Những câu chuyện buồn của nạn nhân bị lừa trên mạng xã hội; Câu chuyện thứ nhất - Mất 1 tỷ đồng vì nghe lời bạn gái trên mạng dụ mở gian hàng

16:26 27/08/2023

Sử dụng nhiều phương thức, chiêu bài tinh vi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội đang là vấn nạn nhức nhối khiến cho bao người tiền mất, tật mang. Chuyên đề An ninh Hải Phòng đã có loạt bài cảnh báo các thủ đoạn lừa của các đối tượng. Tuy nhiên số nạn nhân dường như vẫn chưa dừng lại. Vì nhẹ dạ cả tin, vì bị dẫn dụ, vì cả ham muốn làm giàu… nhiều người rơi vào bẫy của tội phạm. An ninh Hải Phòng xin chuyển đến bạn đọc những câu chuyện đầy nước mắt của một số nạn nhân, ngõ hầu gióng tiếp những hồi chuông cảnh tỉnh đến mọi người: Hãy cẩn trọng với mọi lời chào tặng quà, hợp tác làm ăn, tuyển dụng việc nhẹ lương cao trên mạng xã hội.

“Làm quen, kết bạn, lừa bạn chiếm đoạt tài sản” có thể xem là “công thức” chung của các đối tượng chuyên lợi dụng mạng xã hội để hoạt động phạm tội. Cách đây 5 tháng, anh Lê Văn Nam (tên nhân vật đã được thay đổi) đã mất hơn 1 tỷ đồng để có được 1 bài học đau đớn cho việc kết bạn qua mạng. Đó là một sớm đẹp trời, qua mạng xã hội Facebook, anh Nam kết thân với Tuyến có nick Facebook là TUYEN NGUYEN. Tuyến tự giới thiệu là nữ, sinh năm 2000, quê ở Lào Cai, hiện đang du học tại Hàn Quốc.

 

Đối tượng tiến hành lừa đảo sau khi có được lòng tin từ nạn nhân

Thế rồi chỉ 1 tháng sau, Nam và Tuyến đã với nhau hơn cả mức cần thiếttới mức liên tục nhắn tin tâm sự chia sẻ về cuộc sống. Đặc biệt Tuyến cũng thường xuyên đăng rất nhiều hình ảnh mình trongcác chuyến du lịch ở Hàn Quốc trên trang Facebook cá nhân.

Nhận thấy anh Nam đã tin tưởng và buông lỏng cảnh giác, ngày 6/3/2023, Tuyến nhắn tin nhờ anh giúp đăng ký thành viên và ghép mã giới thiệu để được quay số trúng thưởng chuyến đi du lịch Thái Lan trên trang web có tên miền “tianjinpifa.com”. Đã thân nhau rồi thì giúp nhau chuyện nhỏ này có xá gì nên anh Nam đã làm theo lời TUYEN NGUYEN hướng dẫn. 

Tiếp đó, đối tượng dụ dỗ Nam vào mục Chăm sóc khách hàng (CSKH) để mở 1 gian hàng với giá là 5 triệu đồng và làm nhiệm vụ với 60 đơn hàng. Anh Nam lưỡng lự nhưng máu “sĩ” bỗng nổi nêntiếp tục làm theo. Thật không ngờ, ngay sau đó, tài khoản của Nam đã thêm khoản lãi là 810.000 đồng. 

Thấy chỉ cần vài thao tác đơn giản lại có thể kiếm được tiền, Nam dần không còn phòng bị gì nữa. Đúng lúc ấy, Tuyến khuyên anh nâng cấp bậc từ thành viên Bạc lên thành viên Vàng để được tăng đơn hàng từ 60 lên 80 đơn và giá trị cao hơn là 24 triệu đồng. Nam hoàn toàn không nghi ngờ.

Khi làm nhiệm vụ với 20 đơn cuối thì số tiền đã vượt quá giới hạn tài chính nhưng Nam vẫn quyết nạp thêm 55 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng BIDV: 11910000615444 với tên là NGUYEN THI NGOC và cung cấp bill kèm số điện thoại đăng kí thành viên lên hệ thống CSKH để được cập nhập số tiền mình đã nạp. 

Sau đơn hàng đó lại tiếp tục đến đơn hàng cần thêm 153 triệu nữa để hoàn thành, Nam lúc này đã không đủ tiền và thiếu 7 triệu đồng để làm tiếp nhưng rồi cô nữ du học sinh Hàn Quốc xinh đẹp đã gọi điện về với những lời ngọt ngào, hứa sẽ chuyển tiền đầu tư giúp để Nam hoàn thành nhiệm vụlần này.

Vậy là Nam đã phải bán nhẫn, dây chuyền vàng để gom góp số tiền là 146 triệu đồng cùng với 7 triệu đồng mà Tuyến hỗ trợ tiếp tục chuyển tới tài khoản ngân hàng BIDV - NGUYEN THI NGOC. Lúc này Nam đã hoàn thành đơn hàng và muốn rút hết tiền gốc và lãi, nhưng bên CSKH yêu cầu Nam hoàn thành đơn cuối cùng là đơn thứ 80 với 234 triệu để hoàn thành đơn hàng, sau đó mới có thể rút tiền. 

Đến nước này, chàng trai khốn khổ quay cuồng, chịu mất số tiền đã lên tới hơn 200 triệu đồng kia, nhưng rồi lại xiêu lòng trước những tin nhắn mùi mẫn từ người bạn gái trên mạng. Tuyến hứa sẽ giúp Nam 100 triệu để làm tiếp nhiệm vụ. Lại cắm xe, vay mượn người quen, Nam cắn răng nạp 154 triệu vào tài khoản BIDV tên là NGUYEN THI NGOC. Đúng 10h ngày 7/3/2023, Nam thao tác rút tiền nhưng hệ thống báo là phải hoàn thành hết 80 đơn hàng ngày trong ngày 7/3/2023 và để rút tiền về tài khoản, Nam cần nạp tiếp 483 triệu đồng để hoàn thành.

Choáng váng, muốn từ bỏ cuộc chơi, song ngày hôm sau (8/3/2023) Facebook “TUYEN NGUYEN” lại nhắn tin cho Nam“Anh bỏ giữa chừng vậy không tiếc tiền à?. Nam một lần nữa lại xiêu lòng, quyết tâm nạp thêm tiền lần cuối. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ thì Nam đặt lệnh rút tiền và chờ đến 30 phút mà không thấy tiền về tài khoản ngân hàng của mình nên đã lên CSKH hỏi và được trả lời: “Theo điều 37, nộp thuế thu nhập cá nhân thì mới rút thực hiện thanh khoản thì tiền mới về tài khoản được”. 

Số tiền thuế đó là 219 triệu. Đường cùng, Nam vay mượn khắp nơi, thậm chí là vay lãi cao để đóng khoản thuế này nhưng vẫn không nhận được tiền về tài khoản. Cho đến lúc đó, anh chàng mới nhận ra bản thân đã bị lừa trong trò chơi trên với tổng số tiền là 1,143 tỉ đồng. 

Trường hợp trên đây chỉ là một trong rất nhiều thảm cảnh bị lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt tài sản. Kẻ lừa đảo có thể tạo ra nhiều kịch bản khác nhau, bỏ ra nhiều thời gian để "chăn" con mồi (vun đắp tình cảm, tạo dựng niềm tin) và rồi đến khi mục tiêu đã thực sự tin tưởng thì đối tượng mới bắt đầu thực hiện các chiêu lừa đảo.

Mục tiêu của những kẻ này thường nhắm đến là những người đang thiếu thốn tình cảm/ sự quan tâm, chia sẻ mà không có nhận thức, cảnh giác. Để phòng tránh, mọi người khi nhận được các thông tin, thông báo từ mạng xã hội, cần kiểm tra lại thật kỹ; không vội vàng thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của đối tượng.

Đặc biệt cảnh giác với những hứa hẹn tặng quà “khủng” từ những người chỉ biết qua nick name trên mạng, hoặc mời chơi trò chơi nạp tiền. Đồng thời, khi phát hiện các dấu hiệu lừa đảo, mọi người cần nhanh chóng trình báo cơ quan công an để xác minh, kịp thời xử lý vụ việc, ngăn chặn hành vi phạm tội. 

Lan Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông