Việt Nam phấn đấu gỡ “thẻ vàng” của EC đối với hải sản khai thác trong tháng 10-2023

13:04 02/06/2023

Chiều 1-6, Ban Chỉ đạo (BCĐ) quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) tổ chức hội nghị trực tuyến lần thứ VII với các địa phương ven biển. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang – Trưởng ban BCĐ quốc gia về chống khai thác IUU chủ trì hội nghị tại điểm cầu trụ sở Chính phủ. Cùng dự có lãnh đạo Bộ NN&PTNT, đại diện Ban Tuyên giáo TW, Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan.

Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ và lãnh đạo Văn phòng UBND TP, các sở, ngành, địa phương và Hội Nông dân thành phố tham dự hội nghị.

Tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển

Sau hơn 5 năm (từ tháng 10-2017 đến nay) nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nghiêm các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) để gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” cho hải sản khai thác, tình hình chống khai thác IUU của Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, được EC tiếp tục ghi nhận, đánh giá cao quyết tâm chính trị của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Khung pháp lý của nước ta đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu quốc tế về chống khai thác IUU và tiếp tục được hoàn thiện theo hướng tích cực.

Công tác quản lý đội tàu, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá đã có chuyển biến tích cực. Hệ thống giám sát tàu cá đã được triển khai đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, chia sẻ, kết nối giữa các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan; tổ chức trực ban 24/24h theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu cá trên biển. Việt Nam đã triển khai hệ thống phần mềm theo dõi, quản lý hoạt động, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản.

Việc kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu thủy sản khai thác nhập khẩu từ nước ngoài đã được tăng cường, đảm bảo theo quy định của pháp luật Việt Nam và cơ bản đáp ứng được quy định của Hiệp định PSMA. Và tính đến nay, Việt Nam đã ngăn chặn, chấm dứt được tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm ở các nước, quốc đảo Thái Bình Dương…

Bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn nhìn nhận, hiện Việt Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chậm khắc phục đã được Đoàn Thanh tra của EC khuyến nghị tại đợt thanh tra lần thứ 3 (tháng 10-2022).

Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác chống khai thác IUU, chuẩn bị tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4 (dự kiến vào tháng 10-2023) đạt kết quả tốt nhất, phấn đấu gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC; phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang đề nghị các bộ, ngành, địa phương có liên quan cần tập trung vào cuộc quyết liệt hơn, làm mạnh hơn, tạo tính răn đe, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Phó Thủ tướng giao, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển; các khu vực tập trung nhiều tàu cá hoạt động khai thác hải sản và tại các đảo, cửa sông, cửa lạch, bãi ngang, nơi tiềm ẩn nguy cơ các tàu không đăng ký, không có giấy phép khai thác, không lắp thiết bị VMS lẩn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng để tham gia khai thác IUU.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến qua các đồn/trạm biên phòng tuyến biển phải đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản. Điều tra, xử phạt triệt để các trường hợp vi phạm khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài; trường hợp đủ căn cứ xử lý hình sự, tiến hành điều tra, truy tố theo quy định pháp luật các hành vi cố tình vi phạm…

Bộ Công an thì khẩn trương điều tra, củng cố hồ sơ, đưa ra truy tố các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác IUU ở vùng biển nước ngoài và môi giới chuộc tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ về nước trái phép để tạo sức răn đe.

Bộ NN&PTNT tham mưu cho Trưởng ban BCĐ quốc gia về chống khai thác IUU chuẩn bị nội dung và các điều kiện tốt nhất để chuẩn bị tiếp, làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích