Công đoàn Trường THPT Thái Phiên: Dấu ấn lá cờ đầu

    13:58 20/11/2023

    Năm học 2022 - 2023, góp phần vào thành tích chung của Trường THPT Thái Phiên, hoạt động Công đoàn đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của đoàn viên, người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần.

    Những hoạt động thiết thực

    Xác định mục tiêu chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ viên chức, người lao động (CBVC&NLĐ) là xương sống của hoạt động Công đoàn, năm học vừa qua, Công đoàn trường đã triển khai thực hiện nhiệm vụ ngành một cách bài bản, chuyên nghiệp và hiệu quả. Mọi chế độ, chính sách đối với người lao động đều được đảm bảo và vận dụng theo hướng có lợi hơn cho người lao động; chế độ động viên khen thưởng kịp thời; nhà trường đã tiết kiệm chi phí thường xuyên, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, các nguồn thu và tăng được thu nhập cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán 2023.

    Công đoàn Trường THPT Thái Phiên tổ chức tuần lễ mặc áo dài nhân dịp kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 vừa qua

    Điểm lại những hoạt động thiết thực, ý nghĩa ghi dấu những bước chân không biết mỏi của Công đoàn trường trên hành trình hết lòng chăm lo đời sống cho người lao động, có thể kể đến các chương trình thăm hỏi, trợ cấp đối với đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên quan tâm, động viên, tổ chức thăm nom đoàn viên có tứ thân phụ mẫu, vợ, chồng, con ốm đau; tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết, ngày kỷ niệm và chúc mừng sinh nhật đoàn viên theo từng tháng. Đối với CBVC&NLĐ trong biên chế nhà trường nghỉ hưu theo chế độ, Công đoàn cũng tặng quà 500.000 đồng/người như một nghĩa cử tri ân đến quá trình đóng góp của thầy cô. Bên cạnh đó, chương trình thăm quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa gắn với việc nghiên cứu, học tập các mô hình giáo dục tiên tiến trong nước nhằm nâng cao hiểu biết cho đội ngũ cũng được Công đoàn trường thường xuyên quan tâm, duy trì tổ chức vào dịp hè và đầu xuân hàng năm. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao theo nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, bổ ích, tạo sức lan toả mạnh mẽ, thu hút đông đảo CBVC&NLĐ tích cực tham gia như là dịp để khích lệ tinh thần gắn bó khăng khít, đoàn kết giữa các đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ).

    Công đoàn trường luôn quan tâm, thúc đẩy các chương trình thăm quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa 
    Từ các hoạt động team building gắn kết tập thể
    cho đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ luôn thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn tích cực tham gia
    Công đoàn trường luôn quan tâm, tổ chức chúc mừng sinh nhật đoàn viên theo từng tháng

    Ngoài ra, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ luôn được chú trọng, khuyến khích, động viên nữ đoàn viên tham gia công tác quản lý, học tập và nghiên cứu khoa học, tuyên truyền giáo dục; tích cực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ đoàn viên, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng nguồn quy hoạch cán bộ quản lý là nữ. Cùng với đó, nhân dịp kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, Ban Nữ công đã phối hợp với Đoàn thanh niên nhà trường tổ chức cuộc thi “Lớp học sạch đẹp”, tổ chức buổi tọa đàm trò chuyện chuyên đề “Văn hóa ứng xử trường học”, đồng thời trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa tôn vinh các nữ ĐVCĐ; hay vào các ngày Tết thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, Công đoàn nhà trường đã tặng thưởng cho các cháu là con CBVC&NLĐ đạt thành tích xuất sắc trong học tập;…qua đó góp phần tạo động lực để đoàn viên, người lao động yên tâm bám nghề, tiếp tục phấn đấu trong công tác.

    Nhà trường và Công đoàn tổ chức tiêm phòng Vacxin phòng chống Covid-19

     

     

    Tổ chức Tết Trung thu cho con đoàn viên công đoàn

    Vận động CBVC&NLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, vẹn đức vẹn tài cũng được Công đoàn trường quan tâm, tạo điều kiện thúc đẩy thông qua tổ chức các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” hay các phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến, thực hành tiết kiệm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn và trên chuẩn với 1 Tiến sĩ; 58 Thạc sĩ; 30 trình độ Đại học, 3 trình độ Cao đẳng; có 1 đảng viên được đào tạo hệ Cao cấp lý luận chính trị, 13 đảng viên được đào tạo trình độ Trung cấp lý luận chính trị. Cùng với đó, Công đoàn trường cũng đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng, quan tâm giới thiệu được 4 đồng chí đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tỉnh Đảng. Năm học vừa qua, bên cạnh nhiều giấy khen, bằng khen do các cấp, ngành khen thưởng, Công đoàn Trường THPT Thái Phiên vinh dự được nhận Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức - lao động và hoạt động công đoàn năm học 2022 - 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng, đánh dấu mốc quan trọng ghi nhận cho một quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng, quyết tâm đồng lòng của một tập thể hết mình chăm lo đời sống người lao động.

    Lễ kết nạp Đảng viên cho hai học sinh ưu tú

     

    Công đoàn Trường THPT Thái Phiên vinh dự được nhận Cờ thi đua Đơn vị xuất sắc trong phong trào công nhân viên chức - lao động và hoạt động công đoàn năm học 2022 - 2023 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng

    Theo cô Phạm Thị Thanh Loan, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Thái Phiên chia sẻ, góp phần vào những thành tích nổi bật trong năm học vừa qua phải kể đến mối quan hệ đồng hành tin tưởng giữa Ban Chấp hành Công đoàn và hội đồng sư phạm nhà trường, là cơ sở để CBVCNLĐ gắn bó sát cánh với tổ chức công đoàn. Bên cạnh đó, công tác thi đua, khen thưởng đã có nhiều đổi mới, trở thành động lực thúc đẩy đội ngũ đoàn viên phát huy tài năng, trí tuệ, tự giác học tập hoàn thiện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao với năng suất và hiệu quả cao, từ đó tạo thuận lợi để tổ chức công đoàn mạnh dạn cải tiến, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động phúc lợi trong nhà trường.

    Vượt khó để đột phá hoạt động công đoàn

    Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình vận hành tổ chức công đoàn, cũng theo cô Phạm Thị Thanh Loan, hiện nay, đội ngũ CBĐVNLĐ nhà trường bên cạnh công tác chuyên môn, bận rộn công việc cá nhân, chăm lo cho gia đình thì khó có thể toàn tâm toàn ý tham gia các hoạt động tập thể, đôi lúc dẫn đến tâm lý ngại ngần khi gia nhập tổ chức. Cùng với đó, kinh phí cho hoạt động công đoàn ngày càng khó khăn, chế độ chính sách động viên mở rộng, khuyến khích về vật chất cũng như về tinh thần còn hạn chế, cơ chế bảo vệ ĐVCĐ cũng chưa đồng bộ nên ít nhiều ảnh hưởng đến động lực tham gia hoạt động công đoàn của tập thể.

    Tuy nhiên, bằng sự mềm mỏng, tâm lý của nữ Chủ tịch Công đoàn, cô Thanh Loan luôn cố gắng động viên, tận dụng kiến thức và khả năng thuyết phục để chia sẻ về những lợi ích, điểm mạnh khi tham gia tổ chức công đoàn; thâm chí bố trí, sắp xếp nhiều hoạt động sinh hoạt công đoàn ngay ngoài giờ để tạo điều kiện tham gia nhiều nhất cho đoàn viên cũng như phát huy quyền làm chủ, tôn trọng mọi ý kiến đóng góp của tập thể, từ đó thuận lợi vận động, tập hợp đoàn viên, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao.

    Đoàn viên công đoàn tích cực tham gia các hoạt động xã hội

    Để nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, thời gian tới, Công đoàn Trường THPT Thái Phiên sẽ chủ động thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CBVCNLĐ; phối kết hợp với Ban Giám hiệu nhà trường quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên như nhà ở, đảm bảo việc làm, tiền lương, thu nhập, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các thiết chế văn phòng phẩm phục vụ việc dạy và học. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục CBVCNLĐ nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả công tác. Đồng thời, duy trì các phong trào thi đua trọng tâm theo đợt thông qua việc đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động; đẩy mạnh học tập, quán triệt và triển khai sâu rộng Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình,…góp phần nâng cao nhận thức vì sự tiến bộ của lao động nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

     Tin tưởng rằng, Công đoàn Trường THPT Thái Phiên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích rực rỡ hơn nữa

    Với những nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ, tin tưởng rằng, Công đoàn Trường THPT Thái Phiên sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích rực rỡ hơn nữa trong năm học mới, thực sự là mái ấm thứ hai của người lao động, xứng danh lá cờ đầu của ngành công đoàn giáo dục thành phố./.

    Kim Anh

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông