Giới học giả Bỉ ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam

15:37 19/05/2023

Triển lãm về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vừa diễn ra tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Brussels đã thu hút đông đảo bạn bè Bỉ và quốc tế. Đây là dịp để những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới hiểu rõ hơn về vị lãnh tụ đáng kính của dân tộc Việt Nam, người đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Danh nhân văn hóa thế giới.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Bỉ, ông Bert De Belder, Trưởng ban Quan hệ quốc tế, đảng Lao động Bỉ (PTB) cho biết với tư cách là người Bỉ quan tâm đến các cuộc đấu tranh giải phóng và đấu tranh cho chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới, từ khi còn là sinh viên, ông đã biết đến Chủ tịch Hồ Chí Minh và rất ngưỡng mộ Người. Tuy nhiên, chỉ gần đây, khi đọc nhiều tác phẩm để chọn lọc xuất bản những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng tiếng Hà Lan, tiếng Pháp, ông mới khám phá ra rất nhiều khía cạnh, tài năng và những đức tính quan trọng của Người. Vị lãnh tụ lỗi lạc là "kim chỉ nam" dẫn dắt không chỉ nhân dân Việt Nam mà nhân dân trên toàn thế giới dấn thân vào các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xã hội, vì sự tiến bộ, vì đoàn kết quốc tế, vì hạnh phúc của nhân dân, cũng như vì hòa bình và phát triển.

Ông Bert De Belder, Trưởng ban Quan hệ quốc tế, Đảng Lao động Bỉ (PTB) giới thiệu cuốn sách bằng tiếng Hà Lan và tiếng Pháp gồm những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà ông tham gia tuyển chọn và xuất bản, với ông Lê Vĩnh Thắng, nguyên Tham tán công sứ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, tháng 8/2022. Ảnh: Hương Giang/PV TTXVN tại Bỉ

Ông Bert De Belder nhấn mạnh cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc là quá trình rất phức tạp mà nhân dân Việt Nam phải trải qua với nhiều khó khăn và kẻ thù mạnh hơn nhiều lần nhưng họ đã chiến thắng nhờ tài năng và sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ông Bert De Belder cũng cho rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã truyền cảm hứng rất lớn và có vai trò quan trọng trong việc kết nối cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam với cuộc đấu tranh của các dân tộc ở thế giới thứ ba, cũng như ở các quốc gia khác trên thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự là một người theo chủ nghĩa quốc tế chân chính, người đã lấy sự nghiệp giải phóng và hạnh phúc của các dân tộc trên toàn thế giới làm trọng tâm và đoàn kết quốc tế là một giá trị quan trọng.

Ông Bert De Belder cũng bày tỏ ấn tượng về cuộc sống giản dị của Người khi nhấn mạnh rằng: "Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người rất giỏi với tất cả tài năng và vai trò lãnh đạo của mình nhưng vẫn là một người rất khiêm tốn và sống một cuộc đời giản dị. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương cho tất cả chúng ta".

Ông Ralph Coeckemberghs giới thiệu về số đặc biệt của tập bán nguyệt san "Planet Action" bằng tiếng Pháp xuất bản tháng 3/1970 dành toàn bộ để nói về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Duy Tùng/PV TTXVN tại Bỉ

Đối với Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS), Barbara Plinkert, ấn tượng của bà về Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là cuộc đời hoạt động cách mạng đầy nhiệt huyết, đồng thời cảm phục cách mà Người truyền cảm hứng và gắn kết những người dân từ các quốc gia khác lại với nhau vì mục tiêu đấu tranh cho nền độc lập của Việt Nam.

Là người gắn bó với cuộc đấu tranh giành độc lập tự do của dân tộc Việt Nam từ năm 1964 khi còn là sinh viên Đại học Tự do Brussels (ULB), ông Ralph Coeckemberghs vẫn vẹn nguyên những tình cảm sâu đậm đối với đất nước này, đặc biệt, đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đối với ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người theo chủ nghĩa nhân văn, đã dành trọn cuộc đời cho độc lập dân tộc, là một trong những "vị lãnh tụ vĩ đại nhất của thế kỷ XX" mà ông luôn ngưỡng mộ.

Ông Ralph  Coeckemberghs đã lưu giữ những tư liệu quý về Bác Hồ. Đó là số đặc biệt của tập bán nguyệt san "Planet Action" bằng tiếng Pháp xuất bản tháng 3/1970 dành toàn bộ để nói về cuộc đời và sự nghiệp của Người. Đây là tập hợp những bài viết của nhiều tác giả nổi tiếng về Chủ tịch Hồ Chí Minh từ những năm tháng bôn ba khắp thế giới cho đến năm 1945 khi Người đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Ông khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương để các quốc gia ở châu Phi noi theo trên con đường giải phóng dân tộc.

Tập bán nguyệt san này đã được ông Ralph Coeckemberghs trao tặng cho đại diện Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp đoàn tham dự Triển lãm về Bác tổ chức ở Brussels.

Ông Ralph Coeckemberghs nhấn mạnh mong muốn những tư liệu này sẽ là nguồn thông tin quý báu để các thế hệ trẻ ở Việt Nam và trên thế giới hiểu rõ hơn và trân quý những gì mà một vị lãnh tụ đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông