Quân đội Israel bắt giám đốc bệnh viện lớn nhất Dải Gaza

09:53 24/11/2023

Theo các bác sĩ, quân đội Israel đã bắt giữ Giám đốc Bệnh viện Al-Shifa, tổ hợp y tế lớn nhất ở Dải Gaza.

Theo hãng tin AFP, ông Khalid Abu Samra, một trưởng khoa của bệnh viện Al-Shifa, cho biết Giám đốc Muhammad Abu Salmiya đã bị bắt ngày 23/11 cùng với một số nhân viên y tế khác. Truyền thông Israel cũng đưa tin về vụ bắt giữ.

Một thông tin trên đài truyền hình công cộng Kan (Israel) cho biết ông Abu Salmiya đang bị cơ quan tình báo Shin Ben và Lực lượng Phòng vệ Israel thẩm vấn. Trong khi đó, Đài phát thanh quân đội Israel đưa tin rằng ông này đã bị giam giữ khi đang di tản đến phía Nam Dải Gaza.

Binh lính Israel kiểm tra bệnh viện Al-Shifa ngày 15/11. Ảnh: JPost.com

Bệnh viện Al-Shifa là tâm điểm trong chiến dịch chống Hamas của Israel kể từ khi phong trào Hồi giáo này tấn công Israel ngày 7/10. Israel nghi ngờ Hamas có một trung tâm chỉ huy đặt bên trong đường hầm nằm dưới bệnh viện. Hamas bác bỏ thông tin này.

Trong những ngày gần đây, Israel đã công bố đoạn video cho thấy các căn phòng và đường hầm bên dưới bệnh viện cũng như vũ khí được tìm thấy ở đây. Theo đoạn video giám sát thu được từ bệnh viện, ít nhất hai con tin bị một số người có vũ trang đưa vào bệnh viện Al-Shifa vào ngày 7/10, trong đó có một người bị túm đầu kéo vào bệnh viện.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari gần đây cũng tiết lộ rằng thông tin tình báo cho biết con tin người Israel tên là Noa Marciano đã bị giết ở Al-Shifa.

Không rõ liệu nhân viên y tế tại bệnh viện này có trực tiếp hỗ trợ các tay súng Hamas trong các hoạt động ở khu bệnh viện hay không.

Trước đó, các binh sĩ đã phát hiện một đường hầm dưới bệnh viện Al-Shifa và đã phá được cánh cửa cuối đường hầm để tiến vào phía trong.

Theo đoạn video được ghi lại bên trong đường hầm, lối đi khá rộng rãi và chiều cao trần cũng thoải mái để một binh sĩ tự do di chuyển. Ngoài hành lang còn có các phòng, vị trí lắp đặt bồn rửa được ốp lát cẩn thận.

Cánh cửa màu xám cuối đường hầm mà quân đội Israel phát hiện vào tuần trước ở dưới bệnh viện Al-Shifa tại Dải Gaza. Ảnh: IDF/X

Đường hầm dài 55m và sâu 10m, phía cuối có một cánh cửa màu xám để bảo vệ tài sản của Hamas dưới mặt đất. Khi mở cửa ra, có thể thấy một hành lang sâu xây bằng bê tông, có mái vòm cùng hai cánh cửa nhôm kính có thể thuộc về các căn phòng khác nhau.

Hamas từng tuyên bố có khoảng 500km đường hầm bên dưới Dải Gaza, nhưng phủ nhận rằng những đường hầm này nằm trong cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện.

Trong khi đó, Israel cho rằng các đường hầm được sử dụng để cất giấu vũ khí, đạn dược, bảo vệ tài sản như nhân sự và thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bí mật của các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine cũng như để làm các trung tâm chỉ huy và hầm trú ẩn.

Theo báo Tin tức

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông