Ứng dụng công nghệ truyền thanh kỹ thuật số: Góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân

09:22 28/11/2019

Đã thành một nếp quen thuộc, trong không gian vốn bình dị, yên ắng ở làng quê bỗng rộn rã những thông tin thời sự, những câu chuyện đẹp về những tấm gương người tốt việc tốt và cả những bài hát đi cùng năm tháng... Truyền thanh xã đã trở thành một người đồng hành không thể thiếu với những người dân nơi thôn, xóm trên toàn thành phố. Ngày nay với việc ứng dụng công nghệ truyền thanh kỹ thuật số ra đời và đã được triển khai thí điểm tại một số đại bàn trên thành phố đã giúp cho người dân ngày càng được đáp ứng nhu cầu cao hơn về thông tin.

 Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Quang Huy trao thiết bị tặng các địa phương trong ứng dụng Công nghệ truyền thanh kỹ thuật số

Hải Phòng những năm gần đây phát triển mạnh mẽ về mọi mặt với 1 diện mạo mới đang thay đổi từng ngày, cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Cuộc sống phát triển đi kèm đó là nhu cầu về thông tin ngày càng cao. Điều này đã tạo điều kiện cho công nghệ truyền thông đa phương tiện phát triển như truyền hình, báo online,...

Đặc biệt tại những khu vực xã, phường, hệ thống truyền thanh cơ sở vẫn nắm giữ một vai trò nhất định trong nhu cầu nắm bắt thông tin của người dân và là một kênh chuyển tải thông tin trong việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương đến các tầng lớp nhân dân.

Tuy nhiên trước sức ép cạnh tranh của các nhiều loại hình truyền thông đã và đang đặt ra yêu cầu phát thanh phải đổi mới, hiện đại hơn.

Được biết, trước năm 2018, truyền thanh xã, phường, thị trấn đã được trang bị hệ thống truyền thanh không dây. Tuy nhiên, đến nay hệ thống này xuống cấp trầm trọng.

Với nguồn kinh phí duy trì, bảo trì, bảo dưỡng rất hạn chế, máy thu phát FM và hệ thống loa khi đi vào hoạt động chưa lâu đã hỏng, tín hiệu thu không chuẩn, cột Anten phát sóng tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ khi đến mùa mưa bão.

Những khó khăn này đã làm giảm hiệu quả tuyên truyền, thông tin chưa được chuyển tải đầy đủ tới toàn bộ người dân trên địa bàn các xã, phường, thị trấn.

Trong khi đó, nhu cầu thông tin tới người dân luôn đòi hỏi tính thời sự, cập nhật. Thế nhưng, giờ câu chuyện đã đổi thay khi thí điểm ứng dụng giải pháp Truyền thanh ứng dụng công nghệ truyền thanh kỹ thuật số do Tổng công ty viễn thông Mobifone nghiên cứu và phát triển.

Xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng và phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân là hai địa bàn được Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng lựa chọn thí điểm triển khai dự án "Thí điểm ứng dụng công nghệ truyền thanh kỹ thuật số để cải tạo, nâng cấp hệ thống truyền thanh cơ sở xã, phường sử dụng công nghệ hữu tuyến, công nghệ vô tuyến tương tựu FM".       

33 bộ thiết bị thu phát thanh truyền thanh kỹ thuật số MIRA (đọc là Mi Ra) kèm 66 loa phát thanh TOA SC 630 (Toa ét xê) cùng những thiết bị đi kèm như máy tính xách tay, micro phục vụ thu âm chương trình phát thanh đã được đầu tư trang bị.

Và sau hơn 3 tháng đưa vào triển khai lắp đặt, vận hành hệ thống truyền thanh công nghệ mới  đã nhận được sự đồng thuận, tín nhiệm của chính quyền và nhân dân tại phường Nghĩa Xá và xã Tây Hưng.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng Nguyễn Quang Huy cho biết: Nếu như 1 hệ thống truyền thanh cũ thường bao gồm Micro có dây, máy thu phát FM công suất 500W, loa, cụm loa, một số đơn vị có thêm máy tính để bàn. Thì đến nay, tất cả đã được tích hợp vào 1 thiết bị mang tên MIRA, được sử dụng qua ứng dụng mobile bằng 1 hệ thống quản trị nhờ ứng dụng hạ tầng điện toán đám mây.

Qua thời gian triển khai thí điểm tại 1 số địa bàn đã minh chứng cho tính ưu việt của hệ thống truyền thanh không dây công nghệ mới so với hệ thống cũ.

Điển hình như hệ thống linh hoạt, có thể lựa chọn phát tin tới từng cụm loa hoặc từng khu vực, có thể đặt lịch phát thanh theo giờ, ngày hoặc tuần. Đặc biệt, hệ thống được tích hợp tính năng chuyển đổi văn bản thành giọng nói trí tuệ nhân tạo AI-TTS (Ây ai ti ti ét) và lưu thành tệp âm thanh để phát ra hệ thống loa mà không cần người đọc.

Ở từng địa bàn như thôn, tổ dân phố,  xã, phường, quận, huyện có thể phát thanh các thông tin liên quan đến nội bộ, và chỉ có người địa bàn đó biết thông tin hoặc có thể huỷ tin đang phát, phát tin khẩn cấp.

 Chủ tịch UBND xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng  Phạm Hữu Vì chia sẻ: Qua thời gian ngắn khai thác sử dụng cho thấy hệ thống truyền thanh không dây công nghệ IP được nhân dân phản hồi tích cực và quan tâm đến nhiều các tin bài của địa phương hơn trước. Nhân dân đã nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương, góp phần tích cực vào tiêu chí số 8 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2019. Cán bộ truyền thanh cũng bớt được thời gian trong việc biên soạn, phát tin bài so với hệ thống truyền thanh trước đây.

Hiện nay, hệ thống Truyền thanh ứng dụng công nghệ truyền thanh kỹ thuật số đã được triển khai rộng khắp ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam. Điều đặc biệt, hệ thống này được trang bị nhiều tầng bảo mật bao gồm: bảo mật hệ thống, bảo mật đường truyền và bảo mật tại thiết bị, ứng dụng đầu cuối.

Qua đó, nâng cao chất lượng hệ thống truyền thanh tại các địa phương, vừa hiệu quả, tiết kiệm chi phí, vừa phù hợp xu thế phát triển công nghệ 4.0, đáp ứng yêu cầu phát thanh, tuyên truyền phục vụ nhau cầu công ích, nhu cầu chung của nhân dân.

Phát triển đô thị theo hướng hiện đại thông minh là một trong những nhiệm vụ chủ yếu trong “Chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng”. Giải pháp Truyền thanh ứng dụng Công nghệ truyền thanh kỹ thuật số với giải pháp truyền thông trong thời đại mới được kỳ vọng trở thành 1 giải pháp thiết thực để trở thành những hộ dân thông minh - một mảnh ghép quan trọng để xây dựng cuộc sống thông minh, thành phố thông minh trong tương lai.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông