Chiến công nối tiếp chiến công

18:25 21/07/2018

Hơn 1 năm thành lập (ngày 2/6/2017), đến nay tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng CBCS Đội Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PCTPCNC) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam đã lập nhiều chiến công, từng bước phát huy và khẳng định vai trò, vị trí của mình trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

ss

        Lực lượng Cảnh sát PCTPCNC - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hà Nam triển khai công tác điều tra khám phá án.

Ngay từ ngày đầu, CBCS đội Cảnh sát PCTPCNC đã bắt tay vào điều tra, khám phá vụ án sử dụng công nghệ cao, xảy ra ngày 3-6-2017, tại cửa hàng điện thoại di động Viettel (số 183, đường Biên Hòa, TP. Phủ Lý, Hà Nam).

Trước đó, một đối tượng dùng chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe đến cửa hàng trên hợp đồng với nhân viên Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, vay 70 triệu đồng để mua một số điện thoại di động theo hình thức trả góp.

Sau khi thực hiện được hợp đồng, đối tượng này mới “bặt vô âm tín”. Nhận được tin báo, đội Cảnh sát PCTPCNC đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ điều tra truy xét, bắt giữ đối tượng gây án là Hoàng Thị Thanh Hải, sinh 1997, ở thôn Vỹ Khách, xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Thủ đoạn của Hải là sử dụng một số công nghệ chỉnh sửa ảnh của mình rồi thay vào chứng minh nhân dân và giấy phép lái xe của người khác do Hải nhặt được để ký hợp đồng vay tiền, chiếm đoạt tài sản.

Qua công tác nắm tình hình, đầu tháng 4-2018, các trinh sát đội Cảnh sát PCTPCNC phát hiện một đường dây đánh bạc lớn dưới hình thức ghi số lô, số đề trên địa bàn huyện Thanh Liêm.

Các đối tượng  trong đường dây này hầu như không trực tiếp gặp nhau mà chúng thực hiện các hành vi thông qua mạng Internet và điện thoại để giao dịch.

ss

                                      Bắt giữ các đối tượng trong đường dây đánh bạc dưới hình thức ghi số lô, số đề.

Kiên quyết tóm gọn đường dây đánh bạc này, 19h ngày 18-4, đội Cảnh sát PCTPCNC đã bắt quả tang 3 đối tượng, gồm: Dương Thị Bẩy là chủ bảng số lô, số đề, sinh 1978, ở thôn An Hòa; Trịnh Thị Xuân, sinh 1970, ở thôn Dương Xá, cùng xã Thanh Hà và Nguyễn Văn Lập là người ghi lô đề, sinh 1969, ở thôn Lã, xã Thanh Bình, cùng huyện Thanh Liêm.

Tang vật, thu giữ: 4 ĐTDĐ, các giấy tờ, sổ sách liên quan đến việc ghi số lô, số đề và hơn 300 triệu đồng cùng nhiều vật chứng khác. Các đối tượng khai nhận, hàng ngày Lập và Xuân ghi số lô, số đề của khách rồi chuyển lại cho Bẩy. Số tiền giao dịch mỗi ngày giữa các đối tượng lên tới trên 100 triệu đồng.

Một trong những chiến công tiêu biểu gần đây nhất của đội Cảnh PCTPCNC là triệt phá chuyên án đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet với nhiều thủ đoạn tinh vi trên địa bàn TP Phủ Lý ngày 29-6-2018, bắt giữ Nguyễn Văn Thắng, sinh 1989, ở thôn 5 Trung,  xã Đinh Xá và Mai Đắc Thanh, sinh 1987, ở phường Trần Hưng Đạo, TP. Phủ Lý, thu giữ 3 máy tính, 2 điện thoại và một số tang vật liên quan.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, “luật bất thành văn” của đường dây cá độ này là chỉ giao dịch trên không gian mạng.

Cũng hơn 1 năm qua, đội Cảnh sát PCTPCNC đã xác lập, trực tiếp điều tra khám phá 4 chuyên án, vụ án đấu tranh với bọn tội phạm hoạt động sử dụng công nghệ cao; phối hợp với các lực lượng điều tra khám phá 3 chuyên án, vụ án khác; bắt 10 đối tượng; thu giữ trên 500 triệu đồng, 3 bộ máy tính, 11 điện thoại di động và nhiều vật chứng, tài liệu liên quan.

 Với những chiến công, thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn, đã có 4 lượt tập thể, cá nhân thuộc đội Cảnh sát PCTPCNC, Phòng Cảnh sát hình sự Công  Hà Nam đã vinh dự được các cấp khen thưởng.

Toàn thể CBCS đội Cảnh sát PCTPCNC, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Hà Nam đều đã nhận thức rõ trong giai đoạn hiện nay, các loại tội phạm nói chung ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, công tác đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao lại có nhiều khó khăn riêng.

Các đối tượng hoạt động không chỉ với các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt mà chúng còn trang bị sẵn nhiều kiến thức, trình độ nhất định để khai thác,  lợi dụng triệt để sự phát triển của khoa học công nghệ nhằm thực hiện các hành vi phạm tội.

Vì vậy nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của mỗi CBCS là phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, không ngại hy sinh gian khổ, nối tiếp những chiến công trong cuộc đấu tranh với loại tội phạm này.

Dũng Đoàn - Lê Hòa

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông