Tự hào các nữ nghệ sĩ với nhiều cống hiến cho văn hóa nghệ thuật Hải Phòng

08:04 07/03/2024

Trong đợt trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) lần thứ 10 vừa được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 6/3, cả nước có 125 NSƯT được tặng, truy tặng danh hiệu NSND; 264 nghệ sĩ được tặng, truy tặng danh hiệu NSƯT. Trong đó, hoạt động nghệ thuật tại Hải Phòng có 4 nữ nghệ sĩ vinh dự được nhận danh hiệu NSND, NSƯT, gồm: NSND Khánh Hòa, Trưởng Đoàn Ca múa Hải Phòng; Trung tá - NSND Nhật Thuận, Đội trưởng đội Ca, Đoàn Văn công Quân khu Ba; NSƯT Thùy Dương, Diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng; NSƯT Kim Oanh, Diễn viên Đoàn Cải Lương Hải Phòng. Đây là những gương mặt nghệ sĩ có tài năng nghệ thuật xuất sắc và có nhiều cống hiến trong phát triển văn hóa, nghệ thuật.

NSND Khánh Hòa, Trưởng đoàn Đoàn Ca múa Hải Phòng

NSND Khánh Hòa sinh ra và lớn lên tại quê hương Ninh Bình, nhưng chị đã chọn mảnh đất nơi đầu sóng Hải Phòng để theo đuổi đam mê nghệ thuật của mình. NSND Khánh Hòa đến với nghệ thuật từ năm 16 tuổi, ngoài giọng hát thiên phú đi vào lòng người, tình yêu cháy bỏng với nghệ thuật giúp chị nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ. Trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật của mình chị đã gặt hái được rất nhiều thành công và nhận được nhiều khen thưởng của các cấp.

NSND Khánh Hòa, Trưởng đoàn Đoàn Ca múa Hải Phòng

Song song với việc ca hát, NSND Khánh Hòa đảm nhiệm nhiều vị trí như Trưởng đoàn Ca múa - Chỉ đạo nghệ thuật các chương trình nghệ thuật lớn tại các sự kiện của thành phố.

Trước đó, Khánh Hòa được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu Tú vào năm 2012. Huy chương Vàng Liên hoa ca múa Nhạc toàn quốc năm 2018 với đơn ca bài “Gia điệu từ cửa biển” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng, Huy chương Vàng liên hoan âm nhạc ASEAN 2029 với đơn ca “Gọi cha mùa bão” do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng, Huy chương Bạc chương trình “Hải Phòng hướng ra biển lớn” năm 2019 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng tập thể”... Ngoài ra còn nhiều bằng khen, giấy khen uy tín khác...

Hơn 30 năm theo đuổi sự nghiệp ca hát, không dừng lại ở những thành công dó, chị tiếp tục nghiên cứu học tập và cống hiến, đam mê cháy bỏng với nghệ thuật, thêm một lần nữa, dấu son sáng chói nhất của cuộc đời một nghệ sĩ chuyên nghiệp, chị đã được Đảng, Nhà Nước phong tặng danh hiệu cao quý nhất Nghệ sĩ Nhân dân. Chị cũng là một trong số ít những nghệ sĩ theo dòng nhạc nhẹ được phong tặng danh hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân của Việt Nam. NSND Khánh Hòa cũng là những nghệ sĩ nữ đầu tiên của Hải Phòng được phong tặng danh hiệu cao quý này.

 Trung tá - NSND Nhật Thuận, Đội trưởng đội Ca, Đoàn Văn công Quân khu 3

NSND Nhật Thuận sinh năm 1976 tại Hải Phòng. Năm 1995, khi còn là học sinh, chị đã giành Huy chương Vàng Liên hoan tiếng hát Hoa phượng đỏ. Với 30 năm trong vai trò của một nghệ sĩ - chiến sĩ, Nhật Thuận, “giọng ca vàng của thành phố Cảng Hải Phòng” luôn cháy bỏng niềm đam mê với âm nhạc.

Được xem là ca sĩ thể hiện thành công nhiều ca khúc về tình yêu quê hương đất nước và người lính, NSND Nhật Thuận khiêm nhường chia sẻ: “Mình được sinh ra ngay trên vùng đất châu thổ sông Hồng. Đặc tính châu thổ ấy ngấm sâu trong từng tế bào cơ thể, trong giọng nói, giọng hát, trong cách ứng xử. Quê hương và người lính là những mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ trong mình, là món nợ cuộc đời mình luôn mang theo và chưa bao giờ thấy trả hết nợ”.

Trung tá - NSND Nhật Thuận, Đội trưởng đội Ca, Đoàn Văn công Quân khu 3

NSND Nhật Thuận đã có những thành tích đáng nể: Hạng nhất Huy chương Hoa phượng đỏ năm 1995; Hạng nhất Giọng hát hay trên sóng PTTH Hải Phòng năm 2001; Huy chương Vàng Hội thi toàn quân năm 2003; Huy chương Vàng Liên hoan ca-múa-nhạc các trường văn hóa nghệ thuật năm 2008; Huy chương Vàng Hội diễn chuyên nghiệp toàn quân các năm: 2008, 2014, 2018; Huy chương Bạc Liên hoan nghệ thuật 5 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và Thái Lan năm 2016; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn hóa Thể thao và Du lịch năm 2013…

NSƯT Thùy Dương, Diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng

17 năm ở Đoàn Chèo Hải Phòng, NSƯT Thùy Dương để lại nhiều dấu ấn với các vai đào thương. Thành tích nổi bật là biểu diễn trích đoạn kinh điển “Xúy Vân giả dại” tại Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên tuồng, chèo chuyên nghiệp toàn quốc” tại Thanh Hóa năm 2017 và đoạt huy chương vàng danh giá. Ngoài tấm huy chương vàng cho vai viễn Xúy Vân, NSƯT Thùy Dương cũng luôn nhớ đến vai diễn đầu tay nàng Hương trong vở “Trầu cau”. Chính nhờ lối diễn chân thật, mộc mạc, giọng hát khỏe khoắn, đài từ tròn vành rõ chữ của nữ nghệ sĩ gây ấn tượng với công chúng khi Thùy Dương mới chập chững về đoàn. Tiếp đến là các vai Hạnh trong vở “Những đứa con oan nghiệt” (năm 2008); Hà Phương trong vở “Vùng sáng Dương Kinh” (năm 2009); Hồ Xuân Hương trong vở “Hồ Xuân Hương với tình” (năm 2010); Lan trong vở “Ảo mộng xứ người”; Mùi trong vở “Thạch Sùng”; Ngọc Lan trong vở “Hào khí Bạch Đằng giang” (năm 2018)... đều để lại dấu ấn trong nghề cũng như đoạt giải thưởng cao tại cuộc thi nghệ thuật chèo.

NSƯT Thùy Dương, Diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng

Mới đây nhất, Thùy Dương thành công ở vai chính Hồ Xuân Hương trong vở chèo "Xuân Hương nữ sĩ". Thùy Dương cũng được công chúng biết đến là gương mặt tài năng của Đoàn Chèo Hải Phòng từng đảm nhận vai O Hồng trong vở chèo “Mưa đỏ” do NSND Trịnh Thúy Mùi từng dàn dựng hồi tháng 7/2023.

Đam mê nghệ thuật chèo, thủy chung với nghề đã chọn, NSƯT Thùy Dương vẫn luôn đắm say với từng vai diễn và cùng với những đồng nghiệp luôn mong muốn ngọn lửa chèo sẽ tiếp tục được gìn giữ và tỏa sáng trong tâm hồn lớp trẻ, để nghệ thuật chèo mãi được lưu giữ trên thành phố cảng thân yêu.

NSƯT Kim Oanh, Diễn viên Đoàn Cải Lương Hải Phòng

Sinh năm 1979, ở xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, trong một gia đình thuần nông, nhưng NSƯT Kim Oanh lại có may mắn được thừa hưởng giọng hát hay từ người cha yêu nghệ thuật cải lương. Cả tuổi thơ của chị được đắm mình trong những câu ca của bố, và những làn điệu dân ca ngọt ngào trong chương trình “Dân ca và nhạc cổ truyền” được phát ra từ chiếc loa của thôn mỗi ngày.

Đặc biệt, những năm tháng học trò tham gia phong trào văn nghệ của lớp, của trường và địa phương đã giúp cho Kim Oanh khi đó mới chừng 7-8 tuổi tự tin khi biểu diễn các bài vọng cổ trên sân khấu.

Năm chị 13 tuổi, tình cờ một người quen, biết về chương trình thi tuyển của Trường Trung học Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Hải Phòng trước đây, nay là Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch nên đã gợi ý gia đình cho Kim Oanh đi thi. Bằng niềm yêu thích, trong sáng, sự tự tin vốn có, Kim Oanh đã không ngại ngần phô diễn khả năng của mình trước hàng mấy chục thí sinh là người lớn tuổi hơn mình rất nhiều. Từ năm 1991, chị theo học nghệ thuật chuyên nghiệp tại Trường.

NSƯT Kim Oanh, Diễn viên Đoàn Cải Lương Hải Phòng

Năm 1995 khi Kim Oanh tốt nghiệp và về công tác tại Đoàn Cải lương Hải Phòng. Là một diễn viên trẻ, ngày đó Kim Oanh chủ yếu chỉ diễn những vai phụ. Nhưng đặc biệt may mắn đối với một nghệ sĩ trẻ mới vào nghề như Kim Oanh khi chính những năm tháng ấy đã cho chị cơ hội được gần gũi, được các nghệ sĩ “lớn”, lớp trước truyền dạy cho nhiều kỹ năng biểu diễn.

Con đường nghệ thuật đã mở rộng để nghệ sĩ Kim Oanh tiếp tục khẳng định tài năng của mình với Huy chương bạc vở “Biển và bờ” tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Không tự bằng lòng với chính mình, nghệ sĩ Kim Oanh đã nỗ lực phấn đấu để có những sáng tạo trong hành trình nghệ thuật.

Tài năng của nghệ sĩ Kim Oanh đã thực sự bừng sáng khi đoạt Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 với vai diễn trong vở “Đen đỏ mặt người”. Và tại Liên hoan Cải lương toàn quốc ở Long An năm 2018, chị cũng vinh dự được trao Huy chương vàng với vai Liên trong vở “Thất lạc giữa gia đình”…

Không dừng lại ở đó, NSƯT Kim Oanh tiếp tục dành nhiều giải thưởng cao quý trong hoạt động nghệ thuật, năm 2022 NSƯT Kim Oanh giành Huy chương vàng vai diễn “cô giáo Hạnh (vợ Quân)” vở diễn” Đất liền và biển cả”. Gần đây nhất vào tháng 10-2023, NSƯT Kim Oanh, Diễn viên Đoàn Cải Lương Hải Phòng giành giải nhất Cuộc thi tài năng cải lương toàn quốc do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông