Từ 6 vụ mất di vật, cổ vật nơi thờ tự tại huyện Nam Trực (Nam Định): Cảnh báo nạn trộm cắp cổ vật tại các di tích

10:31 16/08/2017

Chủ quan, xem nhẹ công tác quản lý, bảo vệ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất cắp di vật, cổ vật tại nhiều đình, chùa trên địa bàn huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định trong thời gian qua.

Công an huyện Nam Trực trao trả đôi lọ lộc bình cho đền Am

Một phần cũng bởi quan niệm, đồ thờ cúng tại đình, đền, chùa mang giá trị tâm linh, sẽ không ai dám lấy. Trên thực tế, những vụ trộm cổ vật tại các nơi thờ tự vẫn diễn ra. Ngay tại địa bàn huyện này, từ năm 2016 đến nay đã xảy ra 6 vụ.

Theo cơ quan công an, những cổ vật, di vật có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử, khoa học, mỹ thuật... giá trị thường rất cao từ lâu đã trở thành mục tiêu cho các đối tượng rình mò, trộm cắp và mang bán. Trong khi đó, việc truy tìm thường gặp rất nhiều khó khăn.

Chỉ tính từ cuối năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Nam Trực đã xảy ra 6 vụ trộm cắp đồ thờ cúng. Trước tình hình đó, Công an huyện Nam Trực đã giao cho đội CSĐT tội phạm về TTXH xác lập chuyên án đấu tranh.

Trên cơ sở lấy lời khai từ các bị hại cũng như quá trình thu thập dấu vết từ hiện trường để lại, Cơ quan điều tra thấy nổi lên một nghi can là Tô Minh Cường, sinh 1987, trú tại xã Tây Lương, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Cường rất hay đi hát chầu văn tại các giá hầu đồng. Đáng chú ý, tại những nơi hắn đến sau đó đều xảy ra mất trộm.

Điều tra thêm, trinh sát được biết, mỗi khi đến nơi thờ tự, Cường luôn tìm hiểu vị trí xung quanh, các di vật, cổ vật tại đó. Hắn luôn tìm cách trò chuyện với người quản lý nơi thờ tự để hỏi về thói quen sinh hoạt. Từ những nghi vấn này, Ban chuyên án nhận định Tô Minh Cường chính là đối tượng gây ra các vụ trộm táo tợn trên.

Tô Minh Cường bị bắt khẩn cấp. Khám xét nơi ở của Cường, Công an huyện Nam Trực phát hiện nhiều cổ vật dùng để thờ cúng như bát hương, bình, chóe, đôi lọ lộc bình… Trong đó có đôi lọ lộc bình cổ là tang vật của vụ trộm xảy ra tại đền Am.

Tại cơ quan CSĐT Công an huyện, Cường khai: Dưới danh nghĩa đi hầu đồng, hắn đã thuê xe ô tô, mang theo đồ lễ đến đền Am, thị trấn Nam Giang, nhờ cụ từ đi lễ giúp tại một ngôi chùa khác trên địa bàn. Tới nơi, hắn đã giả vờ quên đồ lễ, bảo cụ từ cứ đi trước, hắn sẽ lấy thêm lễ rồi đến sau.

Thực chất, Cường quay trở lại đền Am để trộm cắp 2 lọ lộc bình cổ làm đồ thờ cúng tại đền. Đây là 2 lọ lộc bình cổ Cường lấy cắp có niên đại hơn 100 năm. Sáng 12-7, Công an huyện Nam Trực đã bàn giao cổ vật này cho đền Am. Nhận lại cổ vật, Ban quản lý đền Am và bà con nhân dân địa phương vô cùng xúc động, bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới các chiến sĩ công an huyện.

 Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đoàn Đức Tuấn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định cho biết: Sở dĩ các đối tượng rất dễ dàng “gây án” bởi nhiều di tích tọa lạc ở những nơi biệt lập, vắng người qua lại, xa khu dân cư, người trông coi thường nghỉ ở các gian nhà cách xa nơi chứa di vật, cổ vật.

Ở một số di tích, người quản lý còn chủ quan, chưa thật sự chú trọng công tác phòng ngừa việc trộm cắp di vật, cổ vật vì cho rằng “không ai to gan dám trộm đồ thờ cúng trong đình, chùa”.

Ngoài ra, hệ thống cổng, cửa chính, cửa sổ, khóa, hàng rào bảo vệ ở một số di tích chưa được kiên cố, không bảo đảm an toàn.

Qua những vụ mất cắp cổ vật như tại huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, cơ quan công an khuyến cáo các Ban quản lý khu di tích, đền chùa, nơi thờ tự cần nâng cao ý thức cảnh giác trong công tác bảo vệ bằng các biện pháp như: gia cố chắc chắn các cổng, cửa chính, cửa phụ; xây dựng hàng rào bảo vệ kiên cố, lắp đặt hệ thống camera giám sát cả ngày lẫn đêm; đề cao ý thức cảnh giác với các đối tượng lạ mặt, những người thu mua cổ vật… Đối với các di vật, cổ vật có giá trị cao nên cất giữ ở nơi kín đáo, an toàn, có khóa kiên cố hoặc cắt cử người trông coi cẩn thận.

 Nguyễn Quân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích