Ngân hàng chính sách xã hội huyện An Lão: phát huy hiệu quả nguồn vốn ưu đãi, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

13:09 24/11/2022

Nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) được coi như “chìa khóa vàng” thoát nghèo và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân cả nước, trong đó có huyện An Lão. Với sự đồng hành của Ngân hàng, người dân trên địa bàn huyện có cơ hội tiếp cận kịp thời tới chính sách tín dụng của Nhà nước, ổn định đời sống, tạo công ăn việc làm để vươn lên làm giàu chính đáng. Các học sinh, sinh viên cũng an tâm nuôi dưỡng ước mơ nơi giảng đường.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện An Lão giải ngân nguồn vốn ưu đãi tại xã Quốc Tuấn, huyện An Lão

Chìa khóa giảm nghèo và an sinh xã hội 

Trang trại nuôi bò của gia đình anh Đỗ Đức Thiện, thôn Cẩm Văn, xã Quốc Tuấn

Anh Đỗ Đức Thiện, ở thôn Cẩm Văn, xã Quốc Tuấn, huyện An Lão cho biết: Gia đình anh may mắn được tiếp cân nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện 2 lần, mỗi lần 50 triệu đồng. Từ nguồn vốn  này, anh Thiện đã mạnh dạn đầu tư mua con giống và xây dựng chuồng trại, cơ sở vật chất ban đầu. Bằng đồng vốn quý và sự nỗ lực của mình, đến nay gia đình anh đã mở rộng quy mô chăn nuôi đàn bò với số lượng 40 con cùng các gia súc, gia cầm khác. Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ đó, mô hình chăn nuôi của gia đình anh Thiện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vợ chồng anh có công ăn, việc làm ổn định.

Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ: Là một trong những tổ chức đứng ra tín chấp giúp hội viên vay vốn, Hội luôn xác định hoạt động tín dụng là hết sức quan trọng cần đặc biệt quan tâm. Tính tới thời điểm hiện tại, Hội Phụ nữ xã Quốc Tuấn đã đạt tổng dư nợ hơn 9,9 tỷ đồng cho 269 hộ vay.

Chủ tịch Hội LHPN xã Quốc Tuấn, huyện An Lão Nguyễn Thị Thu Hà

Vẫn theo chị Hà, từ nguồn vốn vay của NHCSXH, chị em các hộ nghèo, cận nghèo đã phát triển trồng trọt, chăn nuôi, có mô hình buôn bán, kinh doanh mang lại hiệu quả tốt. Nhờ đó, trong những năm qua, của xã tăng đáng kể. Đặc biệt, với Nghị quyết 11 của Chính phủ và các chính sách của NHCSXH, các hộ thu nhập trung bình cũng đã được quan tâm vay vốn. Đây là việc làm rất nhân văn của NHCSXH, giúp người dân được ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất - kinh doanh, không chỉ thoát nghèo bên vững mà còn làm giàu trên đồng đất quê hương.

Bên cạnh đó hội cũng làm tốt công tác giám sát, quản lý nguồn vốn vay và hỗ trợ hộ vay được tham gia các chương trình tập huấn, khoa học kỹ thuật để sử dụng nguồn vốn vay 1 cách hiệu quả nhất.

Ông Trịnh Thế Lữ, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho biết thêm: Là một xã thuần nông với trên 3 nghìn hộ dân, gần 11 nghìn nhân khẩu, nguồn sống của bà con trong xã chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi. Tuy nhiên, với sự quan tâm của NHCSXH huyện, tổng dư nợ trên địa bàn xã đến nay là hơn 20 tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm còn 0,35%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 2,66%.

Tín dụng chính sách - Chắp cánh ước mơ tới trường

Chị Trần Thị Hằng, thôn Đông Kiên, xã Quốc Tuấn xúc động khi được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ học sinh, sinh viên

Chị Trần Thị Hằng, ở thôn Đông Kiên thuộc xã xúc động chia sẻ: Gia đình chị có hoàn cảnh rất khó khăn, chồng mất sớm, một mình chị nuôi con học đại học, bản thân lại đang mắc bệnh hiểm nghèo. Được sự hỗ trợ của NHCSXH, chị Hằng đã được tiếp cận với nguồn vốn học sinh, sinh viên.

Đến thời điểm hiện tại, gia đình chị đã được vay tổng số tiền là 32,5 triệu đồng (lần 1 được vay 12,5 triệu, lần 2 là 20 triệu). Mức vay này đã hỗ trợ chị Hằng trang trải chi phí học tập cho con, là động lưc và cơ hội để cháu yên tâm đi học. Đồng thời, chị Hằng cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của NHCSXH để con của chị có thể hoàn thành ước mơ nơi giảng đường, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Theo ông Nguyễn Hải Tuyên, Giám đốc Phòng giao dịch  NHCSXH huyện An Lão: Trong năm 2021 và 10 tháng đầu năm 2022, bám sát sự chỉ đạo của NHCSXH Trung ương và thành phố, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện An Lão đã tham mưu cho Ban đại diện để ban hành các văn bản, chỉ đạo các đơn vị phục vụ việc giải ngân vốn bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Tính tới thời điểm hiện tại, tổng dư nợ trên địa bàn huyện An Lão là 393.6 tỷ đồng với 13 chương trình tín dụng (tăng 35,6 tỷ đồng và 1 chương trình so với năm 2021), đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực cho 10.872 hộ.

Ông Nguyễn Hải Tuyên, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện An Lão

Đáng chú ý, trong năm 2022, đơn vị đã triển khai cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11 của Chính phủ để phục hồi và phát triển KT-XH đối với người dân trên địa bàn. Với số vốn giải ngân trong năm là 9 tỷ 530 triệu đồng cùng các chương trình như: cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non; giải quyết việc làm học sinh, sinh viên mua máy tính, trang trải chi phí học tập..., NHCSXH huyện đã góp phần tạo việc làm cho nhiều cơ sở, giúp người dân có tư liệu để phục hồi, phát triển sản xuất sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Các kết quả đạt được, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện An Lão đang tiếp tục tham mưu, tập trung nguồn lực để tất cả người dân đều được tiếp cận, thụ hưởng quyền lợi theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo và các em học sinh, sinh viên đang đi học, các mô hình trọng điểm của huyện.

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông