Ứng xử văn minh, bắt đầu từ việc nhỏ thường ngày

11:25 28/08/2018

Thời gian gần đây, những đổi mới của ngành du lịch thành phố với điểm nhấn là du lịch Hải Phòng triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch được đặc biệt quan tâm. Các cơ sở, nhà hàng kinh doanh ăn uống, những đơn vị lữ hành, cá nhân, cộng đồng người dân thực hiện ứng xử văn minh du lịch đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó phải kể đến các khách sạn, cơ sở lưu trú cũng là những đơn vị thực hiện rất hiệu quả Bộ quy tắc này…

 Các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố đồng bộ triển khai Bộ Quy tắc ứng xử

Trao đổi với phóng viên, Sở Du lịch Hải Phòng cho rằng: Để xây dựng du lịch Hải Phòng chuyên nghiệp - văn minh - hiện đại và bền vững, đảm bảo môi trường xanh-sạch-đẹp thì việc các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong ngành du lịch, trong đó có các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch là điều vô cùng cần thiết. Thời gian qua, Sở Du lịch đã tuyên truyền hướng dẫn, đồng hành với những đơn vị này trong việc triển khai thực hiện Bộ quy tắc.

Việc tuyên truyền không dừng lại ở những điều chung chung mà đi vào hướng dẫn những việc làm cụ thể, thiết thực với cuộc sống. Theo đó, ứng xử văn minh bắt đầu từ những việc nhỏ thường ngày như nụ cười niềm nở, chào hỏi khách hàng của các nhân viên, từ việc sử dụng những nguyên vật liệu thân thiện, nói không với túi nylon để góp phần bảo vệ môi trường đến việc niêm yết công khai giá các dịch vụ…

Ứng xử văn minh, bắt đầu từ việc nhỏ thường ngày

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 451 cơ sở lưu trú du lịch với 9.968 phòng lưu trú. Số cơ sở lưu trú du lịch đã tham gia xếp hạng là 92 cơ sở với 3.972 phòng bao gồm: 1 biệt thự cao cấp; 2 khách sạn hạng 5 sao; 7 khách sạn và 1 căn hộ hạng 4 sao; 5 khách sạn hạng 3 sao; 33 khách sạn hạng 2 sao; 43 khách sạn hạng 1 sao. Các cơ sở đã triển khai đồng bộ, bắt tay vào cuộc và hành động ứng xử văn minh du lịch.

Giám đốc Công ty CP Du lịch dịch vụ Nam Cường (Khách sạn Nam Cường) - Chi nhánh Hải Phòng, Bùi Thế Hùng cho biết: Sau khi được Sở Du lịch tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch, Ban giám đốc Khách sạn đã bắt tay ngay vào việc thiết kế, xây dựng các bảng, biểu, pano với nội dung là những quy định của Bộ quy tắc mang tính định hướng thái độ, hành vi nên làm đối với nhân viên, khách hàng. Các bảng biểu này đều là những chương trình phần mềm được cài đặt ở các màn hình led tại những vị trí dễ quan sát của khách sạn như khu vực sảnh, cầu thang máy, cầu thang bộ của nhân viên. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức cũng như hành động của nhân viên và khách hàng.

Được biết Khách sạn Nam Cường có 70% khách lưu trú là khách người nước ngoài với nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo khác nhau. Vì vậy, tại các bữa sáng với hàng trăm khách lưu trú tại khách sạn (đa số là người nước ngoài) có ứng xử tôn trọng nhau là rất khó. Tuy nhiên với việc tuyên truyền, triển khai hiệu quả Bộ Quy tắc thì các khách hàng luôn ứng xử vui vẻ, tôn trọng nhau, nên không xảy ra sự phân biệt tôn giáo, chủng tộc.

Hay tại Công ty TNHH Liên hoan Du lịch Quốc tế Hải Phòng (Đồ Sơn Resort), thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch lại được Ban giám đốc cũng như nhân viên, khách hàng lưu trú ở đây đặc biệt chú trọng trong việc bảo vệ môi trường. Ông Tiển Chí Kiên, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Liên hoan Du lịch Quốc tế Hải Phòng chia sẻ: “Với chủ đề “Khách sạn nghỉ dưỡng”, trong thiết kế Đồ Sơn Resort, các phòng đều có ánh sáng tự nhiên với cửa sổ lớn, thân thiện môi trường. Bên cạnh đó, chung tay trong việc bảo vệ môi trường, vì một môi trường xanh bền vững  khách sạn hạn chế tối đa việc sử dụng các loại túi ni-lông, thay vào đó sử dụng các túi vải hoặc túi giấy tái chế”.

Ông Kiên cho biết thêm: “Với tổng diện tích được cấp (bao gồm mặt đất và mặt nước) gần 40 ha, nhưng diện tích đất xây dựng chỉ chiếm khoảng 5% tổng diện tích đất do Công ty quản lý; phần còn lại Đồ Sơn Resort ưu tiên cho việc trồng rừng, tạo cảnh quan bằng cây xanh, thảm cỏ. Đặc biệt, khách sạn có hệ thống xử lý nước thải riêng, phân loại rác thải trước khi chuyển cho đơn vị chuyên trách, không xả thải trực tiếp ra môi trường… Điều đó đã trở thành ý thức, là việc làm hàng ngày, thường xuyên của tập thể cán bộ, nhân viên cũng như khách du lịch lưu trú tại khách sạn. Do đó, cảnh quan môi trường làm việc và xung quanh khách sạn luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ”.

 Trên đây chỉ là số ít trong các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch. Bên cạnh những việc đơn giản thường ngày nhưng rất có ý nghĩa này, ứng xử văn minh của các khách sạn, cơ sở lưu trú còn được thực hiện qua việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ an toàn, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ để cung cấp cho khách du lịch. Đồng thời niêm yết công khai giá và các dịch vụ; cung cấp đủ về số lượng, đúng tiêu chuẩn chất lượng các dịch vụ đã quảng cáo và bán cho khách. Các cơ sở cũng luôn cầu thị, lắng nghe góp ý từ khách hàng ứng xử đúng mực, tôn trọng khách hàng, chuyên nghiệp, ân cần, chu đáo, tận tâm, thân thiện khi phục vụ khách du lịch…Qua đó, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp đối với khách du lịch, xây dựng hình ảnh du lịch Hải Phòng thân thiện, văn minh và chuyên nghiệp.

               Xuân Hạ

            

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích