời điểm triệt xóa “động lắc” trên, cơ quan điều tra đã cử lực lượng khám xét phòng ngủ của Đỗ Hồng Hạnh (sinh năm 1988, trú tại số 142 Cầu Đất, quận Ngô Quyền), là vợ của Nguyễn Thanh Việt (sinh năm 1988, chủ quán karaoke Sao 188) đã thu giữ 206,33g viên nén màu đỏ, xanh, trắng và 367,84g chất bột, 1 cân điện tử, 2 điện thoại di động và 30 triệu đồng; 0,49gam chất bột màu hồng và 0,69gam chất bột màu nâu.

Kết luận giám định tổng số tang vật trên, xác định đó là: 0,75 gam cần sa; 208,09 gam thuốc lắc; 368,9 gam ketamine. Ngoài ra, cơ quan Công an thu giữ: 1 cân điện tử, 5 điện thoại, 9 xe máy, 5 xe máy điện và nhiều công cụ phương tiện dùng vào việc sử dụng ma túy.

Đấu tranh khai thác, Đỗ Hồng Hạnh và các đối tượng đều khai nhận có hành vi mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, ngoài Đỗ Hồng Hạnh bị bắt về hành vi mua bán và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã bắt khẩn cấp, khởi tố bị can thêm một số đối tượng về các hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau đó, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đưa vụ án ra xét xử đã tuyên phạt Đỗ Hồng Hạnh 23 năm tù về 2 tội danh trên; các đối tượng khác cũng bị xử phạt thích đáng theo tội trạng. Khi động lắc” trên bị triệt xóa, chủ quán karaoke Sao 188 là Nguyễn Thanh Việt (chồng Hạnh) thấy động đã bỏ trốn, Cơ quan CSĐT - CATP đã ra Quyết định truy nã.

Nguyễn Thanh Việt khi bị bắt

Từ năm 2017 đến những năm sau đó, các đơn vị CATP và Công an các địa phương đã tổ chức lùng bắt Nguyễn Thanh Việt nhưng gã lẩn như chạch. Vụ án trên đã được đưa ra xét xử song gã chủ quán karaoke Sao 188 vẫn biệt vô tăm tích. Đầu năm 2020, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP đã xác lập chuyên án 320.T với quyết tâm bắt bằng được kẻ truy nã về quy án để cuộc điều tra về “động lắc” nguy hiểm trên từng làm tha hóa hư hỏng nhiều người, trong đó có cả cán bộ công chức Nhà nước được trọn vẹn.

Lại nói Nguyễn Thanh Việt khi xưa đi học đã từng đạt giải Tin học toàn quốc, sau này là nhân viên kỹ thuật ưu tú của một hãng viễn thông lớn. Rất giỏi công nghệ nên khi bỏ trốn gã đã “lập trình” cho kế hoạch phiêu du của mình hết sức chặt chẽ, kín kẽ, hầu như không để lại một dấu vết.

Quyết không chịu bó tay, trinh sát cũng vào không gian mạng truy tìm nhưng đúng là chỉ thấy gã… trên trời. Số là xác minh được một thông tin mong manh, Việt chui vào làm nhân viên của công ty bất động sản N. tại TP.Hồ Chí Minh, trinh sát đã cất công vào tận nơi tìm bắt. Thế nhưng, lần ra đúng Việt với bộ hồ sơ dùng toàn giấy tờ giả lấy họ tên người khác thì té ra gã chỉ là cộng tác viên của công ty, và lúc này cũng chả ai biết gã ở phương trời nào.

Khi Chuyên án 320.T được mở ra thì dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát mạnh, đặc biệt ở các tỉnh, thành phía Nam. Lúc này Ban Chuyên án cũng nhận được nhiều thông tin tài liệu về Nguyễn Thanh Việt. Rằng gã rất khéo tay, biết làm nhiều việc, nhiều nghề; từng ở TP.Hồ Chí Minh làm hình xăm nghệ thuật. Rằng ở Đà Nẵng, gã được mệnh danh kẻ có “đôi bàn tay vàng” cặp với một đối tượng nữ chuyên đột nhập trộm cắp tài sản tại các nhà cao tầng, bị Công an địa phương truy nã đã dạt trốn lên Tây Nguyên. Lại có tin gã vào Quảng Ngãi, đi tàu đánh cá lẩn trốn trên biển. Với mỗi thông tin, Ban Chuyên án đều tổ chức xác minh, cử các tổ công tác đến các địa phương truy bắt.

Trung tá Dương Quốc Hưng - Phó Đội trưởng Đội 4 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, nhớ lại: Thời điểm đó, khắc phục rất nhiều khó khăn để có thể di chuyển đi lại, các anh đã tổ chức nhiều chuyến công tác vào Nam để lùng bắt Việt. Hết Sài Gòn, Nha Trang, Đà Nẵng, lên Lâm Đồng ra Quảng Ngãi… đến đâu cũng rực màu đỏ vùng dịch Covid-19. Có lần còn thông tin phối hợp với Bộ đội biên phòng nhờ bắt kẻ trốn nã trên biển. Song, tên Việt dường như có linh cảm của kẻ đang bị săn đuổi nên trinh sát đến đâu cũng đều chậm hơn gã “nửa bước chân”.

Tuy nhiều lần vồ hụt kẻ trốn nã có nhiều phương thức thủ đoạn xóa dấu vết nhưng các chuyến công tác của trinh sát như những “tay lưới” dẻo dai, bền chắc, từng bước thu hẹp, dồn đuổi con mồi không sớm thì muộn cũng mắc câu. Cho đến đầu tháng 7/2020, nhận tin Việt đang ở TP.Vũng Tàu, một tổ công tác do Trung tá Dương Quốc Hưng chỉ huy đã bay vào TP.Hồ Chí Minh rồi ra phố biển. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã tìm được Nguyễn Thanh Việt đang trong vai một tài xế xe ôm Grab. Bằng vài thủ thuật động tác nhà nghề, các anh đã bắt gọn Việt buộc gã phải hiện hình là kẻ đang bị truy nã…

XUÂN NGỌC        

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông