Đảm bảo an sinh từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

15:39 09/05/2023

Trong những năm gần đây, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Từ nguồn vốn vay của chương trình này đã và đang giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, công nhân lao động thu nhập thấp trên địa bàn có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng đô thị văn minh.  

NHCSXH thành phố Hải Phòng giải ngân các nguồn vốn tại trụ sở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh

Một ngày giữa tháng 4-2023, theo đoàn công tác của Ngân hàng CSXH Hải Phòng,  chúng tôi đến thăm và kiểm tra hộ vay vốn làm nhà ở xã hội đó là gia đình anh Nguyễn Văn Nhã, ở thôn Hào Lai, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng.

Sau khi đưa chúng tôi đi tham quan ngôi nhà 2 tầng khang trang, kiên cố đang trong quá trình hoàn thiện của mình, anh Nhã phấn khởi chia sẻ: “ Với thu nhập ít ỏi, 2 vợ chồng cố gắng tích góp lắm chúng tôi mới mua được mảnh đất, còn chuyện làm nhà quả là một vấn đề gian nan; do được cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiên Lãng hướng dẫn, vợ chồng tôi được tiếp cận với nguồn vốn vay làm nhà ở xã hội của NHCSXH huyện với lãi suất thấp, thời gian vay dài, vợ chồng tôi thấy vô cùng may mắn. Vậy là chúng tôi vẫn có điều kiện xây nhà ở và vẫn có một khoản tiền nhất định để trang trải cuộc sống, không phải lo mưa nắng”.

Đoàn công tác NHCSXH thành phố kiểm tra sử dụng nguồn vốn tại hộ anh Nguyễn Văn Nhã, ở thôn Hào Lai, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng

Cũng nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình, gia đình bà Lê Thị Hưởng, ở Anh Dũng 1, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh đã xây được ngôi nhà mới 2,5 tầng, rộng rãi cho cả gia đình.

Bà Hưởng tâm sự: “Gia đình tôi được ngân hàng chính sách xã hội cho vay 150 triệu đồng, bản thân tôi có lương hưu tuy không cao nhưng cũng khá ổn định,  lãi suất của chương trình vay phù hợp với thu nhập của gia đình, hàng tháng không phải suy nghĩ nhiều về khoản trả lãi, hàng ngày tôi và các cháu đi làm tích góp thêm khoản tiết kiệm để trả nợ cho ngân hàng. Về việc giải ngân rất thuận lợi, không có gì khó khăn và thời gian vay vốn cũng rất dài, nên chúng tôi cũng không bị áp lực trả nợ, yên tâm để làm việc”.

Bà Dương Thị Ngọt – Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiên Lãng cho biết: Thời gian qua, thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội; các văn bản của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội về hướng dẫn nghiệp vụ cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.

Căn nhà đang trong quá trình hoàn thiện của hộ gia đình anh Nguyễn Văn Nhã, ở thôn Hào Lai, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng

Ngân hàng CSXH huyện Tiên Lãng đã tích cực, chủ động phối hợp tốt với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác; chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi các chính sách vay vốn chương trình Nhà ở xã hội đến nhân dân trên địa bàn huyện biết và thực hiện vay vốn. Cùng với đó, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tiên Lãng tăng cường triển khai, khảo sát, rà soát yêu cầu, đồng thời chủ động tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để giúp người dân và đối tượng có nhu cầu tiếp cận với nguồn vốn vay phấn đấu giải ngân toàn bộ 30 tỷ đồng trong năm 2023.

Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai chương trình, Phòng giao dịch gặp không ít khó khăn như Giấy tờ (Bìa đỏ) đất ở không mang tên của chủ hộ vay, do đó NHCSXH huyện phối hợp với Phòng tài nguyên môi trường và Phòng đăng ký đất đai huyện hướng dẫn các hộ làm công tác chuyển đổi thuận lợi, nhanh chóng đảm bảo đúng quy định pháp luật để đáp ứng đủ các điều kiện được vay vốn ngân hàng.

Đoàn công tác NHCSXH thành phố kiểm tra sử dụng nguồn vốn tại hộ bà Lê Thị Hưởng, ở Anh Dũng 1, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh

Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay vốn nhà ở xã hội, Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp với các Phòng giao dịch NHCSXH địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến văn bản, hướng dẫn của ngân hàng chính sách xã hội giúp người dân hiểu rõ hơn các quy định, điều kiện để được vay vốn... Trên cơ sở danh sách các đối tượng đăng ký, các đoàn thể phối hợp với UBND xã, phường tổ chức bình xét, cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH thẩm định, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ vay vốn, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dư nợ cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố là 153 tỷ đồng, với hơn 400 hộ vay; trung bình mỗi hộ được vay từ 350 đến 400 triệu đồng. Với thời hạn vay dài tối đa đến 25 năm, cộng với lãi suất ưu đãi, chương trình đã tạo thuận lợi cho không ít người có thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, qua đó giúp họ an cư lạc nghiệp, có động lực hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thời gian tới, NHCSXH thành phố tiếp tục phối hợp tăng cường tuyên truyền để mọi đối tượng thụ hưởng nắm bắt được chính sách về tín dụng ưu đãi, để nếu có nhu cầu sẽ được tiếp cận nguồn vốn kịp thời, nhanh chóng. Song song đó, ngân hàng cũng tập huấn cho các tổ tiết kiệm vay vốn, hội, đoàn thể… và thường xuyên cập nhật những văn bản mới để phát huy những cánh tay nối dài của NHCSXH trong việc hướng dẫn người dân khi có nhu cầu vay vốn”.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông