Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng: Can thiệp đóng ống động mạch thành công cho 3 bệnh nhi bằng kỹ thuật hiện đại

    17:33 13/01/2024

    Chiều 12-1, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng phối hợp với các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện thành công 3 ca can thiệp bít ống động mạch bằng dù trên máy DSA (máy chụp mạch xóa nền) cho 3 trẻ mắc bệnh lý Tim bẩm sinh còn ống động mạch.

    Cụ thể, các trường hợp bệnh nhi được can thiệp gồm: N.K.N 13 tháng tuổi (xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên), N.T.M  40 tháng (Xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo), T.V.L 8 tháng (Chính Mỹ, huyện Thuỷ Nguyên).

    Khi đến khám tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, 3 bệnh nhi được các bác sĩ phát hiện còn ống động mạch. Sau đó, các bác sĩ tại Bệnh viện đã hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, phối hợp can thiệp trên máy DSA trước khi trẻ có những biến chứng nguy hiểm đến sức khoẻ. Sau can thiệp, sức khỏe cả 3 bệnh nhi đều ổn định.

    Theo các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Can thiệp tim mạch đóng ống động mạch bằng dù là một phương pháp hiện đại, các bác sĩ sử dụng hệ thống ống thông đường dẫn đưa vào mạch đùi ngược dòng máu vào tận các buồng tim và mạch máu của bệnh nhi.

    Dưới màn hình hệ thống chụp mạch DSA, Bác sỹ kiểm soát và đánh giá chính xác các tổn thương do dị tật còn ống động mạch và lựa chọn cỡ dụng cụ dù can thiệp thích hợp để đóng tổn thương ống động mạch cho bệnh nhân.

    Trẻ được các Bác sĩ thăm khám trước khi can thiệp 

    Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, Mỗi ca can thiệp thường diễn ra trong khoảng hơn 30 phút, thời gian can thiệp nhanh không gây tổn thương, không gây biến chứng, bệnh nhân không phải nằm viện lâu như phẫu thuật tim mạch. Sau can thiệp bệnh nhân hồi phục nhanh có thể ra viện sớm trong 2-3 ngày. Đây được xem là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay trong việc xử lý, điều trị, can thiệp mạch cho bệnh nhi còn ống động mạch.

    Các bác sĩ can thiệp bít ống động mạch bằng dù trên máy DSA cho trẻ mắc bệnh lý Tim bẩm sinh còn ống động mạch tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng

    Việc điều trị và can thiệp đóng ống động mạch cho bệnh nhi đã đưa kỹ thuật này trở thành thường quy tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng giúp các bệnh nhi mắc bệnh lý về tim mạch được can thiệp kịp thời ngay tại Hải Phòng. Hoạt động không chỉ làm giảm tình trạng quá tải  tại bệnh viện tuyến trung ương mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí cho gia đình bệnh nhi

    Các bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng khuyến cáo, một số trường hợp tim bẩm sinh còn ống động mạch không có biểu hiện trên lâm sàng mà chỉ vô tình được phát hiện khi khám sàng lọc, siêu âm tim. Do đó việc khám và sàng lọc sớm bằng siêu âm tim ngay sau sinh có thể giúp trẻ phát hiện sớm bệnh để tránh các biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. 

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông