Bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ: Không chạy theo phong trào

23:50 30/06/2018

Mỗi dịp hè đến, các lớp năng khiếu dành cho trẻ em lại nở rộ. So với trước đây, không quá khó khăn để phụ huynh lựa chọn một lớp học năng khiếu hoặc CLB hoạt động trải nghiệm cho con trẻ trong dịp hè. Bởi những dịch vụ này đang được mở ra ngày một nhiều. Song việc tham gia các lớp học có thực sự hiệu quả hay không hay chỉ là nơi để cha mẹ gửi con trong những ngày nghỉ hè, lại là điều đáng suy nghĩ.

“Cầu” nở rộ theo “cung”

          Nhu cầu của các bậc phụ huynh tăng cao thì số lượng các trung tâm dạy kỹ năng sống mọc lên ngày càng nhiều. Bên cạnh các lớp học năng khiếu truyền thống như âm nhạc, múa, mỹ thuật, bơi lội, võ thuật… còn có rất nhiều lớp học khác được mở ra như “Học kỳ quân đội”, “Yoga cho trẻ em”, “Em làm diễn viên nhí”, “CLB Người mẫu nhí”,  “Kỹ năng an toàn cho trẻ”… Điều này cho thấy sự đa dạng, phong phú của các lớp học, cũng là sự dịch chuyển phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Nhộn nhịp các lớp học năng khiếu trong dịp hè

          Ngay từ buổi họp phụ huynh tổng kết năm học, chị Trần Thị Thi (Dư Hàng, Lê Chân) đã nhận được rất nhiều thông báo tuyển sinh của các CLB năng khiếu của nhiều trung tâm tư nhân. Quảng cáo được phát tận tay cho phụ huynh ở các cổng trường mầm non, tiểu học hoặc xuất hiện rất nhiều trên các trang mạng xã hội. Chị Thi chia sẻ: “Khác xa so với 5-7 năm trước đây, bây giờ có rất nhiều nơi tổ chức dạy hè cho học sinh. Tôi thấy như vậy rất tốt, đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình. Nghỉ hè là dịp các con cần được vui chơi và hoạt động ngoại khóa theo sở thích. Các trung tâm mở lớp là hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của các con”.

          Trong 3 tháng hè, Cung văn hóa thiếu nhi Hải Phòng tuyển sinh hơn 100 lớp ở nhiều bộ môn: năng khiếu nghệ thuật và thể thao, ngoại ngữ, toán nhẩm nhanh, kỹ năng sống. Cùng với đó, Cung cũng tổ chức các đợt trại hè với nhiều hoạt động phù hợp từng lứa tuổi. Ngoài Cung văn hóa thiếu nhi, Sở Cảnh sát PCCC cũng tổ chức 2 đợt trại hè và nhiều trung tâm tư nhân khác cũng mở các lớp trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trong dịp này.

Phải nói rằng, số lượng các lớp mở ra rất nhiều nhưng vẫn luôn đáp ứng được nhu cầu của các phụ huynh chứ không bị thừa. Nhiều nơi còn phải thông báo dừng tuyển sinh do số lượng học sinh đăng ký vượt trội. Tại Cung văn hóa thiếu nhi thành phố còn có lớp học năng khiếu bán trú trong tháng 6 và tháng 7, trở thành nơi “cứu cánh” cho những phụ huynh bận rộn. Tham gia lớp năng khiếu bán trú, trẻ em được vui chơi, sinh hoạt như ở nhà, được học ngoại ngữ, luyện viết chữ đẹp, học nhạc, mỹ thuật, chơi thể thao, học kỹ năng sống như phương pháp tự chăm sóc bản thân, làm việc nhóm…Mặc dù kinh phí cho 2 tháng học bán trú như vậy lên đến 7-8 triệu đồng nhưng với những gia đình khá giả thì gửi con đi học hè ở những nơi đã có uy tín như thế cũng phần nào yên tâm hơn.

Đối với trẻ em nội thành, các trò chơi có tính chất vận động được phần lớn các em yêu thích. Bên cạnh các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, cầu lông, nhảy thì bơi lội được nhiều người lựa chọn. Vào hè, các bể bơi quận Hồng Bàng và Lê Chân đồng loạt mở cửa. Nhiều phụ huynh hồ hởi đưa con đi học bơi vì theo họ, bơi lội là bộ môn rèn luyện sức khỏe một cách toàn diện, rèn cơ bắp dẻo dai, lòng dũng cảm, kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Cân nhắc khi lựa chọn

Anh Nguyễn Mạnh Toàn , giáo viên dạy võ thuật chia sẻ: “Mỗi dịp hè đến nhu cầu cho con tham gia các lớp năng khiếu tăng cao. Các trung tâm nắm bắt tâm lý này mở thêm nhiều lớp. Nhưng phụ huynh cũng cần cân nhắc lựa chọn trung tâm phù hợp. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng cần có sự quản lý chặt chẽ để đảm bảo các trung tâm này hoạt động đúng mục đích và hiệu quả thực sự”.

Quả đúng như vậy, tuy số lượng các lớp học cho trẻ em dịp hè được mở nhiều nhưng chất lượng thì chỉ khi cho con tham gia mới biết, nhất là những lớp học kỹ năng. Một số phụ huynh phản ánh khi đi tìm hiểu để đăng ký cho con học, họ vẫn thấy nhiều lớp kỹ năng sống chỉ cho các bé xem clip và xử lý tình huống qua giảng lý thuyết chứ không có thực hành, nội dung thì đơn điệu, thầy cô giáo lại không phải là người có chuyên môn chính mà chỉ là “tay ngang”, dạy kết hợp.

Theo các chuyên gia tâm lý học, trước đây, trẻ sinh ra và lớn lên được chăm sóc giáo dục, vui chơi trong môi trường tự nhiên, nên dần hình thành những kỹ năng sống cần thiết. Còn ngày nay, xã hội phát triển, các con thường học bán trú ở trường rồi học thêm, cha mẹ thì bận rộn nên thời gian tiếp xúc của con với bố mẹ rất hạn chế. Từ đó trẻ ít có cơ hội trải nghiệm từ cuộc sống xung quanh nên thường được ví như những “chú gà công nghiệp”. Vì vậy, lớp học kỹ năng cho các con là cần thiết. Song các bậc phụ huynh không nên chạy theo phong trào mà cẩn thẳng thắn nhìn nhận, không có một trung tâm nào tốt hơn gia đình và cũng không có giảng viên nào tốt bằng chính cha mẹ, ông bà. Hình thành kỹ năng sống là cả một quá trình dài, hình thành qua các trải nghiệm sống thực sự và sự gắn kết của các thành viên trong gia đình chứ không chỉ cấp tốc trong 1-2 giờ học. Bổ sung chứ không “phó mặc” và lạm dụng. Đó là quan điểm đúng đắn phụ huynh cần nhớ khi chọn lớp học hè cho con.

Tương tự, việc học các môn năng khiếu như võ, vẽ, nhạc, hát… chỉ phát huy hiệu quả khi bản thân con có niềm đam mệ, sự hứng thú và nhất là phải thực sự có năng khiếu. Vậy nhưng có không ít phụ huynh ngộ nhận về “tài năng” của con, hoặc chọn lớp năng khiếu cho con “theo mốt”. Sự áp đặt như vậy hoàn toàn không làm phát triển “tài năng” của con như kỳ vọng, thậm chí còn gây phản tác dụng. “Học mà chơi, chơi mà học”, tạo sân chơi lành mạnh cho con trẻ trong dịp hè cần sự quan tâm từ nhiều phía. Và quan trọng hơn hết vẫn là trách nhiệm thể hiện ở sự lựa chọn đúng đắn của cha mẹ.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông