Hé lộ bất đồng giữa thủ lĩnh Wagner và giới chức quân sự Nga; Moskva kiểm soát thêm các khu vực ở Kherson

23:22 09/05/2023

Người đứng đầu Tập đoàn Quân sự Tư nhân Wagner cáo buộc giới chức quân sự cao cấp Nga đã tìm cách “đánh lừa” Tổng thống Vladimir Putin về cuộc tấn công ở Ukraine.

Phát biểu trong một video phát trên kênh Telegram ngày 9/5, ông Yevgeny Prigozhin - lãnh đạo Tập đoàn quân sự Tư nhân Wagner có trụ ở tại St Peterburg, cho biết nhiều binh sỹ quân đội Nga đã rời khỏi các vị trí chiến đấu ở Bakhmut, nơi đang diễn ra cuộc giao tranh khốc liệt nhất giữa Kiev và Moskva.

“Hôm nay (9/5), một trong những đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đã rời khỏi khu vực vành đai ở Bakhmut. Họ đã rời bỏ vị trí”, ông Prigozhin nhấn mạnh.

Thủ lĩnh Tập đoàn Wagner cho rằng “nếu tất cả những gì đang diễn ra là để đánh lừa Tổng Tư lệnh Putin thì nhân dân Nga sẽ ‘vô cùng tức giận’ khi cuộc chiến này thất bại”, đồng thời một lần nữa cáo buộc giới chức quân sự vẫn không cung cấp đạn dược theo yêu cầu để Wagner có thể thực hiện mục tiêu kiểm soát hoàn toàn Bakhmut.

Cuộc giao tranh tại Bakhmut vẫn diễn ra hết sức khốc liệt.

Những phát biểu của ông Prigozhin cũng một lần nữa cho thấy những bất đồng ngày càng gay gắt giữa Wagner và giới chức quân sự chóp bu của Nga trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine vẫn đang diễn biến hết sức căng thẳng và khó lường.

Trước đó, ông Prigozhin đã nhiều lần phàn nàn về việc không được cung cấp đầy đủ vũ khí và cảnh báo sẽ rút toàn bộ các chiến binh Wagner khỏi các vị trí tiền tuyến ở Bakhmut. Ông nói rằng các chiến binh Wagner đang chịu tổn thất nặng nề vì thiếu 70% đạn dược. Tuy nhiên, sau đó ông Prigozhin đã rút lại lời tuyên bố này và khẳng định sẽ tiếp tục bám trụ tại Bakhmut sau khi được cho là đã nhận được cam kết cung cấp đủ vũ khí để chiến đấu.

Trận chiến giành quyền kiểm soát Bakhmut được coi là một trong những cuộc giao tranh khốc liệt và đẫm máu nhất trong cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine. Thủ lĩnh Wagner tuyên bố lực lượng của ông đã kiểm soát gần như toàn bộ thành phố, còn quân đội Ukraine đang bám trụ ở một khu vực nhỏ ở phía tây.

Trong nhiều tháng qua, cả Nga và Ukraine tập trung mọi lực lượng vào trận chiến ở thành phố thuộc tỉnh Donetsk này. Ukraine tuyên bố Bakhmut là “chìa khóa để kìm hãm lực lượng Nga” tại vùng Donbass. Dù không công bố chính xác thiệt hại, cả hai bên đều báo cáo thương vong đáng kể.

Trong một diễn biến khác, hãng tin RIA Novosti ngày 9/5 dẫn một nguồn tin cho biết quân đội Nga đã kiểm soát tất cả các lối tiếp cận các đảo nằm ở cửa sông Dnepr thuộc tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine.

Theo nguồn tin trên, hiện các hướng tiếp cận các đảo ở cửa sông Dnepr gần Kherson và lối ra vào Vịnh Dnepr đều nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của quân đội Nga. Trước đó cùng ngày, binh sĩ Nga đã ngăn chặn đứng cuộc đổ bộ của một nhóm trinh sát và phá hoại Ukraine (DRG) ở tả ngạn sông Dnepr. Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) đã nỗ lực vượt sông trên 7 chiếc xuồng cao tốc và đổ bộ lên bờ trái, phía Bắc thành phố Aleshki.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông