Căng thẳng leo thang, Ba Lan tính điều 10.000 binh sĩ tới biên giới với Belarus

08:22 11/08/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Warsaw đang lên kế hoạch điều thêm 10.000 quân tới biên giới với Belarus để hỗ trợ Lực lượng Biên phòng.

“Khoảng 10.000 binh sĩ Ba Lan sẽ được điều tới biên giới. Trong đó, 4.000 quân sẽ trực tiếp hỗ trợ Lực lượng Biên phòng và 6.000 quân còn lại được bố trí trong lực lượng dự bị”, hãng tin Reuters (Anh) dẫn lời Bộ trưởng Blaszczak cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/8.

Trước đó một ngày, Thứ trưởng Nội vụ Maciej Wasik cho biết Ba Lan sẽ điều thêm 2.000 quân tới biên giới với Belarus.

Kể từ khi hàng trăm tay súng của Tập đoàn quân sự Wagner chuyển đến Belarus vào tháng trước theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko, Ba Lan ngày càng lo ngại xung đột leo thang ở khu vực biên giới.

Binh sĩ và cảnh sát Ba Lan giám sát những người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus. Ảnh: Reuters

Cuối tháng 7, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố rằng ít nhất 100 tay súng Wagner đã đến thị trấn biên giới Grodno của Belarus, gần Ba Lan, mô tả tình hình là “ngày càng nguy hiểm”. Ông cho rằng đây chắc chắn là động thái chuẩn bị cho cuộc tấn công hỗn hợp sắp tới vào lãnh thổ Ba Lan.

Trong khi đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 1/8 nói rằng Ba Lan nên cảm ơn Belarus vì đã giúp kiểm soát Wagner, nếu không lực lượng này có thể đã tiến quân đến Warsaw.

Trong tuần này, Belarus tiếp tục các cuộc tập trận gần biên giới. Giới chức cũng cho biết họ đang tích cực sử dụng các tay súng Wagner để huấn luyện quân đội của nước này và tổ chức các cuộc tập trận chung.

Trong một diễn biến liên quan, Ba Lan cũng đang chứng kiến làn sóng gia tăng số lượng người di cư, chủ yếu từ Trung Đông và châu Phi, cố gắng vượt biên vào nước này trong những tháng gần đây. Hồi đầu tuần, ông Tomasz Praga, người đứng đầu Lực lượng Biên phòng Ba Lan nói rằng 19.000 người đã cố gắng vượt biên qua biên giới Ba Lan - Belarus trong năm nay, tăng đáng kể so với 16.000 người vào năm ngoái.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông