Phố Cát Cụt

10:46 22/03/2024

Phố kéo dài từ bờ hồ Tam Bạc đến phố Tô Hiệu, dài gần 500m. Theo bản đồ làng An Biên năm 1872, có một con đường nhỏ đắp đất phủ cát, chạy từ ven làng đến thẳng lạch Liêm Khê thì chấm dứt (cụt).

Lúc mới mở, người Pháp đặt tên phố là Xtrát-bua (Strabourg), sau cách mạng tháng Tám đổi gọi là phố Đoàn Thị Điểm, đến năm 1954 phố đổi gọi là Hàm Nghi. Tuy nhiên, cái tên Cát Cụt luôn được Nhân dân dùng để gọi tên phố cho đến ngày nay.

 Hơn 20 năm trở về trước, ngoài những cửa hàng, đại lý sơn lớn, trụ sở buôn bán sầm uất, Cát Cụt còn được biết đến như một phố sách cũ của Hải Phòng. Theo lời kể lại của những người bán hàng ở phố này, ngày ấy cả phố có đến hơn chục cửa hàng bán sách cũ.

Còn giờ đây, phố đã có nhiều thay đổi. Khi phương tiện giải trí và thông tin đại chúng nhiều, hiện đại hơn thì nhu cầu về sách, báo cũ không còn nữa. Người ta cũng không mua, bán sách, báo nhiều như xưa nên các sạp kinh doanh thứ này cũng ít đi, chỉ còn một số cửa hàng bán sách, báo lớn.

Cùng với sự phát triển của thành phố, đời sống người dân được nâng lên đã khiến mặt tiền hai bên phố trở lên hào nhoáng, sầm uất với nhiều nhà cửa, hàng, quán kinh doanh nhộn nhịp.

Có điều, con đường Cát Cụt thì vẫn như xưa, chẳng mở rộng được là mấy, cộng với phương tiện xe máy, ô tô ngày một nhiều khiến cho con phố càng trở lên đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông