CAQ Ngô Quyền tóm kẻ chuyên giật điện thoại trong ngõ xóm

17:40 19/11/2015

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hải Phòng nói chung và địa bàn quận Ngô Quyền nói riêng đã xảy ra một số vụ đối tượng sử dụng xe máy lợi dụng sơ hở của người đi đường để cướp giật tài sản. Thủ đoạn của đối tượng là đi xe máy lượn lờ trên các tuyến đường nội bộ khu dân cư và vào trong các đường ngõ, rình chộp những người đi bộ hoặc đi xe đang mải mê “buôn” điện thoại để ra tay hành sự.

Thời gian gây án của đối tượng vào các tầm từ sáng sớm đến khoảng 8-9h, tầm trưa khoảng từ 12-13h và vào cuối giờ chiều. Điều đáng nói, khi ra tay cướp giật, đối tượng thường nhắm vào những người sử dụng ĐTDĐ thuộc “hàng xịn” như Iphone, Samsung Galaxy và Ipad, hay cướp giật dây chuyền…

Trước tình hình trên, ngày 2-11-2015, BCH CAQ Ngô Quyền đã xác lập chuyên án 115G, đấu tranh với loại tội phạm cướp giật tài sản, đồng thơi tập trung lực lượng mật phục, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ tiến hành xác minh điều tra để phá án. Các trinh sát Đội CSĐT hình sự Công an quận được giao làm lực lượng nòng cốt đã tỏa xuống cơ sở kết hợp với công an các phường triển khai các tổ tuần tra chia làm 3 ca, chốt điểm tại nhiều tuyến địa bàn có khả năng đối tượng gây án như Ngõ Cấm - Gia Viên, các tổ dân cư - Đông Khê, khu vực Nam Pháp - Đằng Giang giáp ranh với phường Đằng Lâm, quận Hải An…

Qua thông tin quần chúng phản ánh và trên cơ sở tài liệu trinh sát thu thập được, cho thấy kẻ gây án thường đánh quả lẻ, người to béo, mặc quần bò, áo phông, đi xe máy Sirius, chuyên rình mò những người đi bộ tập thể dục sử dụng điện thoại liên lạc, trẻ em chơi máy tính bảng trước cửa nhà, kể cả những người đi xe máy nếu sơ hở hớ hênh hắn cũng ra tay, rồi nhanh chóng chạy lẩn vào các ngóc ngách hẻm ngõ tẩu thoát. Sau nhiều nỗ lực không biết mệt mỏi, đến ngày 9-11, các trinh sát đã bắt tên cướp phải hiện nguyên hình.

Lúc đó, khoảng gần 9h sáng 9-11, một thanh niên có đặc điểm như bị hại miêu tả điều khiển xe máy Sirius đi lòng vòng qua các tuyến đường nội thành Hải Phòng như kiểu đang rình “mồi”, các trinh sát lặng lẽ bám theo. Khi đối tượng đi từ đường Văn Cao vào ngõ Nam Pháp 1, phường Đằng Giang thì nhìn thấy phía trước ngược chiều có chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh 1988, ở tổ 6 Nam Pháp 1, đi xe máy, đang nghe ĐTDĐ. Đối tượng bất ngờ tăng ga vọt sang áp sát xe chị Nhung và giật điện thoại. Ngay lúc đó, trinh sát Đội CSĐT hình sự, CAP Đằng Giang và quần chúng nhân dân xung quanh ập tới khống chế, bắt giữ đối tượng đưa về trụ sở lập biên bản phạm pháp quả tang.

Đối tượng Lê Công Phong
Đối tượng Lê Công Phong

Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai là Lê Công Phong, sinh 1983, ở ngõ 182 Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền và thú nhận hành vi phạm tội như đã nêu. Không nghiện ma túy hay hám chơi cờ bạc nhưng do cả hai vợ chồng Phong đều không công ăn việc làm, con lại nhỏ, túng tiền ăn tiêu nên hắn làm liều. Ngoài vụ việc bị bắt quả tang vào ngày 9-11 thì trong tháng 10 và nửa đầu tháng 11-2015, Phong đã gây ra 11 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn quận Ngô Quyền và thành phố.

Điển hình: Khoảng 10h ngày 13-10, Phong đi xe máy từ đường An Đà vào trong ngõ 89-An Đà, phường Đằng Giang để săn “mồi”. Khi đi đến trước cửa số nhà 30/89 An Đà, Phong nhìn thấy chị Nguyễn Thị Vân, sinh 1980, ở gần đó đi bộ ngược chiều đang sử dụng ĐTDĐ nhãn hiệu Iphone 4 màu trắng. Ngay lập tức, Phong điều khiển xe áp sát chị Vân rồi giật chiếc điện thoại.

Sau đó, Phong tăng ga phóng xe chạy nhanh về phía trước ra hướng đường Đông Khê, khiến bị hại không kịp tri hô. Cướp được điện thoại, Phong mang bán được 1 triệu đồng ăn tiêu hết. Qua đấu tranh, CAQ Ngô Quyền đã xác định được hai đối tượng tiêu thụ tài sản gồm: Hà Mạnh Hậu, sinh 1984, ở phố Chùa Hàng và Đào Nhật Trường, sinh 1987, ở phố Vũ Chí Thắng, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân.

Hiện, Cơ quan CSĐT-CAQ Ngô Quyền đang tập trung đấu tranh khai thác mở rộng chuyên án. Vậy, ai là bị hại trong các vụ cướp giật tài sản mà đối tượng có đặc điểm, phương thức thủ đoạn gây án như đã nêu, liên hệ với đồng chí Sự - Đội trưởng Đội CSĐT hình sự CAQ Ngô Quyền: ĐT 0904210599.

NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích