PHÒNG CẢNH SÁT HÌNH SỰ HẢI PHÒNG: Liên tiếp triệt xóa 2 nhóm trộm cắp tài sản

17:32 09/06/2020

Nhằm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố, trong suốt những tháng cuối năm 2019, Phòng Cảnh sát Hình sự đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh thành công với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản.

Đối tượng Đặng Văn Việt

Song sau khi việc giãn cách xã hội kết thúc, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân trong việc quản lý tài sản, sử dụng vam phá khoá mở khoá lấy trộm xe mô tô, xe máy điện rồi câu kết với các đối tượng khác để nhanh chóng tiêu thụ. Hành vi phạm tội của các đối tượng diễn ra nhanh chóng, liều lĩnh. Đáng chú ý, các vụ trộm cắp xe mô tô đều khá giống nhau về phương thức, thủ đoạn và cách thức thực hiện. Bọn tội phạm thường tập trung vào các loại xe mô tô dễ phá khoá và cũng dễ tiêu thụ trên thị trường vì giá thành không cao. Những vụ cướp giật tài sản và trộm cắp xe máy đã gây hoang mang trong dư luận nhân dân.

Bùi Văn Tuấn

Để đảm bảo ANTT địa bàn, Giám đốc CATP đã giao cho Phòng Cảnh sát Hình sự xác lập chuyên án. Nhận nhiệm vụ, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự đã tổ chức lựa chọn các trinh sát dạn dày kinh nghiệm tung vào cuộc, khẩn trương đề ra kế hoạch đấu tranh. Điều đáng nói, hầu hết nạn nhân đều không ra trình báo cơ quan công an dẫn đến việc CBCS của đơn vị phải bắt tay từ con số 0.

Nguyễn Tuấn Anh

Nhằm thu thập thông tin liên quan đến các vụ việc cướp giật, trộm cắp xe máy, Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân, làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật. Đơn vị đã lập trang facebook địa chỉ "Đội Phòng chống Tội phạm Cướp Cướp giật Trộm cắp tài sản TP Hải Phòng" và công khai số điện thoại tiếp nhận thông tin. Qua kênh thông tin này, lực lượng phá án đã được nhân dân cung cấp nhiều tin tức quan trọng. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tổ chức nhiều tổ chia làm nhiều múi giờ khác nhau trong tuần tra, mật phục ngày trên các tuyến địa bàn trọng điểm.  

Lê Văn Hùng

Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã lần ra dấu vết của hai ổ nhóm tội phạm trộm cắp xe mô tô. Các trinh sát đã khoang vùng những đối tượng nghi vấn, dựng ổ nhóm và nắm bắt quy luật, phương thức hoạt động của chúng để lên kế hoạch đấu tranh triệt phá. Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, đơn vị đã dựng được các đối tượng trong 2 ổ nhóm có nhiều biểu hiện nghi vấn. Nhóm thứ nhất, gồm: Đặng Văn Việt, sinh 1993, trú tại 6/70 An Đà Nội, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền; Bùi Văn Tuấn, sinh 1993, trú tại Vĩnh Lạc 1, xã Tiền Phong, huyện Vĩnh Bảo; Nguyễn Tuấn Anh, sinh 1990, trú tại 24A9 Thái Phiên, phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền - có 1 tiền án về tội có ý gây thương tích.

Nguyễn Thị Tân

Được triệu tập lên cơ quan công an, sau nhiều giờ quanh co, cuối cùng cả bọn đã phải khai nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Đặng Văn Việt do không có việc làm ổn định, nghiện ma túy, để có tiền, Việt đã tự đi mua dụng cụ chế tạo ra vam phá khóa điện xe máy, sử dụng đi trộm cắp. Khoảng giữa tháng 4-2020, Bùi Văn Tuấn đến nhà Việt chơi, sau đó thông qua ứng dụng internet, cả hai về nhà Tuấn học cách chế tạo vam phá khóa xe máy. Mất khoảng thời gian mày mò, chúng đã làm được 2 vam phá khóa. Có dụng cụ trong tay, cả hai bàn nhau đi trộm cắp và đã ra tay thành công 2 vụ.

Theo đó, khoảng 13h ngày 12- 4-2020, sau khi ăn cơm ở nhà Tuấn xong, cả hai bàn bạc đi trộm xe máy. Việt phân công Tuấn dùng xe máy của Tuấn chở cả hai đi. Nếu phát hiện thấy xe máy không ai trông coi, Việt sẽ dùng vam phá khóa điện còn Tuấn đứng cảnh giới. Theo đúng kế hoạch, cả hai lượn lờ đến đường Trường Chinh, phường Quán Trữ, quận Kiến An phát hiện có chiếc xe Wave màu đỏ, BKS 16P7-0052, để trước cửa một căn nhà nhưng không có ai trông, lập tức, Việt đi vào dùng vam phá khóa điện rồi nhanh chóng lên xe phi thẳng hướng Cầu Rào 2.

Sau khi lấy được xe Việt đã trực tiếp gọi điện cho Nguyễn Tuấn Anh gạ cầm cố. Thỏa thuận xong, Việt đi xe đến khu 5 tầng A9 tập thể Thái Phiên giao xe cho Tuấn Anh lấy 700.000 đồng, về chia cho Tuấn 350.000 đồng. Có tiền, Việt và Tuấn đã mang tiêu hết. Khi xác định cầm cố xe cho Nguyễn Tuấn Anh mặc dù là thỏa thuận cầm cố, có hẹn thời gian chuộc nhưng xác định không có ý lấy lại nên cả hai đồng ý cho Nguyễn Tuấn Anh tự xử lý đối với chiếc xe. Đối với Nguyễn Tuấn Anh sau khi nhận xe không thấy Việt đến lấy nên đã sử dụng.

 Quen mui, đến 13h ngày 6-5-2020, sau khi ăn cơm xong tại nhà Tuấn, cả hai bàn nhau đi trộm cắp xe máy. Tuấn lại dùng xe chở Việt đi tăm tia tại một số tuyến đường. Khoảng 14 cùng ngày, sau khi lượn lờ tại xung quanh khu vực các xã, cả hai quyết định chọn đường liên xã Thanh Liên, Cộng Hiền, Tiền Phong và Vĩnh Phong. Đến khu vực xóm mới xã Tiền Phong, chúng phát hiện tại phía cửa phụ của một cửa hàng bán quần áo có 2 xe máy dựng mà không có người trông.

Tuấn đã đứng cảnh giới còn Việt đi vào dùng vam phá mở khóa điện chiếc xe Sirius BKS 16R1-7248 màu vàng đen rồi lên xe phóng theo hướng Quốc lộ 37 về thị trấn Vĩnh Bảo, ra đường 10 về nhà. Trên đường đi Việt đã trực tiếp gọi điện cho Nguyễn Tuấn Anh gạ cầm cố, lấy 2 triệu đồng. Nhận tiền, Việt đã chia cho Bùi Văn Tuấn 1 triệu đồng.

Bùi Quang Uy

Còn nhóm thứ hai, gồm: Phạm Ngọc Lân, sinh 1973, trú tại 48/262 Trần Nguyên Hãn, phường An Dương, quận Lê Chân; Lê Văn Hùng, sinh 1981, trú tại 22/17/170 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân; Bùi Quang Uy, sinh 1987, trú tại Cao Tiến, xã Đại Hà, huyện Kiến Thụy; Nguyễn Thị Tân, sinh 1980, trú tại xã Bồng Lai, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; Vũ Thị Liên, sinh 1970, trú tại 61/47/81 Phạm Hữu Điều, quận Lê Chân.

Khoảng ngày 30-5-2020, Lê Văn Hùng trộm cắp xe máy Taurus BKS 34P6-4912, tại ngõ 28/170 Thiên Lôi. Hùng chuyển xe máy trên cho Lân tiêu thụ. Lân mang xe máy về nhà trọ tại ngõ Phạm Hữu Điều, thay BKS giả 16K4-1985 và bán cho Vũ Thị Liên. Khoảng 1 năm trước, Lân giới thiệu cho Nguyễn Thị Tân và Bùi Quang Uy mua 1 xe máy của đối tượng trộm cắp, BKS 14M1-013.62 với giá 5 triệu đồng.

Phạm Ngọc Lân

Hiện Cơ quan CSĐT đang khẩn trương tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Thông qua đây, Phòng Cảnh sát Hình sự khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan và phải có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản của gia đình một cách chặt chẽ. Người dân khi tham gia giao thông trên đường, cần chú ý quan sát qua gương chiếu hậu, nếu phát hiện thấy có đối tượng nghi vấn bám theo, hay có biểu hiện cố tình va chạm giao thông, cần phải đi sát vào lề đường, hoặc dừng hẳn ở chỗ có nhiều người qua lại. Khi bị trộm cắp, cướp giật, người bị hại phải tri hô, đồng thời ghi nhớ nhận dạng đối tượng, loại phương tiện sử dụng gây án, biển số xe và trình báo ngay cơ quan Công an nơi gần nhất. Phòng Cảnh sát Hình sự cũng đề nghị nhân dân cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc thông qua số điện thoại nóng được đăng tải trên trên trang facebook địa chỉ Đội Phòng chống Tội phạm Cướp Cướp giật Trộm cắp tài sản TP Hải Phòng.

MINH TRANG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông