Nữ sinh Hải Phòng sở hữu “bộ sưu tập” học bổng ấn tượng

10:56 24/03/2024

Luôn học tập và làm việc với tinh thần “dám đương đầu với thử thách, dám dấn thân cho lý tưởng”, cô gái Hải Phòng Nguyễn Thị Minh Hoà, sinh năm 1998 đã hái “quả ngọt” trên con đường chinh phục tri thức với thành tích học tập tại 4 trường đại học không mất phí và lan toả ước mơ du học tới nhiều bạn trẻ trên cả nước.

Nữ sinh Nguyễn Thị Minh Hòa được vinh danh thủ khoa xuất sắc

Gặp gỡ Minh Hoà vào tiết xuân giữa tháng 3 - thời gian cô trở về Hải Phòng thăm gia đình sau kỳ thực tập thành công chuyên ngành logistics tại một công ty hàng đầu ở Hà Lan về cáp điện, đã tạo ấn tượng đầu tiên cho tôi về một cô gái có đôi mắt sáng, nụ cười rạng rỡ và luôn tràn đầy năng lượng trong từng lời nói. Minh Hoà hào hứng cho biết: “Hai tháng ở Việt Nam, mình vừa sắp xếp thời gian nghỉ ngơi bên người thân, bạn bè, vừa bắt tay nghiên cứu, chuẩn bị khoá luận tốt nghiệp bậc Thạc sĩ, Trường Đại học Delft University of Technology vào mùa hè năm nay”.

Trước đó, để đạt được ước mơ du học Thạc sĩ với học phí “0 đồng” như hiện nay, Minh Hoà đã trải qua hành trình chinh phục tri thức không ngừng nghỉ. Theo đó, năm 2016, cô đỗ Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại. Với phương châm học tập “không bỏ cuộc với bất kì môn học nào”, “học từ nhiều nguồn”, Hoà luôn giữ sự tập trung cao độ trong những giờ học trên lớp để ghi chú những nội dung thầy, cô giáo nhấn mạnh, rút ra kiến thức trọng tâm; cũng như tìm thêm tài liệu liên quan, ứng dụng lý thuyết vào các dạng bài tập thực hành.

Chân dung cô gái Hải Phòng Nguyễn Thị Minh Hoà

Nhờ vậy, không chỉ đạt được học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên suốt 4 năm học, “bỏ túi” một số học bổng của các tổ chức ngoài trường, như “Học bổng Toả sáng tài năng VPBank”, “Học bổng AIMS dành cho sinh viên Đông Nam Á”, “Học bổng LOTTE”, năm 2020, Minh Hoà xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra của Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội với điểm GPA tuyệt đối 4.0/4.0, tốt nghiệp bằng loại xuất sắc.

Minh Hoà bồi hồi nhớ lại: “Thời điểm đó, mình chưa đặt mục tiêu dài hạn, mà cố gắng lên kế hoạch học tập cho từng kỳ. Mình vẫn nhớ mãi lần đầu tiên được nhận học bổng 7,2 triệu đồng của kỳ 1 năm nhất đại học, cô gái 18 tuổi lúc đó vô cùng hạnh phúc vì tự kiếm được khoản tiền “lớn” bằng chính năng lực bản thân.

Thế rồi, qua mỗi kỳ học, khi tiếp cận thêm nhiều môn và tri thức mới, mình chủ động kết nối với các anh, chị khoá trên để được chia sẻ kinh nghiệm, nguồn học liệu phong phú. Bên cạnh đó, quá trình làm bài tập nhóm với bạn bè cũng là cơ hội tốt để mình rèn thêm nhiều kỹ năng mềm và bổ sung kiến thức”.

Kể về bước ngoặt lựa chọn ngành logistics để nghiên cứu chuyên sâu ở hiện tại và tương lai, nữ sinh Hải Phòng cho biết: Chuyên ngành Kinh tế đối ngoại là một ngành rộng ở các lĩnh vực, như: kế toán, marketing, logistics…, bởi vậy, cô từng khó tìm ra công việc thật sự phù hợp và khiến mình yêu thích.

Tuy nhiên, việc tham gia, đạt giải nhất toàn miền Bắc cuộc thi “Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2019” và gần 2 năm thực tập, làm việc chính thức tại một công ty đa quốc gia của Nhật Bản, lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng sau khi ra trường, đã đưa cô đến gần hơn với các doanh nghiệp và được ứng dụng phần mềm, công nghệ vào thực tế. Những trải nghiệm quý giá đó giúp cô xác định rõ Logistics là định hướng học tập và phát triển lâu dài.

Nghĩ là làm, Minh Hoà mạnh dạn từ bỏ công việc đáng mơ ước lúc bấy giờ để dành toàn bộ tâm huyết, thời gian nung nấu ước mơ lớn, đó là du học Thạc sĩ cùng học bổng toàn phần. Với bước đệm vững chắc là chuỗi thành tích học tập tốt ở bậc đại học, kinh nghiệm làm việc thực tế tại doanh nghiệp, Hoà lên chiến lược thi IELTS, làm hồ sơ đáp ứng yêu cầu của học bổng Thạc sĩ “dựa trên thành tích” (merit-based) tại các trường ở châu Âu và may mắn “trúng” 2 suất học bổng toàn phần, tổng trị giá khoảng 3 tỷ đồng cho 2 năm học của Trường Đại học Delft University of Technology (Hà Lan) và BI Norwegian Business School (Na Uy). Cuối cùng, nữ sinh Hải Phòng chọn Hà Lan - nơi phát triển ngành logistics với cảng biển lớn nhất Châu Âu là “điểm đến”.

Chia sẻ cách khắc phục khó khăn trong thời gian đầu học tập ở đất khách, Minh Hoà bộc bạch: “Dù đã chuẩn bị tinh thần, song, mình vẫn bị choáng ngợp trước nhịp độ học tập khẩn trường, loạt phần mềm và mô hình mới. Thậm chí những buổi học đầu, mình chỉ hiểu được khoảng 20% - 30% kiến thức giảng viên truyền đạt.

Tuy nhiên, lấy ước mơ làm động lực, mình quyết tâm bồi đắp những kiến thức còn “trống” bằng việc tự học ở thư viện, phòng chức năng của nhà trường từ sáng sớm đến khuya muộn; chủ động tiếp cận giảng viên trong giờ ra chơi để đặt câu hỏi hay nhờ bạn bè giải thích những nội dung chưa hiểu”.

Theo Minh Hoà, để cân bằng giữa việc học và những nhu cầu khác trong cuộc sống, ở từng thời điểm, bản thân phải xác định được đâu là việc làm cần ưu tiên, quan trọng hơn ở thời điểm đó. Đặc biệt, để có “hành trang” hội nhập quốc tế, bản lĩnh vững vàng thì dù ở bậc học nào, cô cũng đặt mục tiêu tham gia các khoá trao đổi học tập miễn phí ngắn hạn ở nước ngoài. Năm thứ 3 Đại học, Hòa có một kỳ học tại Trường Đại học Hannam Hàn Quốc và năm 2023 vừa qua, cô tiếp tục sang Pháp trải nghiệm 2 tuần ở Trường Đại học Mines Paris - PSL.

Bên cạnh đó, với chính sách di chuyển thuận lợi ở Châu Âu, từ năm 2022 đến nay, trong thời gian học Thạc sĩ, Hoà có cơ hội khám phá thêm 10 quốc gia ở châu Âu. Việc được tiếp cận các nền văn hoá, ẩm thực của mỗi đất nước không chỉ là sở thích của cô gái trẻ, mà còn là dấu ấn của sự nỗ lực bước ra vùng an toàn, không ngại thử thách bản thân của cô gái trẻ.

Với mong muốn lan toả nguồn năng lượng tích cực, những kinh nghiệm về du học, hiện, Minh Hoà dành thời gian rảnh trong ngày để dạy tiếng Anh online; tích cực hướng dẫn nhiều bạn trẻ tìm kiếm học bổng tiềm năng, phù hợp với năng lực và chuẩn bị các bước đệm cần thiết (hồ sơ, chứng chỉ ngoại ngữ, bài luận); tham gia gần 30 chương trình, toạ đàm về du học, việc làm với vai trò diễn giả.

Nữ sinh Hải Phòng bày tỏ: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. Từ những năm học THPT, mình đã ấp ủ ước mơ du học. Tuy nhiên, khi tốt nghiệp THPT, nhận thấy hồ sơ chưa đủ “mạnh” cho học bổng toàn phần, mặt khác điều kiện kinh tế gia đình không dư dả, mình tạm gác dự định này và quyết tâm thực hiện mong mỏi bằng chính năng lực bản thân.

Bởi vậy, việc giành học bổng Thạc sĩ ở Hà Lan sẽ là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong đời, cũng là động lực để mình phấn đấu nhiều hơn nữa trên con đường sự nghiệp sắp tới”.

LINH ANH

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông