Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng “Hải Phòng - Miền di sản 2024”

06:56 10/05/2024

Tối 9/5, tại quảng trường Nhà hát thành phố, Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng “Hải Phòng - Miền di sản 2024” chính thức khai mạc. Hoạt động hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Chương trình thu hút đông đảo nhân dân cùng du khách trong và ngoài nước tham dự.
Các đại biểu tham dự chương trình

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ là một loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo của người dân Nam bộ, được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ XIX, được tạo ra từ nhạc lễ, nhã nhạc cung đình Huế và kết hợp với các làn điệu dân ca ngọt ngào, sâu lắng của các địa phương, vùng, miền khác nhau của Nam bộ. Nền tảng của các bài bản của đờn ca tài tử là 20 bản tổ (6 Bắc, 3 Nam, 4 Oán, 7 Bài), dân gian thường gọi là 3 Nam, 6 Bắc, 4 Oán, 7 bài. Giới đờn ca tài tử còn chia bài bản tài tử ra thành 10 loại, đồng thời lưu truyền câu đối: “Thức thời tối thiểu làu thông nhị thập huyền tổ bản; Quán thế thậm đa lịch luyện thất thập nhị huyền công”, nghĩa là người hiểu biết về Đờn ca tài tử không chỉ am tường tối thiểu 20 bản tổ mà còn phải biết thông suốt 72 bài bản khác nhau.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố và đồng chí Vũ Gia Thùy, Trưởng đoàn Đoàn Cải lương Hải Phòng tặng hoa và trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham dự Liên hoan

Năm 2013, nghệ thuật Đờn ca tài tử đã được tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, điều đó khẳng định sự trân trọng của quốc tế đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Quang cảnh chương trình

Chương trình quy tụ các nghệ sĩ, diễn viên của các Nhà hát Cải lương hai miền Nam, Bắc gồm: Đoàn Cải lương Hải Phòng, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Cải lương Hà Nội và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. Chương trình giới thiệu tới Nhân dân thành phố và du khách về nghệ thuật Đờn ca tài tử, nguồn gốc bài ca vọng cổ, cải lương với những làn điệu có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước.

Chương trình giới thiệu tới Nhân dân thành phố và du khách về nghệ thuật Đờn ca tài tử, nguồn gốc bài ca vọng cổ, cải lương với những làn điệu có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước.

Mở đầu Liên hoan các nghệ sĩ cải lương mang tới khán giả bản hòa tấu Đoản khúc lam giang, Phú Lục, Tây Thi, Nam Xuân, Nam Ai, Nam Đảo… Đến với Liên hoan, khán giả cũng được thưởng thức làn điệu vọng cổ Dạ cổ hoài lang, Dòng sông quê em, hòa tấu dàn nhạc Lưu thủy trường. Đặc biệt là trích đoạn “Cung phi Điểm Bích”, câu chuyện kể về Vua Trần Anh Tông vì không tin Lý Đạo Tái đã từ bỏ mọi chức tước, quyền uy lên núi tu hành, Người đã cử Cô Cung nữ tài sắc vẹn toàn là Cung phi Điểm Bích lên núi Yên Tử để thử thách vị chân tu, nhưng Cung phi Điểm Bích đã thất bại trước Đức độ sáng trong của người.

Liên hoan diễn ra trong 2 ngày, từ 20h - 21h ngày 9 và 10/5/2024, tại quảng trường Nhà hát thành phố.

VŨ DUYÊN (ảnh: LAN PHƯƠNG)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông