Trường Đại học Hải Phòng: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển kinh tế, xã hội thành phố và đất nước

    16:31 17/04/2024

    Sáng 17/4, Trường Đại học Hải Phòng tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 65 năm truyền thống xây dựng và phát triển (1959-2014). Tới dự có các đồng chí: Lê Khắc Nam - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố; Lê Trí Vũ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy; Thiếu tướng Phạm Hoàng Long, Phó Bí thư Đảng ủy Bộ tham mưu, Phó Tham mưu trưởng Quân khu Ba…
    Các đại biểu tham dự chương trình

    Ngày 13/5/1955, Hải Phòng, Kiến An hoàn toàn được giải phóng. Ngay từ năm 1959 và những năm tiếp theo đó, các cơ sở đào tạo tiền thân của Trường Đại học Hải Phòng đã lần lượt được thành lập nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về khôi phục và xây dựng kinh tế sau chiến tranh, chuẩn bị mọi điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu cấp thiết cung cấp đội ngũ giáo viên và cán bộ khoa học kỹ thuật cho việc khôi phục nền kinh tế quốc dân và nền giáo dục mới của nước nhà.

    Các thế hệ thầy và trò nhà trường hơn nửa thế kỷ qua đã liên tục phấn đấu bền bỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, để có ngôi trường khang trang, hiện đại, với quy mô đáng tự hào như hiện nay.

    Tiết mục văn nghệ chào mừng

    Từ các trường đào tạo sư phạm bậc sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và trở thành Trường Đại học sư phạm Hải Phòng vào năm 2000, Nhà trường đã góp phần chủ yếu đào tạo đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục Hải Phòng từng bước đạt chuẩn và trên chuẩn, thật sự là những người thầy tận tuỵ với sự nghiệp “trồng người” của thành phố Cảng. Từ kết quả này và xuất phát từ mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo của cả vùng Duyên hải Bắc bộ theo Nghị quyết số 32 ngày 05/8/2003 của Bộ Chính trị, năm 2004, Trường Đại học Hải Phòng được thành lập.

    Lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng trường Đại học Hải Phòng nhân dịp kỷ niệm 65 năm xây dựng và phát triển
    Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại chương trình

    65 năm qua, Trường Đại học Hải Phòng đã đào tạo trên 60.000 giáo viên từ mầm non đến trung học phổ thông; gần 14.000 kỹ sư xây dựng, cơ khí, điện dân dụng, chế tạo máy; hơn 34.000 cử nhân kinh tế, tài chính, công nghệ thông tin, công tác xã hội, du lịch, ngoại ngữ; trên 3.000 thạc sĩ các chuyên ngành…Nguồn nhân lực do Nhà trường đào tạo đã phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố và đất nước. Trường vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba.

    Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam nhấn mạnh, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chỉ rõ: “Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; …; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển”. Quyết định số 1516 ngày 02/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định: “Xây dựng Trường Đại học Hải Phòng thành Trường đại học ứng dụng đa ngành, có trình độ tiên tiến…”.

    Để thực hiện mục tiêu phát triển thành phố theo Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, Trường Đại học Hải Phòng có vị trí, vai trò quan trọng trong đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao. Xác định điều đó, ngày 10/4/2024, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TU về đổi mới và phát triển Trường Ðại học Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định mục tiêu: “Đổi mới và phát triển Trường Đại học Hải Phòng đến năm 2045 trở thành Đại học Hải Phòng, là một trong các cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Việt Nam và ngang tầm các trường đại học trung bình khá của khu vực Đông Nam Á, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và đất nước”. Nghị quyết được ban hành cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố đối với Nhà trường. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào và trách nhiệm lớn lao của đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên Nhà trường đối với sự kỳ vọng của lãnh đạo và Nhân dân thành phố.

    Nhiều tập thể, cá nhân là giáo viên và sinh viên của trường được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 65 năm truyền thống xây dựng và phát triển trường Đại học Hải Phòng
    Ra mắt Ban chủ nhiệm lâm thời Hội cựu sinh viên, học viên trường Đại học Hải Phòng
     

    Nhân dịp này, có nhiều tập thể, cá nhân là giáo viên và sinh viên của trường được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển nhà trường.

    Đồng thời, trường cũng ra mắt Ban Chủ nhiệm lâm thời Hội Cựu sinh viên, học viên trường Đại học Hải Phòng và giới thiệu về bộ lễ phục mới của Trường Đại học Hải Phòng.

     

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông