Ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng “hotline”: Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

18:11 22/04/2024

Những năm gần đây, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (Điện lực Hải Phòng) đã triển khai áp dụng công nghệ mới trong thực hiện nhiệu vụ tạo ra hiệu quả rất cao đối với công tác quản lý vận hành lưới điện và sản xuất kinh doanh. Nổi bật trong số đó là công nghệ sửa chữa điện nóng “hotline”.

Hiện nay, công nghệ sửa chữa điện nóng “hotline” Điện lực Hải Phòng áp dụng rộng rãi trên lưới điện 22 kV và đem lại hiệu quả rất tích cực. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại này đã và đang góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải trên địa bàn thành phố và không gây gián đoạn trong quá trình sản xuất, sinh hoạt của khách hàng.

Theo đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Phòng, trước đây, khi chưa áp dụng công nghệ thi công hotline, để đấu nối, sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thay thế một trạm biến áp mới phục vụ cấp điện cho khách hàng, chúng tôi phải cắt điện toàn bộ lộ đường dây trung áp trong thời gian ít nhất là 2 giờ và có trường hợp phải cắt điện cả ngày và số lượng khách hàng bị ảnh hưởng không nhỏ. Điều này tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân và làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, với công nghệ thi công sửa chữa điện nóng “hotline”, việc đấu nối trạm biến áp mới sẽ không phải cắt điện bất cứ khách hàng nào, qua đó đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Tuy nhiên, do làm việc trên đường dây đang mang điện nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nếu công nhân không tuân thủ các quy tắc về an toàn.

Đội sửa chữa “hotline” thực hiện sửa chữa trên lưới điện 22KV mang điện

Đội sửa chữa điện nóng “hotline” trực thuộc Công Ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng được thành lập ngày 15/9/2021, với 16 cán bộ, công nhân viên. Trước khi được đào tạo về công nghệ sửa chữa điện nóng “hotline”, những nhân viên trong đội đều là những công nhân đã có nhiều kinh nghiệm làm việc trên lưới điện. Từ khi thành lập đến nay, Đội sửa chữa điện nóng “hotline” đã thực hiện 1.068 phiên sửa chữa lưới điện 22kV đang mang điện.

Tính riêng trong năm 2023, Đội sửa chữa Hotline công ty điện lực Hải Phòng thực hiện 659 phiên làm việc trên lưới điện 22kV đang mang điện, mang lại hiệu quả cao trong việc giảm sự cố lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ đời sống dân sinh cho nhân dân thành phố Hải Phòng.

Theo đội trưởng đội sửa chữa điện nóng “hotline” Nguyễn Văn Tài, sửa chữa điện nóng “hotline” mang trong mình rất nhiều đặc thù và phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. Chính vì vậy, các thành viên trong Đội luôn nghiêm túc thực hiện quy định an toàn khi tác nghiệp.

Quanh mình là dòng điện, vậy nên Đội sửa chữa điện nóng hotline điện lực Hải Phòng chỉ được phép tiến hành công việc khi có đủ ánh sáng và không được thực hiện vào ban đêm, hoặc lúc trời mưa gió. Bởi chỉ cần một giây lơ là, hoặc chỉ với một động tác thừa là sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người công nhân hotline.

Ngoài ra, để trở thành công nhân sửa chữa hotline, toàn bộ nhân viên trong đội đều phải được tuyển chọn từ những công nhân điện có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng, có ý thức kỷ luật cao.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc, Đội sửa chữa điện nóng hotline được trang bị xe gầu chuyên dụng cách điện lên tới 100 kV, cùng các thiết bị chuyên dụng hiện đại phục vụ thi công.

Hoạt động giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện, đồng thời làm giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất

Trước khi thực hiện công việc thuần thục như hiện nay, người công nhân của đội sửa chữ điện “hotline” phải trải qua khóa đào tạo 3 tháng, được cấp các chứng chỉ pháp lý để làm việc trên lưới điện.

Trước mỗi phiên làm việc người trưởng nhóm phải kiểm tra nhân viên trong nhóm đảm bảo sức khỏe, tâm lý ổn định mới thực hiện công việc. Đồng thời, kiểm tra lại tất cả các trang bị, dụng cụ, cũng như địa hình, đặc biệt là tình hình thời tiết. Việc tuân thủ các quy tắc an toàn rất quan trọng, vì nếu xảy ra sai sót hậu quả sẽ rất nặng nề.

Để nâng cao hiệu quả của công nghệ sửa chữa điện hotline, Điện lực Hải Phòng đã đầu tư bổ sung thêm trang thiết bị, đào tạo bổ sung thêm công nghệ dùng giàn giáo cách điện để sửa chữa, thay thế thiết bị, nhằm mục đích nâng cao độ tin cậy cung cấp điện làm hài lòng khách hàng.

Có thể khẳng định, với việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline đối với các hoạt động như: Thi công, sửa chữa, cũng như tiến hành các hoạt động bảo dưỡng, đấu nối, thay thế các thiết bị ngay trên đường dây, thiết bị đang mang điện… mà vẫn đảm bảo cấp điện bình thường cho khách hàng đã và đang giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện, đồng thời làm giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất.

Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Với phương châm khách hàng là trung tâm, trong những năm qua, Điện lực Hải Phòng đã từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Đặc biệt, việc đấu nối, sửa chữa, vệ sinh trên đường dây đang mang điện là nhân tố quan trọng góp phần đảm bảo việc cung ứng điện ổn định cho mọi hoạt động kinh tế, chính trị trên địa bàn thành phố và phục vụ sinh hoạt của người dân.

Đây không chỉ là bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng mà còn thể hiện rõ việc Điện lực Hải Phòng thực hiện cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ.

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông