CAH An Dương: Cảnh báo thủ đoạn mạo danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

    20:29 22/04/2024

    Hiện nay, qua nắm tình hình từ Nhân dân trên địa bàn thành phố Hải Phòng, địa bàn huyện An Dương xuất hiện một số vụ việc giả danh Công an, có dấu hiệu “lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng”. Do đó, Công an huyện An Dương đề nghị các đồn, đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tuyên truyền tới Nhân dân đề cao cảnh giác và “lột trần” các thủ đoạn của các đối tượng…

    Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

    Theo Công an huyện An Dương, các đối tượng dùng thủ đoạn hết sức tinh vi bằng cách gọi điện cho người bị hại tự xưng là công an để dụ dỗ người dân cài đặt các phần mềm liên quan đến dịch vụ công. Cụ thể, người dân bị các đối tượng giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt phần mềm Dịch vụ công “ giả mạo” nhằm mục đích chiếm quyền kiểm soát điện thoại, dẫn tới chiếm đoạt thông tin cá nhân, lừa đảo. Các đối tượng thường giả danh Cán bộ xã, thị trấn thông báo dữ liệu công dân bị sai lệch, mời công dân đến Công an xã, thị trấn để chỉnh sửa. Tuy nhiên, đối tượng lợi dụng việc công dân báo chưa lên được gợi ý người dân cách xử lý từ xa.

    Ngoài ra, với thủ đoạn gọi điện lừa đảo “sai lệch dữ liệu dân cư” của các đối tượng thực hiện các bước như sau: Sau khi công dân nhận cuộc gọi thì đối tượng hướng dẫn công dân truy cập đường link do đối tượng gửi để tải ứng dụng lạ về máy. Để vào ứng dụng thì đối tượng yêu cầu công dân nhập thông tin thường là tài khoản ngân hàng hoặc số điện thoại để lợi dụng lấy mã OTP.

    Công an huyện An Dương phát đi thông báo các thủ đoạn đối tượng lừa đảo mạo danh công an 

    Khi làm theo yêu cầu của đối tượng thì điện thoại của công dân tạm thời bị đối tượng thâm nhập, khống chế (chủ nhân điện thoại tạm thời không sử dụng được điện thoại của mình kể cả tắt nguồn). Khi chủ nhân sử dụng, điều khiển lại điện thoại thì toàn bộ số tiền trong tài khoản đã bị mất hết.

     Các đối tượng xấu đã giả danh lực lượng Công an gọi điện thoại hoặc nhắn tin yêu cầu người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử qua ứng dụng VneID giả mạo. Sau đó, chiếm quyền sử dụng điện thoại di động và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trong ứng dụng ngân hàng. Dấu hiệu dễ nhận biết khi điện thoại bị chiếm quyền điều khiển từ xa như: Không truy cập được cài đặt ứng dụng, phông chữ trên điện thoại bị thay đổi, điện thoại thường xuyên tự bật sáng màn hình, bị loạn cảm ứng khi thao tác…

    Cảnh giác với đối tượng lừa đảo   

    Để góp phần phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, Công an huyện An Dương đề nghị các đơn vị, Công an các xã, thị trấn một số nội dung như sau: Yêu cầu lực lượng Công an xã, thị trấn thực hiện hỗ trợ kích hoạt tài khoản ĐDĐT trực tiếp cho người dân; không hướng dẫn kích hoạt qua cuộc gọi hoặc tin nhắn trên điện thoại.

    Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân về việc nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác trước thủ đoạn của các loại tội phạm; nêu cao ý thức tự bảo vệ dữ liệu cá nhân, không đăng, đưa lên mạng xã hội thẻ Căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử VneID, tài khoản ngân hàng, số điện thoại và những vấn đề liên quan đến dữ liệu cá nhân để không bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

    Luôn cẩn thận với những người lạ, người tự xưng là lực lượng chức năng gọi điện yêu cầu cung cấp, xác minh thẻ CCCD, tài khoản định danh điện tử VneID, tài khoản ngân hàng, mã OTP và những mật khẩu cá nhân. Nâng cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ Công an để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin dữ liệu dân cư qua điện thoại. Người dân tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng.

    Người dân chỉ cài đặt ứng dụng VneID từ nguồn chính thống trên App Store( đối với hệ điều hành IOS) và CHPlay (đối với hệ điều hành Android) và chỉ thực hiện kích hoạt tài khoản trên ứng dụng chính thống này. Trường hợp nghi ngờ điện thoại bị chiếm quyền điều khiển từ xa, người dân phải lập tức xóa các ứng dụng lạ đã cài đặt, khóa tạm thời các tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tháo sim và khôi phục lại cài đặt gốc của thiết bị hoặc báo ngay cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời. Khi gặp các tình huống có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng Công an để kịp thời điều tra, xác minh, làm rõ.

    TRUNG KIÊN  

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông