Israel tuyên bố xoá sổ “bộ khung quân sự” của Hamas ở Bắc Gaza

09:13 08/01/2024

Ba tháng kể từ khi chiến tranh với Hamas bùng phát, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 6/1 cho biết họ đã hoàn thành việc xoá bỏ “bộ khung quân sự” của Hamas ở phía bắc Dải Gaza.

Người phát ngôn IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết trong một cuộc họp báo rằng quân đội hiện đang tập trung vào việc tiêu diệt Hamas ở miền trung và miền nam Gaza.

Cùng ngày, IDF và Shin Bet (cơ quan tình báo nội địa Israel) nói rằng chỉ huy tiểu đoàn Nuseirat của Hamas ở trung tâm Gaza, Ismail Siraj, và cấp phó của ông ta, Ahmed Wahaba, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Dải Gaza. Tiểu đoàn Nuseirat chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào khu định cư Do thái, Be'eri ngày 7/10 và các vụ thảm sát diễn ra ở đó cũng như ở các cộng đồng biên giới khác.

Binh sĩ Israel trong chiến dịch quân sự tại Dải Gaza những ngày đầu năm 2024.

Cũng trong ngày 6/1, IDF thông báo về cái chết của một sĩ quan thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở phía bắc Dải Gaza cuối tuần qua, nâng số binh sĩ thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công trên bộ chống lại Hamas lên 176. Người này là Trung tá Roee Yohay Yosef Mordechay, 31 tuổi, chỉ huy tại cơ sở huấn luyện của Lữ đoàn Nahal.

Tại cuộc họp báo, ông Hagari cho biết các trận chiến và bắn tên lửa lẻ tẻ vẫn có thể xảy ra ở phía bắc Gaza, nhưng cơ sở hạ tầng của nhóm Hamas đã không còn hoạt động và không thể thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn nữa.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng, các thị trấn ở miền trung Gaza “có mật độ dày đặc và đầy rẫy những kẻ khủng bố”, trong khi Khan Younis ở phía nam có một “thành phố ngầm với nhiều đường hầm phân nhánh”.

Thủ lĩnh nhánh quân sự Hamas, Mohammed Deif, một tay cầm cốc nhựa và tay kia cầm tập đô la, trong bức ảnh dường như bác bỏ tin đồn bấy lâu nay rằng ông ta bị cụt chân và gần như bị liệt.

“Không có con đường tắt nào khi nói đến việc chống khủng bố”, ông Hagari nói: “Chúng tôi đã tấn công, và sẽ tiếp tục tấn công, đồng thời tiếp tục nâng cao thành tựu trong các lĩnh vực này, nhưng cần có thời gian”.

"Quá trình đó sẽ mất thời gian. Cuộc giao tranh sẽ tiếp tục kéo dài suốt năm 2024. Chúng tôi đang thực hiện theo kế hoạch để đạt được các mục tiêu của cuộc chiến: tiêu diệt Hamas ở miền trung và miền nam, đồng thời tiếp tục mọi nỗ lực, tình báo, hoạt động và áp lực quân sự để trả tự do cho con tin”.

Đồng thời, Chuẩn đô đốc Hagari cho biết IDF đang xây dựng các tuyến phòng thủ mới dọc biên giới Gaza để cho phép người dân phải di dời kể từ ngày 7/10 trở về nhà.

Ông Hagari cũng tiết lộ một bức ảnh của Mohammed Deif, chỉ huy nhánh quân sự Hamas. Ông cho biết bức ảnh này nằm trong số khoảng 70 triệu tệp kỹ thuật số được IDF thu hồi ở Gaza.

Khi tuyên bố giết Siraj và Wahaba ở Nuseirat, quân đội Israel và Shin Bet cho biết Siraj trước đây từng là chỉ huy của một đại đội trong lực lượng biệt kích Nukhba của Hamas và cũng tham gia sản xuất tên lửa. Wahaba, phó của Siraj, được bổ nhiệm vào vị trí này sau khi phó chỉ huy tiểu đoàn Nuseirat bị IDF giết chết trong những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

IDF cho biết, ngoài tham gia vụ thảm sát 7/10, tiểu đoàn Nuseirat cũng đã bắn tên lửa chống tăng và điều khiển máy bay không người lái chống lại quân đội hoạt động ở Gaza trong những tháng gần đây.

Sáng sớm ngày 6/1, quân đội Israel đã công bố đoạn phim quay cảnh Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi và Giám đốc Shin Bet Ronen Bar đi thị sát mạng lưới đường hầm Hamas dưới Khan Younis phía nam Gaza vào ngày hôm trước.

Quân đội tin rằng giới lãnh đạo Hamas, trong đó có Yahya Sinwar, đang ẩn náu dưới lòng đất ở phía nam Dải Gaza.

IDF cũng công bố đoạn phim mới về đơn vị đặc công Egoz tinh nhuệ hoạt động ở miền nam Gaza, nơi quân đội đã đột kích vào nhà chỉ huy tiểu đoàn Khan Younis của Hamas ở thị trấn Bani Suheila và chiến đấu với các tay súng trong một trường học. Quân đội đã tiêu diệt 3 tay súng trong trận chiến tại đây.

Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Gaza ngày 2/1/2024.

Trong một diễn biến khác, các nhà ngoại giao hàng đầu của phương Tây đã có mặt trong khu vực như một phần trong nỗ lực mới nhằm thúc đẩy dòng viện trợ vào Dải Gaza và giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về một cuộc xung đột lan rộng hơn.

Chiến tranh bắt đầu bằng cuộc tấn công chưa từng có của Hamas dẫn đến cái chết của khoảng 1.200 người ở Israel, hầu hết là dân thường và khoảng 240 người khác bị bắt làm con tin, trong đó 132 người vẫn bị giam giữ và 105 người được thả. Ít nhất 24 con tin được cho là đã thiệt mạng ở Gaza.

Đáp lại, Israel phát động cuộc chiến với Hamas với mục đích đã nêu là xoá sổ nhóm này và phóng thích các con tin.

Phía Hamas cho biết các cuộc bắn phá và chiến dịch trên bộ không ngừng nghỉ sau đó đã giết chết ít nhất 22.722 người ở Dải Gaza. Con số này không thể được xác minh, và cũng không phân biệt giữa dân thường và chiến binh. Israel tuyên bố đã tiêu diệt 8.500 chiến binh kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông